khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Người Mỹ thánh thiện - Tác giả: Nguyễn đạt Thịnh


Peter Kassig

Nhiều người trách chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ là thiếu thủy chung, trách chính sách nội trị của Hoa Kỳ là kỳ thị, trách chính sách kinh tế của Hoa Kỳ là bóc lột người nghèo; nhưng họ chỉ trách nước Mỹ, không ai trách người Mỹ.

Người Mỹ vượt trên mọi chê trách; họ là những người sống thánh thiện nhất trong loài người. Tôi muốn vinh danh những người bình thản bước vào vùng killing fields, để giúp đỡ người khác qua cơn khổ nạn, chấp nhận số phận thê thảm bị quân khủng bố hung ác hành hình bằng cách cắt đầu.
Anh Peter Kassig là một trong những người thánh thiện đó, người mới nhất tính đến ngày hôm nay -11/19/2014. Anh vừa bị quân IS cắt đầu, sau nhiều nạn nhân khác như James Foley, Steven Sotloff, David Haines, Abbas Medlej, Hervé Gourdel, Alan Henning ..., những người đã bình thản chấp nhận chết trong cách hành quyết dã man nhất của rợ IS.


Mọi người gọi Kassig là một humanitarian aid -một công nhân làm việc nhân đạo; thông thường làm tự nguyện, không lương, để cứu trợ những nạn nhân thiên tai, hoặc nhân họa. Ba mục tiêu đầu tiên của người humanitarian aid là (1) cứu sống nạn nhân, (2) làm nạn nhân bớt khốn khổ, và (3) tránh cho nạn nhân bớt nhục nhã.

Xin dịch nghĩa 2 chữ humanitarian aid thành 5 chữ “người cứu cấp nhân đạo”.

Kassig 26 tuổi đời, 2 tuổi lính, và có 4 tháng viễn chinh Trung Đông, chứng kiến tận mắt cái nhân họa chiến tranh -chứng kiến với tư cách một quân nhân trong binh chủng anh hùng Biệt Động Quân.
Chào đời tại thành phố Indianapolis, bang Indiana, anh là con một của ông giáo Ed, và bà y tá Paula Kassig. Cặp vợ chồng già này đang xin công chúng tìm hiểu việc làm của cậu con duy nhất của họ, việc làm vĩ đại mà cậu chấp nhận trả bằng mạng song.


Kassig muốn giúp đỡ những người Syria, nạn nhân chiến tranh; anh tự tạo ra một tổ chức cứu trợ của riêng anh, tổ chức SERA (Special Emergency Response and Assistance-Đáp Ứng và Cấp Cứu Đặc Biệt); cổi bỏ quân phục, anh trở lại chiến trường không để diệt trừ quân ác nữa, mà để cứu giúp nạn nhân của chúng.

Ông bố giáo viên, bà mẹ y tá, đang xin công chúng tìm hiểu việc cậu con duy nhất của họ chết để thực hiện việc thiện nguyện

Peter Kassig và bố
Anh lái xe chở thực phẩm, y dược, và mọi phẩm vật cần thiết khác, đến tiếp tế người Ả Rập trong những thị trấn cô lập, không còn giao thông được với thế giới bên ngoài nữa.
Tháng Mười 2013, Kassig bị bắt trong lúc đang lái một chiếc truck nhỏ chở thực phẩm và âu dược đến Deir Ezzour -vùng Đông Syria- để tiếp tế cho người tị nạn.


Anh bị giam chung với ký giả Pháp Nicolas Henin, và ký giả Anh John Cantlie, cả 3 người thường ngày bị quân IS đánh đập tàn nhẫn. Giữa tháng Mười và tháng Chạp 2013, Kassig gia nhập Hồi Giáo và lấy tên Ả Rập là Abdul Rahman Kassig. Một năm sau, bố mẹ anh phổ biến một đoạn video nói việc anh đổi tín ngưỡng không mang tính chất bị ép buộc, mà anh đã nghiên cứu đạo Hồi từ trước khi bị quân IS bắt.

Trong video hành quyết Alan Henning, quân IS tuyên bố Kassig sẽ là nạn nhân kế tiếp; chúng cũng trình diện anh trong bộ đồng phục tù mầu cam, giống kiểu đồng phục tù nhân Ả Rập bị người Mỹ giam giữ tại Guantanamo vẫn mặc.

Ngày 10/3/2014, gia đình anh gửi điện văn xin quân IS tha chết cho anh; trong điện văn gửi qua mạng Twitter, mẹ anh yêu cầu quân IS cho bà được liên lạc với anh.

Ngày 11/16/2014, IS đưa lên mạng đoạn video ghi nhận tên đao phủ Jihadi John cầm một cái đầu vừa bị cắt; Bạch Cung xác nhận nạn nhân là anh Kassig. Tờ nhật báo Anh The Daily Telegraph nói Kassig từ chối không tuyên bố gì trước phút bị hành quyết, do đó quân khủng bố không quay cảnh chúng cắt đầu anh.

Truyền thông phát giác nỗ lực tuyệt vọng của bố, mẹ anh Kassig trong suốt 2 tháng dài xin quân IS tha mạng cho anh. Tối Chúa Nhật 11/16, tổng thống Obama chia buồn với gia đình Kassig, và xin mọi người cầu nguyện cho linh hồn anh, một nạn nhân “bị sát hại bởi bọn khủng bố mà cả thế giới đều lên án là vô nhân đạo.”

Cách quân khủng bố IS giết anh Kassig không giống lối trình diễn của chúng 4 lần trước khi chúng hành quyết 2 ký giả Mỹ James Foley và Steven Sotloff, và 2 công nhân làm công tác nhân đạo, anh David Haines và anh Alan Henning.

Không giống ở điểm quân IS không phô bầy xác chết không đầu của Kassig, và chúng cũng không bắt anh nói những lời cuối cùng trước khi bị chúng cắt cổ. Tên đao phủ nói tiếng Anh giọng miền Đông Luân Đôn, thường được gọi là “Jihadi John” vẫn đóng vai sát thủ, và vẫn lớn tiếng mạ lỵ tổng thống Mỹ Obama, và thủ tướng Anh David Cameron.

Sáng thứ Hai 11/17, ông Ed và bà Paula Kassig tuyên bố, “Chúng tôi vô cùng đau khổ trước cái chết của con chúng tôi -Abdul-Rahman Peter Kassig- chết vì yêu thương người Syrians, và chết trong nỗ lực làm vơi bớt mọi khổ hạnh của họ.

“Abdul-Rahman Kassig không rời được những trại tị nạn Syria vô cùng đói khổ, không xa được những bệnh viện Syria thiếu thuốc, thiếu bác sĩ, y tá; chúng tôi hiểu con tôi đau xót, khi người tị nạn khốn khổ; nhà của nó là những túp lều trong trại tị nạn, thân nhân của nó là người Syrians tị nạn.”
Ông bà Kassig kể lại tháng Ba 2012, Peter đã xin nghỉ học tại trường Butler University để đi Syria phục vụ nạn nhân chiến tranh. Anh tâm sự, “Đến Syria, tôi cũng không làm được điều gì đáng kể, tôi còn phải chứng kiến mọi thiếu thốn, nhìn thấy mọi nhu cầu. Tôi lăn ra giúp họ, dù kết quả không được bao nhiêu."


Bố mẹ anh Peter Kassig nói, “Chúng tôi hãnh diện vì nó, hãnh diện vì nó hiến thân phục vụ nhân loại; chúng tôi cũng vô cùng biết ơn những người đã cầu nguyện cho con tôi, đã yêu thương thăm hỏi vợ chồng chúng tôi.”

Điểm đặc biệt là chỉ sau cái chết của Peter, vợ chồng ông Kassig mới tiết lộ là, trước đó, trong thời gian Peter bị chúng giam giữ, họ đã yêu cầu truyền thông không làm lợi cho bọn khủng bố bằng cách tường thuật những ngày dài vợ chồng ông khắc khoải thương nhớ Peter; họ không muốn gây xúc động tình cảm cho quần chúng.

Ed Kassig nói ông không giúp quân khủng bố bằng cách nói lên những lo buồn, yêu thương Peter, vì những điều đó chỉ khuyến khích quân IS bắt thêm con tin, giết thêm con tin để đòi tiền chuộc hoặc để tạo áp lực chính trị.

Peter Kassig đã là một quân nhân viễn chinh, một người lính Biệt Động Quân thiện chiến; anh xin giải ngũ vì lý do sức khỏe để trở lại chiến trường Trung Đông trong vai trò một công nhân thiện nguyện giúp đỡ thực hiện những công tác nhân đạo; và anh vừa oai hùng tử trận như một chiến sĩ chiến đấu cho một thế giới yêu thương nhau hơn.


Bố&Mẹ cũa Peter Kassig

Mẹ anh -bà Paula Kassig- xin những người yêu thương anh, tìm hiểu việc anh làm -một công việc thánh thiện- mà một thanh niên Mỹ chấp nhận quên cái tuổi 26 hoa mộng, lái xe tiếp tế cho trại tị nạn, để rồi trả cái giá bị cắt đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét