khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Starbucks đóng cửa hàng ngàn chi nhánh để huấn luyện nhân viên chống kỳ thị




Các cố vấn của công ty cà phê nổi tiếng Starbucks hy vọng việc huấn luyện chống kỳ thị sẽ giúp các chi nhánh đối xử với những người thuộc cộng đồng thiểu số một cách công bằng tại những nơi công cộng.

Hệ thống cửa hàng cà phê nầy đã đóng cửa 8 ngàn cửa hiệu tại Mỹ hôm qua để cho phép nhân viên tham dự chương trình.

Đây là một phần trong lời kêu gọi được tha lỗi của hệ thống sau khi công ty nằy dính líu vào một vụ tai tiếng về kỳ thị xảy ra hồi tháng qua.

Starbucks cam kết tiến hành khoá huấn luyện chống kỳ thị, sau khi có một cú gọi điện thoại đến cảnh sát của quản lý cửa hiệu cà phê tại Philadelphia, dẫn đến kết quả là việc bắt giữ hai người đàn ông da đen đang chờ đợi một người bạn.

Vụ nầy dẫn đến các cuộc biểu tình và cáo giác về kỳ thị tại chuỗi cửa hàng cà phê hồi tháng rồi và chuyện nầy được biết đến rộng rãi qua các trang mạng xã hội chẳng kém vụ hôn nhân đồng tính.
Tại 8 ngàn cửa hàng cà phê Starbucks ở Mỹ, các khách hàng được thông báo là công ty đóng cửa vào buổi chiều để các nhân viên tham dự khóa huấn luyện chống kỳ thị.

Đồng sáng lập và cũng là giám đốc của Viện Perception là bà Alexis McGill Johnson giúp soạn thảo khoá huấn luyện

"Thực tế là chúng tôi không thể biến cải sự kỳ thị chỉ trong việc huấn luyện chỉ có 4 tiếng đồng hồ.
"Tốt nhất là chúng tôi có thể tạo ra sự hiểu biết lớn lao về việc làm thế nào để não bộ chúng ta và cơ thể hoạt động cùng nhau, trong việc tôn trọng đối với vấn đề chủng tộc và lời cam kết giúp cho công việc nầy tiến triển.

"Đó thực sự là mục tiêu của bất cứ khoá huấn luyện ngắn hạn nào chống lại kỳ thị, là mang mọi người đến các cuộc đàm thoại giống nhau," Alexis McGill Johnson.

Theo phác thảo của khoá huấn luyện do Starbucks công bố, các nhân viên theo dõi một loạt các băng video, điền vào một số câu hỏi đặc biệt và thảo luận trong những nhóm nhỏ về kinh nghiệm của họ.

Tiến sĩ Victor Sojo thuộc đại học Melbourne là một chuyên viên về vấn đề quản lý các dị biệt và giải thích những gì liên quan đến các định kiến không được rõ ràng.

"Chúng tôi xem việc nầy là một đáp ứng có hệ thống đối với một tình trạng thiếu mất các đặc tính căn bản.

"Chẳng hạn như khi chúng tôi bàn đến chuyện tuyển mộ và tiến trình tuyển chọn, làm thế nào quí vị có thể làm ngơ những đóng góp quan trọng của các ứng viên, bởi vì quí vị quá chú tâm vào các đặc tính không liên hệ khác.

"Vì vậy quí vị có thể làm ngơ khả năng chuyên môn của họ vì chỉ chú trọng vào phái tính hay chủng tộc của họ mà thôi," Victor Sojo.

Tiến sĩ Sojo cho biết, việc huấn luyện tiếp theo vụ việc xảy ra là yếu tố chính yếu dẫn đến thành công trong chương trình của Starbucks, vì các khoá huấn luyện ngắn hạn thường có khuynh hướng ít hiệu quả.

"Khi đó là sự kiện chỉ xảy ra một lần rồi thôi, thì những gì kiểu mẫu diễn ra là sau một vài tháng, người ta quên mất những gì đang học hỏi.

"Khi quí vị trở lại môi trường làm việc, nơi có các quyết định thiên kiến và kỳ thị được tăng cường thêm, hoặc là nơi nào quí vị không có một phương cách thích ứng hay một cơ cấu tổ chức nào để ngăn chận quí vị trong việc gây thêm nhiều định kiến hơn nữa, thì những chuyện thường xảy ra là mọi người trở lại thói quen cũ của họ.Vì vậy đó là nguy cơ lớn lao là ở đó," Victor Sojo.

Các phân tích gia ước tính việc đóng cửa các cửa hàng cà phê làm thiệt hại đến 5 triệu Mỹ kim .
Có khoảng 6 ngàn quán cà phê Starbucks vẫn mở cửa tại các nơi như phi trường.

Các khách hàng tại New York có những phản ứng lẩn lộn trước việc đóng cửa, một số cho rằng tổ hợp cần phải làm nhiều hơn nữa trong dịch vụ khách hàng và các định kiến cuả nhân viên.

"Tôi nghĩ chuyện đó sẽ tốt nếu họ học được những gì từ việc huấn luyện áp dụng vào công chúng, vì vậy quả là một ý tưởng tốt đẹp".

"Tôi không biết liệu đó thực sự là cách thức tốt nhất để giải quyết chuyện đó, tôi thật không biết. Tôi nghĩ rằng, việc chú tâm vào dich vụ khách hàng là là mục tiêu chính yếu trong thương vụ, thì đó là việc còn quan trọng hưn là chú tâm vào chuyện kỳ thị".

"Tôi hy vọng những ai đang dự khóa huấn luyện sẽ nhớ kỹ vào tâm khảm họ và mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu chuyện nầy được xử sự trên đường phố, bởi vì tất cả chúng ta đều muốn nó xảy ra với một mức độ cao hơn".

Phó chủ tịch của Starbucks cho biết, khoá huấn luyện chỉ là bước đầu tiên trong một hành trình lâu dài để biến chuỗi thương hiệu cà phê được mọi người hoan nghênh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét