khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

CỦ KHOAI HAY ĐẦU GỐI? - Tác giả Nguyễn Hữu Phương Hùng




Xưa nay , những vụ kiện tụng của người dân thấp cổ bé miệng với bọn cường quyền , người ta thường hay ví von " con kiến đi kiện củ khoai " . Nhưng với bọn tham nhũng mất hết tính người thì có người lại nói khác : " con kiến đi kiến đi kiện đầu gối " . Ví von này lạ hoắc , chưa kịp hỏi thì được giải thích :

- Con kiến đi kiện củ khoai không được gì , nhưng ít ra nó còn được bò quanh củ khoai , gỡ gạc được vài mảnh vỏ đỡ hận . Còn đầu gối hả , mới bò lên đầu gối hơi nhột nhột thì đã có ngón tay dí nát đầu con kiến rồi . Không phải sao ?

Quá hay ! Đầu gối không biết nghe ,không biết nói nhưng có ngón tay xử lý giùm ! Đọc báo thấy bà con ở Thủ Thiêm đi kiện cái quyết định giải tỏa nhà dân ngoài quy hoạch trái pháp luật gần hai mươi năm trước , chẳng những không ai giải quyết mà còn bị cưỡng bách đuổi đi , ai không đi thì bị phá nhà , còn cấm không được phép sửa nhà để che mưa nắng và canh tác trên mảnh đất hợp pháp của mình . Sau ngần ấy năm nuốt nước mắt , gởi thưa lên xuống , giờ mới có đoàn đại biểu quốc hội đến tiếp xúc lắng nghe dân tố khổ lần đầu .Không biết đại biểu của dân bao nhiêu năm trời ấy họ ở đâu , làm công việc gì mà không biết đến dân ?

Nhìn những bức ảnh những cụ già uất nghẹn , khóc tức tưởi trước đoàn đại biểu quốc hội tiếp xúc cử tri ở quận 2 , tự dưng nước mắt tôi cũng rưng rưng theo . Cái tình đồng loại , " một con ngựa bịnh , cả tàu không ăn cỏ " là vậy . Thương lắm bà con của tôi ơi ! Cổ tôi như nghẹn lại . Quí vị đại biểu quốc hội nghĩ gì , có khóc như tôi không ? Người dân như chúng tôi khổ như thế đấy ! Lâu nay quý vị ở đâu , có lẽ do nhà cao quá , phòng làm việc có máy điều hòa mát quá ,ngồi xe hơi xịn êm quá , hàng tháng vừa lương vừa bỗng xênh xang quá , quanh mình luôn có tiền hô hậu ủng oai vệ quá , mở miệng ra là có kẻ thưa người dạ , nên làm sao biết cử tri mình vui buồn sướng khổ ra sao ? Nay hạ cố đến gặp dân mới biết ra cớ sự ?


Tôi không trách những quan quyền lớn nhỏ , vì họ là quan nên phải cư xử cho giống quan chứ . Miệng nhà quan có gang , có thép mà . Lôi thôi với họ là mang vạ ngay . Họ có quyền muốn làm gì cứ làm , phán thế nào thì phán . Vì vậy , dân có thưa gởi gì , kêu cầu gì , là chuyện của dân , phán thế nào là quyền của quan . Sai hay đúng ,sợ lắm , tôi không dám có ý kiến .

Còn quí vị đại diện dân , dù cử tri không được quyền cử nhưng dân được quyền bầu , quý vị vẫn là đại biều , thay mặt dân mà đấu tranh , bảo vệ quyền lợi cho dân . Vậy tôi xin phép được hỏi :


- Có phải vì quý vị được đảng cử nên quý vị chì biết chịu trách nhiệm với ai đã cử mình hay chịu trách nhiệm với người bầu mình ?


Đúng là một câu hỏi không dễ trả lời sòng phẳng . Nếu trả lời kiểu ba phải , nước đôi , chịu trách nhiệm với đảng và cả với dân thì danh không chánh , ngôn không thuận . Bởi quyền lợi đảng đối lập với quyền lợi của dân .Đảng được thì dân mất , dân được thì đảng thiệt . Mục tiêu đấu tranh của đảng là vì giai cấp , là vì xã hội chủ nghĩa cộng sản . Mục tiêu của dân là công bằng , dân chủ và dân giàu nước mạnh . Khác nhau cách nghĩ , cách nhìn .

Gần nhau gang tấc , nhưng cách nhau ngàn trùng . Bây giờ vỡ lỡ ra , mới biết là một âm mưu cướp của dân , tham nhũng của những vị cựu ủy viên Bộ Chính Trị Lê thanh Hải , và Phó bí thư Tất thành Cang và cả một bè vây cánh trong ngoài xúm nhau xâu xé trên 900 ha đất Thủ Thiêm . Từ thời Lê thanh Hải còn là chủ tịch Thành phố chưa lên bí thư , tôi tình cờ được đọc mấy cái đơn tố cáo đích danh Lê thanh Hải có đóng dấu đỏ đàng hoàng . Lần đó , chú kỹ sư Cương , một cán bộ từ trung ương vào làm Viện Trưởng Viện quy hoạch Thành phố , tác giả của nhiều bản đồ quy hoạch ấy có mời tôi đến nhà ăn cơm chơi ở đường Phan xích Long , Phú Nhuận . Vui miệng tôi hỏi chú :


- Tôi có biết vài vụ lùm xùm về đất đai quy hoạch có dính dáng đến me xừ Lê thanh Hải . Chú có dính dáng gì đến vụ này không ? Chú coi chừng đấy . Ở cương vị chú , lang bang là chết không kịp ngáp đấy .

Nể tôi lớn tuổi , bậc đàn anh đi trước , Cương khe khẻ :



- Em hổng dám đâu đại ca . Em có nghe dư luận nhưng em lo thân em chưa xong , còn chuyện lãnh đạo , thâm cung bí sử em không dám biết .

Tôi là dân đen ở mãi tận Bến tre mà tôi còn biết có chuyện gì đó khuất tất , huống hồ quý vị là những người " tai mắt " ở thành phố , có trách nhiệm với dân , với nước , hẳn quý vị biết rõ gấp ngàn lần tôi . Tôi trách quý vị là với chức trách và quyền hạn được hiến pháp trao cho , sao phải đợi đến vụ đất Nhà Bè với công ty Quốc Cường Gia Lai vỡ lỡ , Thành ủy vào cuộc điều tra , kiểm điểm quý vị mới xuống quận 2 nghe mấy trăm bà con khóc lóc , kể khổ về việc quy hoạch đất Thủ Thiêm mười mấy năm nay phải ấm ức , trăm cay ngàn đắng , điêu đứng thế nào . Thế bao nhiêu năm rồi quý vị không biết gì ư ? Những nhiệm kỳ trước cho qua , cũ rồi không gợi lại , nhưng nhiệm kỳ này , hai năm qua sao quý vị không xuống gặp bà con giúp đỡ họ ? Bà Nguyễn thị Quyết Tâm là Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố kiêm luôn đại biểu quốc hội , bà nghĩ gì về tiếng khóc của dân ? Trách nhiệm của bà là lo cho dân , thương dân , giúp đỡ dân , bảo vệ quyền lợi cho dân , vì dân mà cống hiến tâm sức của mình , vậy bao nhiêu năm qua bà ở đâu , có làm tròn chức trách của bà chưa ?

Vẫn biết chuyện đời bao giờ cũng là vô thường ,lắm nhiêu khê , trúc trắc nhiều ẩn số , ẩn tình nhưng tôi tin với tên QUYẾT TÂM bà sẽ nhớ lại trách nhiệm của mình mà quyết tâm không để cho dân phải khóc . Những giọt nước mắt ấy sẽ gột rửa những bụi bặm trong lòng ta và làm ta trưởng thành hơn , cao quý hơn . Có phải vậy không ? Quý vị đại biểu khác cũng vậy . Xin quý vị nhớ cho lương bỗng , quyền lợi của quý vị là do dân đóng góp , trao cho chứ không phải từ trời rơi xuống . Mong quý vị vì dân mà nhớ lại mình . Mong quý vị từ nay phải khác xưa và luôn nhớ tới chuyện củ khoai , đầu gối mà tôi vừa kể .Cố lên ! Quý vị ạ !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét