“Tự bạch” về nhân sinh cũa nhà văn Nguyễn Hiến Lê
|
Nhà văn Nguyễn Hiến Lê |
- Đời sống tự nó vô ý nghĩa, trừ ý nghĩa truyền chủng, nhưng mình phải
tạo cho nó một ý nghĩa. Từ hồi ăn lông ở lỗ đến nay, nhân loại đã tiến
về nhiều phương diện. Chúng ta được hưởng công lao, di sản của biết bao
thế hệ thì phải duy trì di sản đó và cải thiện nó tùy khả năng mỗi
người.
- Chúng ta làm điều phải vì tin nó là điều phải chứ không phải vì ý
muốn của Thượng đế hay một vị thần linh nào, cũng không phải vì mong
chết rồi được lên Niết bàn hay Thiên đàng
- Quan niệm thiện ác thay đổi tùy nơi, tùy thời. Cái gì ích lợi cho
một xã hội vào một thời nào đó thì được xã hội đó cho là thiện, cũng cái
đó qua thời khác không còn ích lợi nữa mà hóa ra có hại thì bị coi là
ác. Ví dụ đạo tòng phu, tòng tử của phụ nữ có lợi cho gia đình, xã hội
thời nông nghiệp; tới thời kỹ nghệ không còn lợi cho gia đình, xã hội
nên mất giá trị. Khi sản xuất được ít, đức tiết kiệm được đề cao; ngày
nay ở Âu Mỹ, sản xuất vật dụng thừa thãi quá, nên sự phung phí gần thành
một bổn phận đối với xã hội. Tuy nhiên vẫn có một số giá trị vĩnh cửu,
từ hồi loài người bắt đầu văn minh, dân tộc nào cũng trọng, như đức
nhân, khoan hồng, công bằng, tự do, tự chủ,…
- Đạo nào cũng phải hợp tình, hợp lý (bất viễn nhân) thì mới gọi là
đạo được. Tôi không tin rằng hết thảy loài người chỉ thấy đời toàn là
khổ thôi; cũng không tin rằng hết thảy loài người thích sống tập thể,
không có của riêng.
- Đạo Khổng thực tế nhất, hợp tình hợp lý nhất, đầy đủ nhất, xét cả về
việc tu thân, trị gia, trị quốc. Vậy mà tới nay lý tưởng của ông, nhân
loại vẫn chưa theo được. Về tu thân, ba đức nhân, trí, dũng, luyện được
đủ tình cảm, trí tuệ và nghị lực của con người.
- Nên trọng dư luận nhưng cũng không nên nhắm mắt theo dư luận. Biết
đắc nhân tâm, nhưng cũng có lúc phải tỏ nỗi bất bình của mình mà không
sợ thất nhân tâm.
- Mỗi người đã phải đóng một vai trò trong xã hội thì tôi lựa vai trò
thư sinh. Sống trong một gia đình êm ấm giữa sách và hoa, được lòng quý
mến, tin cậy của một số bạn và độc giả, tôi cho là sướng hơn làm một
chính khách mà được hàng vạn người hoan hô, mà còn có phần giúp ích cho
xã hội được nhiều hơn bạn chính khách nữa. Nhưng làm nhà văn thì phải
độc lập, không nhận một chức tước gì của chính quyền.
- Ghi được một vẻ đẹp của thiên nhiên, của tâm hồn, tả được một nỗi
khổ của con người khiến cho đời sau cảm động, bấy nhiêu cũng đủ mang
danh nghệ sĩ rồi.
- Văn thơ phải tự nhiên, cảm động, có tư tưởng thì mới hay. Ở Trung
Hoa, thơ Lý Bạch, văn Tô Đông Pha hay nhất. Ở nước ta, thơ Nguyễn Du tự
nhiên, bình dị mà bài nào cũng có giọng buồn man mác.
- Tôi khuyên con cháu đừng làm chính trị, nhưng nếu làm thì luôn luôn phải đứng về phía nhân dân.
- Một xã hội văn minh thì nhà cầm quyền không đàn áp đối lập, cùng lắm
chỉ có thể ngăn cản họ để họ đừng gây rối thôi; tuyệt nhiên không được
tra tấn họ. Phải tuyệt đối tôn trọng chính kiến của một người.
- Một xã hội mà nghề cầm bút, nghề luật sư không phải là nghề tự do thì không gọi là xã hội tự do được.
- Khi nghèo thì phải tận lực chiến đấu với cảnh nghèo vì phải đủ ăn
mới giữ được sự độc lập và tư cách của mình. Nhưng khi đã đủ ăn rồi thì
đừng nên làm giàu, phải để thì giờ làm những việc hữu ích mà không vì
danh và lợi. Giá trị của ta ở chỗ làm được nhiều việc như vậy hay không.
- Chỉ nên hưởng cái phần xứng đáng với tài đức của mình thôi. Nếu tài
đức tầm thường mà được phú quý hoặc được nhiều người ngưỡng mộ thì sẽ
mang họa vào thân.
- Hôn nhân bao giờ cũng là một sự may rủi. Dù sáng suốt và chịu tốn
công thì cũng không chắc gì kiếm được người hợp ý mình; phải chung sống
năm ba năm mới rõ được tính tình của nhau. Từ xưa tới nay tôi thấy cuộc
hôn nhân của ông bà Curie là đẹp nhất, thành công nhất cho cả cá nhân
ông bà lẫn xã hội. Hiện nay ở Mỹ có phong trang kết hôn thử, tôi cho
rằng chưa chắc đã có lợi cho cá nhân mà có thể gây nhiều xáo trộn cho xã
hội.
- Có những hoa hữu sắc vô hương mà ai cũng quý như hoa hải đường, hoa
đào; nhưng đàn bà nếu chỉ có sắc đẹp thôi, mà không được một nét gì thì
là hạng rất tầm thường. Chơi hoa tôi thích nhất loại cây cao; có bóng
mát, dễ trồng và có hương quanh năm như ngọc lan, hoàng lan. Ở đâu tôi
cũng trồng hai loại đó.
- Rất ít khi con người rút được kinh nghiệm của người trước. Ai cũng
phải tự rút kinh nghiệm của mình rồi mới khôn, vì vậy mà thường vấp té.
Nhưng phải như vậy thì loài người mới tiến được.
- Cơ hồ không thay đổi được bản tính con người: người nóng nảy thì tới
già vẫn nóng nảy, người nhu nhược thì tới già vẫn nhu nhược. Nhưng giáo
dục vẫn có ích. Không nên cho trẻ sung sướng quá. Phải tập cho chúng có
quy củ, kỷ luật, biết tự chủ và hiểu rằng ở đời có những việc mình
không thích làm nhưng vẫn phải làm; và làm thì phải làm ngay, làm đàng
hoàng, làm cho xong.
- Thay đổi bản tính con người như Mặc Tử, như Karl Marx muốn là chuyện
không dễ một sớm một chiều. Thế giới còn những nước nhược tiểu nhiều
tài nguyên thì còn bọn thực dân họ chỉ thay đổi chính sách thôi. Thực
dân nào cũng vậy. Khi họ khai thác hết trên mặt đất, trong lòng đất thì
họ sẽ khai thác biển, đáy biển, Họ còn sống lâu. Tuy nhiên cũng phải
nhận rằng sự bóc lột trong một nước tân tiến thời nay đã giảm nhiều, thì
sau này sự bóc lột các dân tộc nhược tiểu cũng sẽ giảm đi lần lần.
- Xã hội bao giờ cũng có người tốt và kẻ xấu. Như Kinh Dịch nói, lúc
thì âm (xấu) thắng, lúc thì dương (tốt) thắng; mà việc đời sau khi giải
quyết xong việc này thì lại sinh ra việc khác liền; sau quẻ Ký tế (đã
xong) tiếp ngay quẻ Vị tế (chưa xong). Mình cứ làm hết sức mình thôi,
còn thì để lại cho các thế hệ sau.
- Hồi trẻ, quan niệm của tôi về hạnh phúc là được tự do, độc lập, làm
một công việc hữu ích mà mình thích, gia đình êm ấm, con cái học được,
phong lưu một chút chứ đừng giàu quá. Nhưng hồi năm mươi tuổi tôi thấy
bấy nhiêu chưa đủ, cần thêm điều kiện này nữa: sống trong một xã hội
lành mạnh, ổn định và tương đối thịnh vượng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét