khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

PHẬT GIEO MẠ BARAHOADA




Phật Thích Ca một hôm trên đường đi hóa trai, tay ôm bình bát, đến trước cửa một nhà nông dân có Đạo Bà La Môn rất giàu có tên là Brahoada nhằm lúc ông đang thiết lễ cúng Thần Nông.

Phật dừng chân chờ chủ nhân pháp thí. Chẳng những ông Brahoada không thèm chào hỏi hoặc lễ bái để tỏ lòng tôn kính bậc tu chơn, trái lại ông còn tỏ ý bất bình và nói lớn rằng:

-Lão Thầy kia, sao lão cứ đi ăn xin mà không chịu làm lụng, ta nhờ cày cấy mới có cơm gạo mà ăn.

Nếu lão chịu làm như ta thì lão cũng có cơm gạo mà ăn như ta vậy, đừng đi xin nữa chớ!
Phật cúi đầu đáp lễ vả từ tốn trả lời:

-Ta cũng có cày cấy và gieo mạ, ta cũng có lúa ăn như ngươi vậy.

Brahoada liền hỏi:

-Láo dám nói lão là nông phu sao? Vậy chớ trâu bò, cày bừa và lúa giống của lão đâu?

Phật liền điềm nhiên và dẫn giải:

-Giống của ta gieo là cái “Đức Tin”, những việc lành là giọt nước mưa tưới cho nó tốt. Đức Minh Triết và tánh Khiêm Tốn là cày, sự Cố Gắng là con bò, cái Trí của ta là sợi dây đàn, còn ta cầm cán Luật Pháp. Ta cày cấy đặng trừ tuyệt những cơ xấu xa của sự ảo tưởng. Lúa của ta gặt là Kiếp Trường Sinh Bất Tử nơi cỏi Niết Bàn, tới được đó thì dứt được hết phiền não và đau đớn.

Brahoada nghe Phật giảng xong liền hội ý , ông bèn đổi giận làm vui, vội vàng chạy vào lấy cơm trộn với sửa đựng trong một cái dĩa bằng vàng đem ra dâng cho Phật và nói:

-Bạch Phật, cúi xin Phật hạ cố nhận lễ mọn nầy, vì kẻ hèn ngu vừa nghe lời Phật giải mới thấy được chân lý của kiếp con người. Phải đuổi đạt cho kỳ được, tức là mình đã thấy được cái giống mạ trường sanh theo như Phật giải.

Ý của kẻ hèn thuộc về vật chất, còn lời Phật mới là tinh thần. Gieo mạ, cấy lúa có cơm ăn để nuôi phần nhục thể, còn truyền giảng Đạo đức cũng là một cách gieo mạ cấy lúa để nuôi nấng linh hồn. Cả thảy hai đều trọng hết, nhưng phần linh hồn lại trọng hơn, vì rằng xác thịt có béo thì mạnh khỏe mà phần trí não u ám tối tâm thì con người ấy có ích lợi cho ai?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét