khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

Người Nước Tôi, thơ Cao Thoại Châu




 
Người nước tôi là những người hay hát
Hát theo cánh cò bay khắp Tây Đông
"Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng"
Bài ca dao ngụ ngôn ấu thơ tôi đã học
...

Có ở đâu trên trái đất này
Nhiều đá vọng phu như nước tôi đã có
Đơn vị đo tình yêu không phải trăm năm
Bầu trời sao làm cách nào đếm hết?

Người nước tôi da ngà mắt đen
Tóc bồ kết lớn dần theo khăn vấn
Mỗi sợi tóc đều có mùi của biển
Của chiếc ao nhà nuôi đất mấy ngàn năm

Nước da ngà như tôi đã học
Sạm dần đi trước những âu lo
Muộn phiền với bao nhiêu vất vả
Trên đất này sỏi đá sạm dần theo

Người nước tôi hôm nay khấp khểnh
Như chiếc xe bò trên đường sống trâu
Da sạm thêm trong ánh sáng chiều
Đường vào thôn gió thổi tung bờ tóc

Cánh võng trên thềm và mộ chí cha ông
Hiểu vì sao cha ông được an táng trong vườn
Điểm nhấn trong tâm hồn con cháu
Mộ tổ tiên là pháo đài bao bọc cháu con
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét