khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Dầu cá không hề có tác dụng gì lên tim mạch!!




Trong mỗi gia đình, chí ít đều có một hộp dầu cá. Không ít người chi tiền mua dầu cá vì đó là một dạng thực phẩm bổ sung mà rất nhiều chuyên gia đã từng khuyên là cần thiết để giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng những bằng chứng mới đây lại bác bỏ hoàn toàn các lợi ích đó, thậm chí là dầu cá chẳng có tác dụng đối với tim cả. Có phải chúng ta đã phí tiền bao lâu nay?

Thứ quan trọng nhất trong viên dầu cá mà quý vị mong muốn bổ sung đó là Omega 3, đây là một loại chất béo có lợi cho sức khoẻ, dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm bình thường.
Thành phần chính axit béo omega 3 là: axit alphalinolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). 

ALA thường được tìm thấy trong chất béo từ thực phẩm thực vật, chẳng hạn như các loại hạt và hạt (quả óc chó và hạt cải dầu là nguồn giàu). 

EPA và DHA, gọi chung là chất béo omega 3 chuỗi dài, được tìm thấy tự nhiên trong cá, chẳng hạn như cá hồi và dầu cá kể cả dầu gan cá tuyết.

Trong suốt thời gian qua, các chuyên gia rao lời khuyên nhan nhản khắp nơi trên thế giới, khuyến cáo người dùng tăng cường bổ sung omega 3 hòng giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ. 

Có nhiều cách để giải thích tác dụng tích cực của Omega 3 lên sức khoẻ, cụ thể là qua việc giảm huyết áp và giảm lượng cholesterol trong máu. Thế nên các viên dầu cá bán tràn lan khắp nơi đã trở nên vô cùng phổ biến khi người tiêu dùng có thể mua bất cứ lúc nào mà chẳng cần phải có đơn thuốc.
Thế nhưng những chứng cứ mới nhất trong nghiên cứu của Cochrane vừa được công bố ngày hôm qua, đã đưa ra những thông tin hoàn toàn khác biệt về việc các viên dầu cá đó không có tác dụng gì trong việc giảm rủi ro mắc các bệnh về tim mạch, nguy cơ tử vong do tim mạch vành, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ. 

Các kết quả thu được từ nghiên cứu của Cochrane là vô cùng quan trọng, vì đó là kết quả thu được từ 79 lần thử nghiệm ngẫu nhiên với số người tham dự là 112,059 người và không có bất yếu tố nào khác tác động vào kết quả.

Tác giả chính của nghiên cứu Cochrane, Tiến sĩ Lee Hooper đã chia sẻ trên trang chính của Cochrane: 
“Chúng tôi tự tin về những phát hiện của nghiên cứu này, các kết quả đã đi ngược lại với niềm tin phổ biến là các chất bổ sung omega 3 chuỗi dài (long-chain omega 3) bảo vệ hệ tim mạch. Nghiên cứu này đã dựa trên việc thu thập thông tin từ hệ thống rất lớn của hàng ngàn người trong một thời gian dài.”

“Các nghiên cứu đáng tin cậy nhất liên tục cho thấy tác dụng ít hoặc thậm chí không có tác dụng nào của omega 3 chuỗi dài đối với sức khoẻ của tim mạch. Một mặt khác, dầu cá là một thực phẩm lành mạnh, nhưng không thể nói được chính xác việc hấp thụ nhiều dầu cá nói chung có thực sự bảo vệ sức khoẻ tim mạch của chúng ta hay không.”

Nói đi cũng phải nói lại, omega 3 dù không có tác dụng lên tim mạch, nhưng vẫn có tác dụng tốt cho mắt, hệ miễn dịch và não bộ, theo chia sẻ của Tiến sĩ Carrie Duxton cho BBC. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét