khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Thư của ông chủ Facebook gửi đứa con gái



Max yêu thương,

Cha mẹ vẫn chưa tìm ra lời nào để diễn tả hết niềm hy vọng mà con mang đến cho cha mẹ trong tương lai. Cuộc đời con sẽ ngập tràn những hứa hẹn và cha mẹ hy vọng con sẽ có hạnh phúc, và sức khỏe để có thể khám phá cuộc đời thật trọn vẹn. Con đã cho cha mẹ lý do để nghĩ về thế giới mà cha mẹ hy vọng con sẽ lớn lên trong đó.

Như tất cả phụ huynh, cha mẹ muốn con lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn thế giới chúng ta đang sống hôm nay.

Trong khi tin tức trên trang nhất các báo thường tập trung vào những điều tiêu cực, nhưng trong nhiều mặt, thế giới đang trở nên tốt đẹp hơn. Sức khỏe đang được cải thiện. Đói nghèo đang giảm dần. Kiến thức ngày càng rộng mở. Mọi người đang kết nối với nhau. Tiến bộ công nghệ trong mọi lĩnh vực cho thấy cuộc sống của con sẽ tốt hơn rất nhiều so với cuộc sống của chúng ta hôm nay.
Cha mẹ sẽ làm tốt phần của mình để điều này xảy ra, không phải chỉ vì cha mẹ rất yêu con, mà còn vì trách nhiệm đạo đức với tất cả trẻ em trong thế hệ tiếp theo.

Cha mẹ tin rằng cuộc sống của tất cả mọi người đều có những giá trị như nhau, và các thế hệ tương lai sẽ có nhiều người hơn nữa so với hôm nay. Xã hội chúng ta có trách nhiệm đầu tư trong hôm nay để cải thiện cuộc sống tất cả những ai sẽ gia nhập thế giới này, không phải chỉ vì những người đã và đang sống.

Nhưng ngay lúc này, không phải lúc nào chúng ta cũng dành mọi tài nguyên cho các cơ hội và vấn đề lớn nhất mà thế hệ của con sẽ phải đối mặt.

Đơn cử như bệnh tật. Hiện chúng ta phải chi tiêu cho việc điều trị người đau ốm gấp 50 lần so với khoản tiền đầu tư cho việc nghiên cứu để các con không bị ốm đau ngay từ đầu.

Y học chỉ thực sự trở thành một ngành khoa học trong gần 100 năm qua, và chúng ta đã chứng kiến những phương pháp điều trị triệt để cho một số căn bệnh và một tiến trình điều trị tốt cho các bệnh khác. Khi công nghệ phát triển vượt bậc, chúng ta cũng sẽ đột phá trong việc phòng ngừa, chữa trị hay kiểm soát tất cả, hoặc gần như tất cả những bệnh tật còn lại trong 100 năm tới.

Ngày nay, hầu hết mọi người đều chết bởi năm loại bệnh - đau tim, ung thư, đột quỵ, thoái hóa thần kinh và các bệnh truyền nhiễm - và chúng ta có thể tạo nên những đột phá nhanh hơn trong những vấn đề này và những vấn đề khác.

Khi cha mẹ nhận ra rằng thế hệ con và thế hệ con cái con rất có thể sẽ không phải gánh chịu bệnh tật nữa, cha mẹ đã cùng nhận trách nhiệm sẽ dành sự đầu tư của mình hướng tới tương lai để biến điều này thành sự thật. Cha mẹ muốn đóng góp trách nhiệm của mình.

Chữa trị bệnh cần có thời gian. Trong khoảng thời gian ngắn năm hay mười năm, có lẽ chúng ta sẽ không tạo nhiều khác biệt. Nhưng về lâu dài, các hạt giống đã gieo hôm nay sẽ nẩy chồi, và một ngày nào đó, con và các con của con sẽ được nhìn thấy những gì chúng ta vẫn đang mơ ước: một thế giới không có bệnh tật.

Có quá nhiều cơ hội như thế này. Nếu xã hội tập trung nhiều năng lượng hơn cho những thử thách này, chúng ta sẽ để lại cho thế hệ con một thế giới tốt đẹp hơn.

***

Hy vọng của chúng ta vào thế hệ các con tập trung vào hai vấn đề: Đẩy mạnh tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng.

Đẩy mạnh tiềm năng con người là kéo dài biên giới sự sống của con người thêm.

Con có thể học hỏi và trải nghiệm gấp 100 lần chúng ta ngày hôm nay không?

Thế hệ chúng ta có thể điều trị những căn bệnh để các con được sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn không?

Chúng ta có thể kết nối thế giới để con có thể tiếp cận với mọi ý tưởng, con người và cơ hội không?
Chúng ta có thể khai thác năng lượng sạch nhiều hơn để con có thể phát minh ra những thứ mà thế hệ chúng ta ngày nay không thể tưởng tượng?

Chúng ta có thể nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân để con có thể gây dựng bất cứ mô hình kinh doanh nào và giải quyết mọi thách thức để phát triển hòa bình và thịnh vượng không?

Thúc đẩy sự bình đẳng là vấn đề đảm bảo rằng mọi người cũng được tiếp cận với những cơ hội này - không phân biệt dân tộc, gia đình, hay hoàn cảnh sinh sống.

Chúng ta phải làm điều này không chỉ vì công lý hay từ thiện, mà vì sự vĩ đại trong sự phát triển nhân loại.

Cách duy nhất để có đầy đủ tiềm năng là tập trung vào những tài năng, ý tưởng và đóng góp của mỗi người trên thế giới.

Thế hệ chúng ta có thể loại bỏ đói nghèo không?

Chúng ta có thể mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản cho tất cả mọi người không?
 
Chúng ta có thể xây dựng một cộng đồng hòa nhập và cởi mở hay không?

Chúng ta có thể nuôi dưỡng những mối quan hệ hòa bình và hiểu biết giữa người dân các quốc gia với nhau hay không?

Chúng ta có thực sự trao quyền cho tất cả mọi người - phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, người nhập cư và những người không có kết nối không?

Nếu thế hệ của chúng ta đầu tư đúng đắn thì câu trả lời cho những câu hỏi trên có thể là có, và hy vọng là trong thời đại của con.

***

Nhiệm vụ này - đẩy mạnh tiềm năng con người và thúc đẩy sự bình đẳng - sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận mới cho mọi người đang làm việc vì mục tiêu này.
 
Chúng ta có những khoản đầu tư dài hạn cho 25, 50 năm hay thậm chí là 100 năm nữa. Thách thức lớn nhất này đòi hỏi những tầm nhìn lâu dài.

Chúng ta phải tham gia trực tiếp với những người mà chúng ta đang phục vụ. Chúng ta không thể trao quyền cho mọi người nếu không hiểu nhu cầu và mong muốn của cộng đồng.

Chúng ta phải xây dựng công nghệ để tạo sự thay đổi. Nhiều tổ chức đang đầu tư tiền bạc vào những thách thức này, nhưng hầu hết sự phát triển đến từ việc tăng năng suất nhờ đổi mới.

Chúng ta phải tham gia vào các chính sách và vận động chính sách để tạo tranh luận. Nhiều tổ chức không sẵn sàng làm điều này, nhưng sự phát triển sẽ được các phong trào bền vững ủng hộ.
Chúng ta phải ủng hộ các nhà lãnh đạo giỏi và độc lập trong từng lĩnh vực. Hợp tác với các chuyên gia có hiệu quả hơn là cố gắng một mình.

Chúng ta phải chấp nhận rủi ro bây giờ để rút ra bài học cho ngày mai. Chúng ta vẫn sớm trong quá trình học tập. Nhiều thứ chúng ta thử nghiệm sẽ không hiệu quả, nhưng chúng ta sẽ lắng nghe, học hỏi và tiếp tục cải thiện.

***

Những trải nghiệm của chúng ta với vấn đề cá nhân hóa học tập, truy cập Internet, giáo dục cộng đồng và y tế đã định hình triết lý của chúng ta.

Thế hệ chúng ta lớn lên trong lớp học, nơi chúng ta học tập những thứ giống nhau với một tốc độ như nhau bất chấp sự quan tâm hay nhu cầu khác nhau.

Thế hệ của con sẽ đặt ra những mục tiêu cho cái mà con muốn - một kỹ sư, nhân viên y tế, nhà văn hay người lãnh đạo cộng đồng. Con sẽ có những công nghệ hiểu được cách học tập tốt nhất của mình và cái gì con cần tập trung vào. Con sẽ tiến bộ nhanh chóng trong những môn học mà con quan tâm nhất, nhận được sự giúp đỡ mà con cần trong những vấn đề thách thức nhất. Con sẽ khám phá những chủ đề mà thậm chí trường học ngày nay không cung cấp. Giáo viên của con cũng sẽ có những công cụ và dữ liệu tốt hơn để giúp con đạt được mục tiêu của mình.

Thậm chí, học sinh trên khắp thế giới này sẽ có thể sử dụng các công cụ học tập cá nhân hóa qua Internet, ngay cả khi họ không sống gần những trường học tốt. Tất nhiên, công nghệ sẽ ứng dụng nhiều hơn để cung cấp mọi người một sự khởi đầu công bằng trong cuộc sống, nhưng cá nhân hóa học tập có thể là một cách mở rộng để mang đến cho tất cả trẻ em một nền giáo dục tốt hơn, những cơ hội công bằng hơn.

Chúng ta đang bắt đầu xây dựng công nghệ này ngay bây giờ và kết quả rất hứa hẹn. Học sinh không chỉ hoàn thành bài thi tốt hơn, mà còn đạt được những kỹ năng và sự tự tin để học bất cứ thứ gì họ muốn. Và hành trình này mới chỉ đang bắt đầu. Công nghệ và giảng dạy sẽ nhanh chóng cải thiện trong từng năm học.

Cha mẹ đang làm công việc giảng dạy, và cha mẹ biết cần phải có gì. Sẽ cần phải làm việc với những nhà lãnh đạo cứng rắn nhất trong ngành giáo dục để giúp các trường học trên khắp thế giới thích nghi với cá nhân hóa học tập. Sẽ cần sự tham gia của cộng đồng, đó là lý do tại sao chúng ta bắt đầu ở cộng đồng Vịnh San Francisco. Sẽ cần phải xây dựng những công nghệ mới và thử nghiệm những ý tưởng mới. Cũng sẽ cần cả những sai lầm, những bài học được rút ra trước khi đạt được mục tiêu.
Nhưng khi chúng ta hiểu thế giới mà chúng ta có thể tạo ra cho thế hệ của con, thì chúng ta đặt ra cho mình trách nhiệm tập trung đầu tư cho tương lai để biến những điều này trở thành sự thật.
Cùng chung tay, chúng ta có thể làm điều này. Và khi chúng ta làm được, thì việc cá nhân hóa học tập sẽ không chỉ giúp học sinh ở những ngôi trường hàng đầu, mà còn giúp mang lại cơ hội bình đẳng hơn cho bất cứ ai có kết nối Internet.

***

Rất nhiều những cơ hội tuyệt vời nhất cho thế hệ con sẽ bắt đầu từ việc tạo điều kiện để mọi người được tiếp cận Internet.

Mọi người thường nghĩ về Internet như một thứ chỉ để giải trí và giao tiếp. Nhưng với rất nhiều người trên thế giới, Internet có thể là con đường sống của họ.

Nó mang đến giáo dục nếu con không sống gần một trường học tốt. Nó giúp con thông tin về cách phòng chống bệnh tật hay nuôi dưỡng con cái khỏe mạnh nếu con không sống gần một bác sĩ. Nó cung cấp các dịch vụ tài chính nếu con không sống gần một ngân hàng. Nó giúp con tiếp cận việc làm và cơ hội nếu con không sống trong một nền kinh tế tốt.

Internet quan trọng đến mức cứ 10 người có kết nối Internet, thì có một người thoát khỏi đói nghèo và một công việc mới lại được tạo ra.

Tuy nhiên, vẫn còn hơn một nửa dân số thế giới - hơn bốn tỷ người - chưa được tiếp cận Internet.
Nếu thế hệ chúng ta có thể kết nối họ, chúng ta sẽ giúp cho hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo. Chúng ta có thể giúp hàng trăm triệu trẻ em được học hành và cứu sống hàng triệu mạng sống thông qua việc giúp mọi người phòng tránh bệnh tật.

Đây lại là một nỗ lực dài hơi khác có thể được thúc đẩy nhờ công nghệ và sự hợp tác. Nó sẽ đòi hỏi việc sáng tạo thêm công nghệ mới để giúp Internet có giá phải chăng hơn và mang kết nối đến những khu vực không có kết nối. Nó cũng sẽ cần sự hợp tác với các chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và các doanh nghiệp. Nó cần sự gắn kết với cộng đồng để hiểu rõ họ muốn gì. Những người giỏi luôn có những tầm nhìn khác nhau về các lộ trình tốt nhất, và chúng ta sẽ phải nỗ lực rất nhiều trước khi thành công.

Nhưng cùng nhau, chúng ta sẽ thành công và tạo ra một thế giới bình đẳng hơn.

***
Bản thân công nghệ không thể giải quyết được các vấn đề. Xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn bắt đầu bằng việc xây dựng những cộng đồng lành mạnh và vững chắc.

Trẻ em có được những cơ hội tốt nhất khi chúng có thể học hành. Và chúng chỉ học tập tốt nhất khi chúng khỏe mạnh.

Sức khỏe được hình thành từ sớm - bằng một gia đình yêu thương, bằng dinh dưỡng tốt, bằng một môi trường an toàn và ổn định.

Những đứa trẻ phải đối mặt với những trải nghiệm đau buồn sớm trong cuộc sống thường phát triển tâm hồn và thể xác kém lành mạnh hơn. Các nghiên cứu cho thấy những thay đổi trong sự phát triển não bộ dẫn đến khả năng nhận thức thấp hơn.

Mẹ con là một bác sĩ và là một nhà giáo dục nên mẹ con có thể tự thấy rõ điều này.

Nếu con có một tuổi thơ không lành mạnh, thì thật khó để con phát huy được đầy đủ tiềm năng của mình.

Nếu con còn phải lo lắng về việc đói no hay phải thuê nhà, hay lo lắng về các nạn lạm dụng hay tội phạm, cũng thật khó để con có thể phát huy hết tiềm năng bản thân.

Nếu con sợ mình sẽ phải vào tù mà không được vào đại học bởi vì màu da của con, hay sợ gia đình con sẽ bị trục xuất vì tình trạng cư trú của mình, hay con có thể là nạn nhân của bạo lực chỉ vì tôn giáo, vì xu hướng tình dục hay vì xác định giới tính của con, thì thật khó để con có được đầy đủ tiềm năng của mình.

***
 
[...] Max, cha mẹ yêu con và cảm thấy phải có trách nhiệm lớn lao trong việc để lại một thế giới tốt đẹp hơn cho con và tất cả trẻ em. Cha mẹ mong con có một cuộc sống đầy yêu thương, hy vọng và niềm vui như cuộc đời mà con đã mang đến cho cha mẹ. Cha mẹ mong ngóng từng ngày để nhìn thấy những điều tốt đẹp mà con mang tới thế giới này.

Yêu con,

Cha và Mẹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét