khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

LƯỠI BÒ VÀ LƯỠI NGƯỜI ! -- Nhà giáo Cao Thoại Châu



PLEASE SAY: "NO, NO, NO,..."!!!


                                         

Dạy học là phải dạy cái đúng và dạy nghiêm chỉnh. Thế mà phần mềm Earth Explorer được Bộ GD-ĐT đưa vào chương trình phổ thông hiện hành để dạy về địa lý thế giới cho học sinh THCS có hình ảnh “đường lưỡi bò”. Toàn bộ các trường THCS đều dạy tin học theo quyển sách này từ năm 2007. Thật lạ lùng, trong khi cả thế giới đều biết và đều lên án việc Trung Quốc tự ý phịa ra nó, trên bản đồ thế giới từ xưa đến nay không hề có “cái lưỡi bò” kỳ quái này, vậy mà sách giáo khoa của ta lại có nó, mà có đã hơn 7 năm!

Bị phát hiện ra, Bộ GD-ĐT thì cho biết còn “đang tìm hiểu” tức là suốt 7 năm qua những người có trách nhiệm chẳng biết gì vế cái lưỡi con bò nằm chình ình ra cho hàng triệu học sinh coi, nhớ và làm bài! Thế là quá vô tình, ấy là nói nhẹ thôi đó. Còn ông Tổng giám đốc Công ty School@net, người mua bản quyền phần mềm của Trung Quốc về dạy cho học sinh trong nước thì giải thích thật bình thản rằng: “Vào thời kỳ đó hội chứng “đường lưỡi bò” chưa nổi cộm như bây giờ nên ít ai để ý đến. Thực chất đó không phải là một bài học địa lý nghiêm chỉnh mà chỉ là dùng phần mềm hỗ trợ học tập, tập xem bản đồ. Vì vậy việc này không phải là một lỗi quá trầm trọng ”. Học xong, khi học sinh làm bài tất nhiên nó phải vẽ cái lưỡi con bò quỷ sứ, sẽ cho bao nhiêu điểm?

WOW, một bài giảng dạy trong nhà trường, đào tạo thế hệ tương lai mà “không nghiêm chỉnh” thì làm sao còn dám tin vào tính nghiêm chỉnh ở những bài học khác? Chuyện cái “lưỡi bò” là chuyện không nghiêm chỉnh, nó thật tào lao thể hiện ý đồ xâm lược, cần làm cho học sinh biết lưỡi ấy muốn gì ở biển Đông của VN. Thế vậy mà, “lưỡi người” lại bao biện để cố ý giảm nhẹ trách nhiệm của mình trong vấn đề đang gây bức xúc dư luận quả thật đáng kinh ngạc. Cái vụ này xem ra là “Thiếu trách nhiệm gây hậu quá nghiêm trọng” của cả Bộ GD-ĐT lẫn công ty đương sự, chưa kể là phải xem xét có phải chỉ là thiếu trách nhiệm hay còn là gì nữa.

Cách nay không lâu, cũng một tấm ảnh trong sách giáo khoa tiểu học lá cờ trên nóc trụ sở là cờ Trung quốc! Các ông lại nhận khuyết điểm do mua phiên bản mà quên xử lý! Trẻ con như tờ giấy trắng, vẽ gì lên đó cũng không thể ba lơn khi người vẽ là các bậc thầy chứ không phải thợ vẽ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét