khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Educational Testing Services (ETS) xác nhận có gian lận thi SAT ở Á Châu



ETS, cơ quan nghiên cứu, soạn thảo đề thi cũng như tổ chức các kỳ thi trắc nghiệm khả năng bậc đại học ở hơn 9,000 địa điểm tại hơn 180 quốc gia trên thế giới, mới đây xác nhận rằng một số sinh viên ở Á Châu đã gian lận trong kỳ thi SAT hồi Tháng Mười vừa qua.

ETS cũng nói rằng đang mở cuộc điều tra khác về nguồn tin cho hay có một số khác gian lận trong kỳ thi hồi Tháng Mười Một. Trong khi đó, đang có những lo ngại về các chuẩn bị gian lận trong kỳ thi SAT tổ chức tại Á Châu trong tháng tới

Phần lớn các học sinh thi SAT ở Nam Hàn và Trung Quốc từng bị hoãn gửi điểm thi Tháng Mười vì các tố giác gian lận nay đã nhận được thông báo về điểm số của mình, theo ông Tom Ewing, giám đốc đặc trách đối ngoại của ETS, cơ quan tổ chức kỳ thi SAT trên khắp thế giới cho cơ quan chủ cuộc thi là College Board. Ông Ewing cho hay trong email gửi ra rằng “một số nhỏ” học sinh đã có “các lợi thế không công bằng trong kỳ thi.”

Để có được lợi thế đó, các nguồn tin thông thạo cho hay, các học sinh này được cung cấp trước tin tức về đề thi, vốn có thể đã được sử dụng trước đó, qua tiến trình gồm sáu bước như sau:

1- Những kẻ thông đồng ở Mỹ tìm cách có được các đề thi SAT từng sử dụng, kể cả sao chép bất hợp pháp các bài thi hay tổng hợp nhưng tin tức mà cá nhân đi thi chia sẻ trên các trang nhà như “collegeconfidential.com”

2- Các công ty cung cấp dịch vụ luyện thi SAT ở ngoại quốc giữ hồ sơ gồm những câu hỏi và câu trả lời đúng trong các kỳ thi trước đây. Họ dùng các tin tức này làm “bài tủ” để huấn luyện các khách hàng của mình.

3- Trước kỳ thi, một số người đi thi nhận cung cấp câu trả lời cho bài thi SAT ngày hôm đó. Dịch vụ này được quảng cáo mạnh mẽ trên các trang web bằng tiếng Hoa như Taobao, QQ và Wechat.

4- Vào ngày thi SAT, cũng có một số các tay được thuê đi thi ở một số địa điểm tại Á Châu với múi giờ đi trước Trung Quốc (như ở Auckland, Úc, vốn đi trước Bắc Kinh 5 giờ đồng hồ), học thuộc một số câu hỏi, rồi sau đó vào phòng vệ sinh để gọi về hay text các tin tức đó cho người chủ chốt.

5- Dựa trên các tin tức này, công ty “luyện thi” xem xét hồ sơ lưu trữ và tìm ra đề thi sẽ được đưa ra thi ở Trung Quốc sau đó trong ngày.

6- Danh sách các câu trả lời trúng được chuyển đến các khách hàng có trả tiền bằng cách email trực tiếp vào điện thoại di động hoặc cài vào máy tính cầm tay mà học sinh được phép mang vào trung tâm thi.

So với số tiền rất lớn mà nhiều gia đình sẵn sàng chi trả để con họ có điểm số SAT cao (có khi lên tới cả chục ngàn đô la Mỹ), hoạt động gian lận này thật ra cũng dễ dàng thực hiện và không quá tốn kém.
Ông Ewing không cho biết “một số nhỏ” theo định nghĩa của ông là gì. Tuy nhiên ông cũng cho hay nếu một học sinh bị khám phá thấy là đã gian lận, điểm thi của người đó sẽ bị hủy. Khi được hỏi là liệu học sinh đó có được thi SAT lần nữa hay không, ông nói, “điều này không ngăn cản họ thi lại trong tương lai.” Với câu hỏi là liệu các đại học có được thông báo là có người gian lận kỳ thi hay chăng, ông Ewing nói ETS không làm điều này, có nghĩa rằng thật ra không có hậu quả nào ghê gớm ngoại trừ là điểm thi của cá nhân đó bị hủy.

Ông Ewing cho hay ETS không thông báo với các đại học về các cá nhân từng gian lận kỳ thi vì điểm SAT được các đại học dùng để làm dữ kiện quyết định thu nhận, họ chỉ có nhiệm vụ xác nhận rằng điểm số đó có chính xác hay không.

Về kỳ thi SAT tổ chức hôm 8 Tháng Mười Một, ông Ewing cho hay ETS đình hoãn việc cung cấp điểm thi của một số học sinh Trung Quốc từng nộp đơn ghi danh thi với cùng một địa chỉ, trong khi chờ đợi cuộc điều tra nội bộ.

Tuy ETS hiện nay chỉ điều tra tố giác gian lận kỳ thi gần đây ở Nam Hàn và Trung Quốc, các giám thị phòng thi ở các nơi khác, kể cả Nhật và Thái Lan cũng báo cáo về các hiện tượng họ cho là gian lận.

Ông Bob Schaeffer, giám đốc đặc trách ngoại vụ của tổ chức National Center for Fair & Open Testing, còn được gọi là FairTest, cho hay tổ chức của ông nhận được nhiều báo cáo về những chuẩn bị gian lận cho kỳ thi SAT vào ngày 6 Tháng Mười Hai ở Á Châu, vốn có rất đông đảo học sinh tham dự, với chỉ riêng ở Hồng Kông đã có hơn 10,000 người.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét