khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Muốn biết Facebook đã cất giữ những dữ liệu cá nhân gì, làm cách nào?




Việc xâm nhập vào dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn được thực hiện bằng cách đồng bộ những thông tin trên điện thoại với Messenger hoặc Facebook Lite, theo thông cáo của Facebook trên trang mạng.

Thông cáo này xuất hiện sau khi nhiều người dùng đã lên tiếng báo cáo về việc phát hiện ra công ty này đã xâm nhập vào dữ liệu cá nhân của họ.

Làm cách nào để biết dữ liệu mà Facebook đã lưu trữ của bạn?

Có cách để biết chính xác Facebook đã lấy những gì của bạn, bằng cách tải về bản lưu giữ của chính dữ liệu của bạn.

Nhấp vào hình tam giác trên góc phải màn hình Facebook, chọn Settings (Cài đặt), sau đó chọn ‘Download a copy of your Facebook data’.

Làm theo hướng dẫn sau đó chọn ‘Start my Archive’.

Có thể mất khá lâu để lưu về toàn bộ dữ liệu, vì có rất nhiều thứ từ những đăng tải, các cuộc hội thoại, hình ảnh và tất cả những gì bạn Liked trong suốt thời gian sử dụng Facebook.
Nếu bạn lo ngại về tính bảo mật, bạn có thể xóa hoặc ngưng kích hoạt tài khoản.

Thiết lập quyền riêng tự trên Facebook là bước quan trọng nhất và đơn giản nhất bạn có thể làm để giữ cho những thông tin được an toàn, bảo đảm những người không phải là Friend không xem được.

Không chỉ xâm nhập  và dữ liệu cá nhân người dùng, mà còn cả số liên lạc của bạn bè

Bài viết của tác giả Rory Cellan-Jones trên BBC sau đây về việc Facebook đã lưu giữ bao nhiêu thông tin của người dùng, có thể thấy những thông tin này nhiều hơn rất nhiều những gì chúng ta tưởng tượng.

“Sau khi tải dữ liệu cá nhân về, khoảng một giờ hoặc hơn, tôi nhận được email với dung lượng của dữ liệu tải về là 675MB, đó là toàn bộ những thông tin trên mạng kể từ hồi tôi đăng ký Facebook vào năm 2007.”

“Đầu tiên khi nhìn qua trông không có vẻ gì là có vấn đề, tôi đã dự kiến toàn bộ hình ảnh và video đã từng đăng tải sẽ có ở đây, và khi kéo xuống tôi càng phát hiện ra nhiều ký ức trong suốt một thập kỷ qua.

“Tôi đã phát hiện có vài năm những bài hát tôi nghe trên Spotify cũng được nằm trong danh sách, lời nhắc nhở là khi bạn kết nối với bất kỳ ứng dụng bên ngoài nào của Facebook nó sẽ thu thập dữ liệu về bạn nhiều hơn.

“Nhưng khi tôi nhấp vào thư mục Contacts, tôi tìm thấy toàn bộ danh sách liên lạc, hàng ngàn số điện thoại. Giờ thì không chỉ giới hạn trong bạn bè trên Facebook và còn bao gồm cả những người trong cộng đồng, những người có thể sẽ rất khó chịu nếu biết được số điện thoại cá nhân của họ bị lưu giữ theo cách này.

“Tôi không thể nhớ nổi thời điểm khi mới bắt đầu cài đặt Facebook hồi năm 2007 – những ngày đầu ‘ngây thơ’với công nghệ Facebook, và có lẽ tôi đã chọn Yes khi mỗi lần được mời tải thông tin liên lạc để có thể kết nối với người đó trong cộng đồng Facebook. Cho nên, có thể đó là lỗi của tôi.
“Nhưng rồi, tôi thấy ở đầu danh sách những số điện thoại mà tôi chỉ mới thêm vào mấy tuần gần đây. Điều đó có nghĩa là, mỗi lần tôi thêm một số điện thoại liên lạc vào danh sách trên điện thoại, bằng cách nào nó được đồng bộ với Facebook.”

Theo tác giả, thậm chí nếu người dùng Facebook đồng ý chia sẻ dữ liệu, thì bạn bè của họ cũng chưa chắc đồng ý chia sẻ số điện thoại hay tin nhắn. Và thậm chí nếu những người đó không bao giờ dùng Facebook – hoặc đã dùng và đã xóa tài khoản – thì có về như những dữ liệu của họ sẽ vẫn nằm trong mạng xã hội chừng nào mà người ‘vô tình’ cung cấp vẫn còn dùng Facebook.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét