khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Tắm biển Việt Nam: Một phụ nữ Úc bị giun móc xâm nhập vào cơ thể qua da




Khi tắm biển An Bằng, Hội An, một phụ nữ Úc bị ấu trùng giun móc xâm nhập qua da vì tiếp xúc với phân động vật trên bãi biển. Quý vị đừng quên đi giày dép nếu thấy bãi biển không sạch sẽ, an toàn nhé!

Theo ABC, một phụ nữ ở Sunshine Coast đã bị nhiễm giun móc ở bàn chân sau khi bà có kỳ nghỉ ở bãi biển tại Việt Nam.

Người phụ nữ này nói với ABC rằng đó là một trải nghiệm "khủng khiếp" khi bản thân bà đã tận mắt thấy những con ký sinh giun móc bò ngoe nguẩy di chuyển dưới lớp da chân của mình.

Coi chừng Ấu trùng giun móc

Đó là chuyện mà một phụ nữ 42 tuổi, muốn dấu tên, kể lại với đài ABC, bà này bị nhiễm giun sau khi đã đi nghỉ hè trên bãi biển ở Việt Nam, một điều khiến bà rất kinh ngạc, bởi theo bào thì vốn bà và gia đình đã quen với các bãi biển ở khu vực châu Á với các chuyến đi du lịch thường xuyên trong 10 năm qua.

Trước đây, bà vẫn thường đi chân trần trên các bãi biển ở đó mà không có vấn đề gì, thế nhưng nhưng kỳ nghỉ kéo dài ba ngày gần nhất trên bãi biển An Bằng ở Hội An, Việt Nam thì lại khác.

"Tôi đã không tiếp xúc nhiều với cát mà chỉ đứng dậy và đi thẳng xuống biển, các con tôi thì chúng chơi trên cát gần như suốt thời gian ở đó và may là không thấy gặp vấn đề gì. Rất may cho các cháu," Bà kể với ABC.

Sau khi gặp vấn đề ở chân thì người phụ nữ này được cho là bà cỏ thể đã tiếp xúc với cát và vô tình đứng trên ấu trùng giun móc, có thể nhìn rõ bằng kính hiển vi, và ấu trùng này là từ phân động vật.
Lúc đó, bà không biết gì, nhưng những ấu trùng này có thể đã núp dưới chân bà.

Và bà đã không có triệu chứng nào cho đến một tuần sau đó.

"Tôi tỉnh dậy và bước đi nhưng thấy 'Cái gì đó  ở chân tôi?'"

"Đó là cảm giác tồi tệ nhất mà tôi từng có, chân sưng lên, ngứa ngáy dữ dội nhất, đời tôi chưa bao giờ bị như thế.”

“Chân bị sưng tấy, tĩnh mạch gần như đang bung ra," Bà kể với ABC
.
Sau đó thì bà đã đến dược sĩ để hỏi về tình trạng của mình, tại đây người dược sĩ đã khuyên bà nên sử dụng kem steroid để giảm bớt ngứa và khuyên bà nên đến gặp bác sĩ.

Bác sĩ cũng bất ngờ

Điều rất đáng quan tâm là trong thời gian đó, thì mẹ chồng của người phụ nữ ở Sunshine Coast này đã cảnh báo bà về một câu chuyện về một cặp vợ chồng mắc bệnh giun móc ở Cộng hoà Dominican.
Thậm chí chính bác sĩ gia đình đã không lường được vấn đề của bà trước khi chính bà đề cập đến câu chuyện của cặp vợ chồng nhiễm giun móc ở Dominica.

Ngay cả ông bác sĩ cũng thừa nhận là chưa bao giờ gặp bệnh nhân bị như thế. Bác sĩ đã kê toa thuốc để ngăn chặn vi trùng xâm nhập.

Người phụ nữ này kể thêm là những con giun móc đã xâm nhập vào cơ thể của cô qua da và không thể bị tiêu hóa ra ngoài.

Những loại thuốc trị các loại sâu bọ thông thường bán ngoài quầy dược không có tác dụng.

Ác mộng chưa chấm dứt

Thế nhưng, cơn ác mộng không dừng lại ở đó. Sau khi dùng thuốc bác sĩ kê toa, trong vài giờ sau bà bị đau dữ dội.

"Tôi đã có một đêm tồi tệ nhất trong đời, lúc đó như chết đi sống lại vậy. khi các con giun móc đang chết dần chúng cố gắng trốn thoát khỏi cơ thể của tôi.”

"Ngứa và sưng tấy và đau, chưa bao giờ tôi bị đau đến thế. Tôi đã khóc, và không thể ngủ được, thật khủng khiếp," Bà nói với ABC.

Và đến sáng hôm sau người phụ nữ này thấy những dấu vết gợn lên, những đường giống như các tĩnh mạch nhỏ, màu đỏ ở dưới chân bà ấy.

Ông Mark Pearson, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Y học Nhiệt đới Úc thuộc Đại học James Cook, cho biết các dấu hiệu màu đỏ này giống như một đợt giun móc cố thoát ra ngoài.

"Điều này liên quan đến giai đoạn nhiễm trùng được gọi là ấu trùng di cư và đề cập đến sự di cư của ấu trùng qua da.”

"Điều đó giải thích tại sao cô ấy thực sự có thể cảm thấy giun trườn bò vì thật sự là chúng đang làm như vậy."

"Mọi người có thể bị nhiễm bệnh từ một ấu trùng giun móc," Tiến sĩ Pearson nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét