khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Trích bài viết "Đại Tá Trần Minh Tùng" của giáo sư Bùi Duy Tâm, nói về thời thành lập đại học Y Khoa Minh Đức



Mùa hè năm 1970, Linh mục Bửu Dưỡng thành lập Viện Đại Học Minh Đức và quyết tâm mở 1 đại học Tổng Hợp Đông Tây Y với lý tưởng Hoà Hợp Đông Tây, Kim Cổ, Đạo Đời. LM. mời GS. Nguyễn văn Ái (Viện Trưởng Viện Pasteur và đồng thời là Chủ Tịch Hội Trí Thức Công Giáo Pax Romana) làm khoa trưởng sáng lập. Ông cười từ chối và giới thiệu tôi với LM. Bửu Dưỡng. Sau này ông nói nhỏ với tôi: "Tôi thấy chỉ có cậu mới đủ điên để thực hiên giấc mộng điên của ông LM. điên." Lúc đó tôi không nói gì chỉ hỏi lại LM. Bửu Dưỡng khi nào bắt đầu khoá học đầu tiên. Ông trả lời: 3 tháng nữa. Tôi điềm nhiên nhận lời trước sự ngạc nhiên của Giáo Sư Ái. Thế là mọi việc tiến hành rất tốt đẹp trước sự chống đối của Hội Trí Thức Công Giáo (trừ GS. Ái), một số giáo sư Y Khoa Sàigòn, và nhất là BS. Nguyễn Hoài Đức, chủ tịch Y Sĩ Đoàn. Mọi người yên trí rằng trước sau cũng bị thất bại vì Y Khoa Minh Đức làm sao có thể kiếm được bệnh viện thực tập cho sinh viên.

BS. Trần Minh Tùng nắm chức vụ Tổng Trưởng Y Tế, đúng lúc sinh viên Y Khoa Minh Đức của tôi cần đi thực tập lâm sàng tại bệnh viện. Thế là các bệnh viện của Bộ Y Tế mở rộng cửa đón sinh viên Minh Đức vào thực tập như sinh viên Y Khoa Sàigòn. Tuy Y Khoa Minh Đức chưa có khoá nào tốt nghiệp trước biến cố 30 tháng 4 năm 1975 nhưng học trò của tôi một số được tiếp tục học đã hoàn thành Y Nghiệp trong nước hay ra nước ngoài. Nhiều người đã trở thành giáo sư Y Khoa bên Mỹ hay đảm nhiệm các chức vụ Khoa Trưởng, Phó Khoa Trưởng các trường y khoa hay giám đốc, phó giám đốc các bệnh viện trong nước. Một số không được tiếp tục học vì lý lịch hay hoàn cảnh riêng đã chuyển sang các ngành nghề khác. Nhiều người đã trở thành tỷ phú nhưng bao giờ cũng nhìn nhận mình đã được đào tạo trong khuôn viên trường Y Khoa Minh Đức để trở thành một lớp sĩ phu có kiến thức Đông Tây, Kim Cổ, Đạo Đời đủ bản lĩnh ứng xử với cuộc đời.

"Giấc Mộng Điên” đã thành hiện thực. Ngoài 2 thủ phạm chính, còn thêm 1 tòng phạm tối quan trọng là BS. Trần Minh Tùng. Tất cả sinh viên Minh Đức đều biết như vậy. Họ đã Vinh Danh ông trong 1 buổi Hội Ngộ tại San Francisco năm 2005. Ông không đến được vì quá yếu nhưng tất cả đã rơi lệ khi nghe giọng nói tuy yếu ớt nhưng đầy thương yêu của ông qua băng cassette.

Anh Tùng ơi! Tìm đâu trong thế gian này có một người trí óc thông minh tuyệt vời và tâm hồn bình dị trong sáng như Anh.

(Nguồn: http://nguyentin.tripod.com/dt_tranminhtung.htm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét