khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Phố Trịnh Công Say?





Trần Công Nhung: "Trịnh Công Sơn (TCS) là nhạc sỹ nổi tiếng ở miền Nam trước 75. Ngày 30 tháng 4, 1975 nhạc phẩm “Nối Vòng Tay Lớn” của TCS vang lên trên đài phát thanh Sài Gòn với chính tiếng đàn guitare và giọng hát của tác giả. Từ đó âm vang của Nối Vòng Tay Lớn đã tạo thành nhiều đợt sóng tranh cãi, phê phán về con người của TCS: “Trịnh Công Sơn là người Quốc Gia hay Cộng Sản.”

Có người bảo rằng “Thôi, nghĩa tử là nghĩa tận,” chết rồi để cho Trịnh yên nghĩ, dẫu thế nào thì sự nghiệp âm nhạc của Trịnh cũng đã trang trãi xong nợ (trần ai) trước khi ra đi vĩnh viễn. Người khó tính thì bảo “cái nào ra cái đó, phải nhận diện cho rõ để hậu thế không nhầm lẫn, không thể tha thứ cho hạng người ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản.”
Thực tình trước 75 đa số dân miền Nam có ý nghĩ TCS là nhạc sĩ phản chiến có lợi cho CS, may mắn cho TCS là sống dưới chế độ VNCH, một chế độ nhân bản, biết trọng nhân tài nên nhiều lần TCS bị bắt đều được thả (dư luận cho là tướng Kỳ bao che). Nếu “thiên tài” như TSC mà sống trong chế độ XHCN thì chắc chắn khó toàn thây. Cứ nhìn Hoàng Cầm, Phùng Quán, Trần Dần, Hữu Loan, Văn Cao... thì biết.

Ngày nay, Huế có đường mang tên TCS rõ ràng là “nhãn hiệu cầu chứng tại tòa”. TCS là hàng thứ thiệt của “bên thắng cuộc.”

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét