khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Bức thư sau đây của ông Antoine Leiris, một người Pháp mới mất vợ trong cuộc tấn công khủng bố vào Paris.



Ông viết trên Facebook bức thư ngõ gửi quân khủng bố, xin tạm dịch như sau:

“Tối hôm Thứ Sáu, các anh đã lấy đi một cuộc sống phi thường, tình yêu của đời tôi, mẹ của con tôi- nhưng các anh sẽ không có được sự thù hận của tôi. Tôi không biết các anh là ai và tôi không muốn biết các anh, các anh là những linh hồn chết. Nếu Thượng Đế này, mà các anh nhân danh để giết một cách điên cuồng, đã dựng chúng tôi theo hình ảnh của người, mỗi viên đạn trong thi thể vợ tôi sẽ là một viên đạn nữa gây thương tổn cho trái tim của Người. Thành ra, không, tôi không ban cho các anh cái món quà của sự thù hận của tôi. Các anh muốn đòi nó, nhưng trả lời cho hận thù với tức giận là nạn nhân của cùng một sự ngu dốt đã khiến các anh là các anh. Các anh muốn tôi sợ, muốn tôi nhìn các đồng bào của tôi với sự thiếu tin cậy, hy sinh tự do của tôi cho an ninh của tôi. Các anh đã thua. Tôi thấy nàng sáng hôm nay. Sau cùng, sau những đêm ngày chờ đợi. Nàng vẫn đẹp như khi nàng ra đi vào tối hôm Thứ Sáu, đẹp như khi tôi đã yêu nàng say mê cách đây 12 năm. Dĩ nhiên tôi đang đau đớn vô cùng, tôi cho các anh chiến thắng nhỏ nhoi đó, nhưng cái đau đớn sẽ ngắn hạn. Tôi biết là nàng sẽ ở với chúng tôi mỗi ngày và rằng chúng tôi rồi sẽ lại tìm thấy nhau trong thiên đường của tình yêu tự do mà các anh sẽ không bao giờ đến được. Chúng tôi chỉ có hai người, con tôi và tôi, nhưng chúng tôi mạnh hơn tất cả các quân đội trên thế giới này. Tôi không còn thời giờ cho các anh nữa, tôi phải ra với Melvil vừa mới thức giấc. Nó mới chưa đầy 17 tháng. Nó sẽ ăn cơm như thường lệ và rồi chúng tôi sẽ chơi như thường lệ, và trong suốt đời của nó, thằng bé này sẽ đe dọa các anh chỉ vì nó hạnh phúc và tự do. Bởi vì không, các ông cũng không có được sự hận thù của nó nữa.”
 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét