khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Ổ vi khuẩn chứa trên khay đựng ở cửa an ninh sân bay







Không quá khó để hiểu vì sao loại cúm thông thường có thể nhanh chóng lan ra nhiều nơi trên thế giới. Đơn giản là vì vi khuẩn cũng đi theo đường hàng không vì con người vô tình phát tán chúng đi khắp nơi chỉ bằng cú chạm tay, và khay đựng đồ khi đi qua cửa kiểm tra an ninh tại sân bay là một trong những thứ chứa nhiều vi khuẩn hơn cả trong nhà vệ sinh.

Một nghiên cứu vừa tìm thấy vô số loại vi khuẩn trên khay đựng ở sân bay, khi hành khách buộc phải bỏ tất cả vật dụng của mình vào đó để đi qua cửa an ninh. Đáng sợ hơn cả là ổ vi khuẩn này còn nhiều hơn cả trong nhà vệ sinh.

Điều đáng nói ở đây là chẳng ai cảnh báo chúng ta về ổ vi khuẩn đó cả. Nếu như quý vị thường xuyên được nghe lời cảnh báo nên rửa tay sau khi tiếp xúc với động vật, sau khi sử dụng các phương tiện công cộng, các máy ATM, nhà vệ sinh hay thùng rác, thì chẳng ai ngờ tới việc chúng ta cũng cần phải rửa tay ngay sau khi đi qua cửa hải quan.

Nhưng khi nhìn rõ hơn thì quả thật khay đựng ở sân bay mới đáng lo ngại. Mỗi ngày có hàng triệu hành khách trên khắp thế giới đi qua cửa hải quan ở bất kì sân bay nào, và tất cả đều được yêu cầu bỏ vật dụng cá nhân vào khay đựng để đi qua máy dò. Máy dò sẽ rà soát để tìm ra bất kì điều gì có thể gây hại đến những người xung quanh trên chuyến bay, thế nhưng có một thứ mà máy dò không phát hiện được, đó là vi rút và vi khuẩn.

Một nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu đã phát hiện ra ổ vi khuẩn trên khay nhựa là một trong những kẻ chịu trách nhiệm cho việc lây truyền những căn bệnh cảm thông thường.

Các nhà khoa học ở Đại học Nottingham tại Anh và Học viện Quốc gia Phần Lan về Sức khỏe và Phúc lợi đã cho quét kiểm tra các bề mặt vật dụng mà con người thường xuyên tiếp xúc khi đến sân bay Helsinki ở Phần Lan trong và sau giờ cao điểm, đặc biệt là vào mùa đông năm 2016. Họ đã tìm thấy dấu vết của rhinovirus là nguyên nhân của các chứng bệnh cảm lạnh thông thường, và vi rút cúm A.

Họ tìm thấy dấu vết của chúng trên một nửa khay đựng vật dụng, nhiều hơn bất kì nơi nào khác  trong sân bay mà các nhà khoa học đã cho thử nghiệm. Chẳng có virus nào được tìm thấy trên các bề mặt tiếp xúc trong nhà vệ sinh cả.

Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Các bệnh truyền nhiễm BMC , có thể giúp cải thiện các chiến lược y tế công cộng, nhằm hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm trên toàn thế giới.

Nghiên cứu này cũng giúp giáo dục ý thức trong cộng đồng trong việc phòng tránh lây nhiễm bệnh, đặc biệt là các loại bệnh dễ lây lan vào mùa đông, Jonathan Van-Tam, Giáo sư về bảo vệ sức khỏe tại Đại học Nottingham cho biết.

Có rất nhiều bề mặt mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày có thể trở thành cầu nối để phát tán vi khuẩn và vi rút. Chúng bao gồm cả điện thoại di dộng, miếng xốp rửa chén trong nhà bếp, thậm chí là cả chú vịt cao su mà chúng ta hay cho trẻ con chơi khi đi tắm. Thế nhưng việc các ổ gây bệnh này lại được phát tán đi bằng đường hàng không, thì tình hình còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần, và nó có thể phát tán ra khắp thế giới vô cùng nhanh chóng, đặc biệt là các loại bệnh cúm.

Hiệp hội Châu Âu đã tài trợ một dự án nghiên cứu có tên gọi là Pandhub, nhằm ngắn chạn sự lây lan của các mầm bệnh ‘nguy cơ cao’ thông qua việc tiếp xúc với các bề mặt trên phương tiện giao thông công cộng, và nghiên cứu của Đại học Nottingham và Học viện Quốc gia Phần Lan là một phần của dự án đó.

“Sự hiện diện của các mầm bệnh trong môi trường sân bay vốn chưa được đưa vào điều tra trong các dự án trước đây”, Niina Ikonen, một chuyên gia về vi rút tại Học viện Quốc gia Phần Lan đã cho biết.
Bà còn nói thêm rằng các kết quả này đã tạo tiền đề cho những ý tưởng mới trong việc phát triển các kĩ thuật trong thiết kế và cải tổ các khu vực tại sân bay.

Finavia, công ty vận hành sân bay Helsinki, cho biết trong một email: “ Tại các sân bay của Fanavia, nguyên tắc giữ vệ sinh công cộng được thực hiện đúng theo yêu cầu của bộ y tế, tất cả các bề mặt được dọn dẹp và làm sạch hàng ngày, bao gồm cả các khay đựng tại cửa an ninh,vv…”

Kết quả của nghiên cứu này không chứng minh được các vi rút tìm thấy có khả năng gây dịch bệnh, nhưng nghiên cứu từ trước đó đã chứng minh vi khuẩn có thể tồn tại trên nhiều bề mặt khác nhau trong vài ngày.

Rửa tay đúng cách, hay sử dụng khăn tay, khăn giấy, đặc biệt là khi tiếp xúc với những bề mặt ở nơi công cộng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan, Giáo sư Van-Tam cho biết.

“Những biện pháp phòng ngừa đơn giản này có thể giúp ngăn ngừa các đại dịch, và quan trọng nhất trong các khu vực đông đúc như sân bay, có lượng người đến và đi từ khắp nơi trên thế giới,” ông nói thêm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét