khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Giáo sư Vũ văn Mẫu "tám" về: ngày 30 tháng 4 năm 1975



"Sau ngày 30 tháng tư năm 1975 giáo sư Vũ Văn Mẫu vị thủ tướng cuối cùng của VNCH khi làm bộ từ điển Từ nguyên tiếng Việt có nhờ Lão Hủ và nhà thơ Thanh Vân Nguyễn Duy Nhường hiệu đính dùm,trong dịp này ông đã nói với Lão Hủ rằng sai lầm lớn nhất trong đời làm chánh trị của ông là đã không nghe lời vị tướng người Pháp tên Vanuxen Theo giáo sư Mẫu thì sáng 30 tháng tư vào lúc 10 giờ tướng Vanuxem người từng là trưởng ngành quân huấn của quân đội Pháp ,ông thầy của tướng Dương Văn Minh tới dinh Độc Lập gặp tướng Dương văn Minh và ông ,dịp này tướng Vanuxem không gọi tướng Dương Văn Minh là Tổng Thống mà gọi là ông tướng. Tướng Vanuxem hỏi tướng Minh rằng ông tướng có muốn đường lối trung lập của ông tướng được thực hiện không, nếu muốn ông tướng chỉ cần bước qua phòng bên kia có đài phát thanh riêng của dinh Độc lập đọc nhật lệnh tử thủ thì lập tức 20 sư đoàn Hồng quân Trung Quốc sẽ tiến đánh Hà nội, lúc đó các mũi tấn công của Cộng quân vào Saigon sẽ chùn lại liền và một chính phủ Trung Lập sẽ xuất hiện ở Saigon do ông tướng cầm đầu. Tướng Minh nghe tướng Vanuxem nói vậy vội hội ý với giáo sư Mẫu, gíao sư Mẫu nóí với tướng Minh, ông ngại chuyện dính với người Tầu lắm. Thế là tướng Minh trả lời tướng Vanuxem, ông không muốn làm những chuyện dính với người Tầu và mọi chuyện diễn ra như mọi người đã biết. Tuy nhiên theo giáo sư Mẫu mặc dù tướng Minh và ông đã bác bỏ giải pháp Vanuxem nhưng người Tầu họ vẫn thực hiện kế hoạch ngăn VC xóa sổ chính phủ Cộng Hòa miền Nam VN bằng cách ra lệnh cho Kờ me đỏ đánh chiếm đảo Thổ chu và biên giới Tây Nam. Theo giáo sư Mẫu ông đã sai lầm khi không tán thánh kế hoạch Vanuxem để mất VNCH, nếu ông và tướng Dương văn Minh tán thành kế hoạch tình hình đã khác vì ông không tán thành mà có các cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc xẩy ra nhân dân VN vì vậy chịu nhiều đói khổ và chết chóc hơn đất nước VN do đó tụt hậu hàng thế kỷ.

Những gì giáo sư Mẫu nói sau này Lão Hủ thấy đều được nhà báo Hồng Hà viết trên báo Nhân Dân theo lời kể của tướng Văn Tiến Dũng và trung tướng VNCH Nguyễn Văn Vỹ nguyên bộ trưởng quốc phòng VNCH cũng xác nhận với Lão Hủ là giáo sư Mẫu nói đúng, bản thân ông “kẹt” tại VN cũng vì cái kế hoạch Vanuxem."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét