khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Customer is King ! - Tác giả Ông Già Ba Tri



Chuyến bay từ Long Beach- San Francisco có một đoàn khách du lịch Vi cọ khoảng 10 người, họ ăn mặc rất đẹp (quần áo, giày dép, túi xách tay toàn đồ hiệu đắt tiền...).

Khi check-in hành lý do hành lý xách tay quá quy định (over 15 bs= 7 kgs) nên không được phép mang lên máy bay. Khi lên máy bay họ yêu cầu tiếp viên :"Can you keep my suitcase for me?", họ chỉ lên overhead locker. Cô tiếp viên người Á Đông nói: "You have to do it by yourself" và điềm tĩnh đứng nhìn họ tự làm.

Họ lẩm bẩm chửi rủa bằng tiếng Việt: "Bọn cà chớn...tiếp viên gì mà mất dạy, vô lễ... Ở Việt Nam mà như vậy tao tát cho vãi cái..L...!!!". Cô tiếp viên im lặng chờ họ làm xong, yêu cầu họ ngồi xuống, cài dây an toàn lại và quay về vị trí để máy bay cất cánh.

Khi máy bay vừa bay ở độ thăng bằng, cô tiếp viên đi xuống cùng 1 người tiếp viên nam (khoảng 50 tuổi , trưởng toán tiếp viên) và nói chuyện với những người hành khách Việt. Cô ta giới thiệu bằng tiếng Việt: Tôi là người Mỹ gốc Việt, hồi nãy các anh chị lên máy bay có thái độ cư xử và ăn nói khiếm nhã thô tục, vì vậy tôi yêu cầu trưởng toán xuống đây để giải quyết vấn đề với quý vị:


1. Chúng tôi chỉ giúp đỡ những người cần được giúp đỡ.


2. Chúng tôi không cho phép bất cứ người nào coi thường nghề nghiệp của chúng tôi.


3. Chúng tôi yêu cầu quý vị phải xin lỗi về lời nói của quý vị.


30 giây im lặng, một người trong số họ lên tiếng đính chính: "Tôi tưởng khách hàng là "THƯỢNG ĐẾ" và tiếp viên phải phục vụ "THƯỢNG ĐẾ" vì chúng tôi đã bỏ tiền ra mua vé máy bay nên chúng tôi có quyền...".

Sau khi nghe cô tiếp viên dịch lại, người trưởng toán tiếp viên nói:

"Quý vị không phải THƯỢNG ĐẾ hay NỮ HOÀNG (King or Queen). Quý vị là hành khách. Quý vị phải bỏ tiền ra để mua vé để được chúng tôi vận chuyển. Chúng tôi cần hành khách, nhưng là hành khách tốt, không cần hành khách xấu, và quý vị phải tuân theo luật lệ và quy định của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi sẽ từ chối quý vị trên những chuyến bay của chúng tôi. Nếu quý vị đã mua vé cho những chuyến bay sau, chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền. Quý vị liên lạc với văn phòng hãng để lấy lại tiền và yêu cầu quý vị ký vào giấy tờ từ chối vận chuyển, đồng thời chúng tôi sẽ gửi thông báo và gửi tất cả các thông tin của quý vị đến tất cả các hãng hàng không của Hoa Kỳ".

15 phút sau, tất cả 10 người đều phải ký vào biên bản.


Tất cả các hành khách chung quanh đều nhìn họ và lắc đầu khinh bỉ. Riêng tôi cảm thấy xót xa và buồn cho họ. Tuy không còn là tiếp viên của E-VN nhưng tôi vẫn rất buồn và mất ngủ nhiều đêm chỉ vì câu hỏi:


"Các bạn của tôi ơi! Bao giờ các bạn mới có đủ can đảm, mạnh dạn và tự tin để đối đáp và cư xử như cô tiếp viên người Mỹ gốc Việt này?"


MH 370 đang làm cho cả thế giới xôn xao, lo lắng, cầu nguyện và mong chờ cho những tin tức tốt lành mặc dù hy vọng rất mong manh... Và tôi không ngoại lệ và còn hơn thế nữa. Đó chính là nỗi xót xa, nhẫn nhục và chịu đựng của kiếp "làm dâu trăm họ" chấp nhận im lặng cam chịu những quấy nhiễu, hạch sách của những người khách vô ý thức, mất dạy và kém hiểu biết, lại tự cho mình là "THƯỢNG ĐẾ" cũng chỉ vì miếng cơm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét