khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

Thi không ăn ớt




Xong một năm đèn sách, các "sĩ tử" có cười khóc với mùa thi gay go thế nào thì chúng cũng đã qua đi. Nhưng với cô sinh viên y tá Jennifer Burbella thì "mùa thi" chỉ mới bắt đầu. Số là cô thi cuối mùa cả hai lần mà cứ hỏng. Giận quá, cô đâm đơn kiện trường đại học Misericordia University tại Pennsylvania nơi theo học, là cô bị hồi hộp, lo sợ, trầm cảm, "sì-trét"... đủ thứ mà trường hổng có giúp gì, để cô cứ... thi rớt. Cô biểu giữa buổi thi, làm bài không được mà gọi điện thoại... hỏi các giáo sư thì hổng ai trả lời, còn làm bài thi không kịp giờ mà giám thị hổng cho thêm giờ. Vậy là... bất công, vậy là... kỳ thị, phải bồi thường "thiệt hại" cho cô $75,000. "Thi không ăn ớt thế mà cay", cụ Tú Xương cũng từng ta thán như vậy. Có lẽ cụ sinh bất phùng thời chứ phải sinh vào thời nay thì kiện chúng ra tòa cũng được bộn bạc. Vì dù được xem là hay chữ, nhưng cụ thi hỏng đến... 8 lần. Kiện xỉu xỉu cũng kiếm cả triệu tiền tươi chứ chẳng chơi.

Thay đổi thần thoại

Không phải chỉ mình cô sinh viên Jennifer Burbella đi học bị "sì-trét" rồi kiện, mà bốn sinh viên đại học Columbia danh tiếng cũng khiếu nại với trường học về những tranh ảnh, thần thoại Hy Lạp và La Mã quá ư là... "nhạy cảm". Học về văn thơ cổ xưa, các nàng sinh viên này khiếu nại với trường rằng vì mà tranh ảnh thời Hy Lạp và La Mã  quá... sexy, các thần thoại và thi ca thì quá mức "nhạy cảm", yêu đương ái tình lăng nhăng (chắc lỗi thần ái tình Cupid),  lại lắm khi "bạo lực" (như thần thoại Con ngựa Thành Trojan) , ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm tình của sinh viên ngày nay. Các giáo sư đại học Columbia biểu rằng thần thoại xưa nó là... vậy, chứ họ không dám thay đổi thần thoại như các giáo sư bên Việt Nam đã cho Thánh Gióng xuống hồ Gươm tắm sau khi đánh giặc (cũng có lý nghen, Thánh Gióng đánh giặc xong thì phải tắm cái cho mát chứ sức đâu mà bay về trời).

Quyền tự do

Học hành, thi cử khó khăn như vậy nên Simon Schrader, một học sinh 17 tuổi tại Đức mới có sáng kiến rất là... tối (dạ). Trước cuộc thi cuối khóa cho các học sinh trung học, Simon xem ra rất rành về luật pháp nên đã gởi thư cho Bộ Giáo Dục, vịn vào luật Tự Do Được Thông Tin cho người dân, yêu cầu nhà trường phải cho học sinh biết trước đề thi... một tuần để các học sinh có thể làm bài được tốt hơn. Quả là một học sinh thông minh và rành rẽ luật lệ. Bộ Giáo Dục trả lời rằng họ sẽ đáp ứng theo yêu cầu của Simon, nhưng thay vì cho biết trước một tuần thì họ sẽ cho biết... lúc vào phòng thi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét