khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Lãnh đạo Khmer Đỏ bác bỏ tội giết người




Một nhà lãnh đạo của Khmer Đỏ ở Campuchia đã phủ nhận rằng ông và cộng sự của mình phải chịu trách nhiệm về cái chết của khoảng 1.7 triệu người.

Khieu Samphan, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Campuchia Dân chủ từ năm 1976 đến 1979 và "Người Anh Số Hai " Nuon Chea, 90 tuổi, phải đối mặt với cáo trạng về các tội ác chống lại nhân loại và diệt chủng trong vụ kiện thứ hai trước tòa được LHQ bảo trợ.

Hai người này nằm trong nhóm nhỏ do Pol Pot cầm đầu, hầu hết là những người cộng sản được học tại Pháp, đứng lên để lãnh đạo một cuộc cách mạng đẫm máu chống lại chính phủ có Mỹ hậu thuẫn sau khi đất nước họ bị chìm đắm trong Cuộc chiến Việt Nam.

Phần lớn nạn nhân của Khmer Đỏ chết vì đói, tra tấn, kiệt sức hoặc bệnh tật trong các trại tù lao động hoặc bị giết chết trong các cuộc hành quyết tập thể ở "những cánh đồng chết".

Khieu Samphan và Nuon Chea là hai thành viên còn lại cuối cùng của nhóm lãnh đạo hàng đầu. Pol Pot, "Người Anh Số Một", đã qua đời vào năm 1998.

"Với thuật ngữ 'giết người', tôi bác bỏ thẳng thừng," Khieu Samphan nói với tòa trong phần cuối của phiên xử.

"Lãnh đạo Cộng sản Kampuchea đã không tiêu diệt người dân của chúng tôi. Lợi ích gì mà làm như vậy?"

Khieu Samphan và Nuon Chea bị kết án tội ác chống lại nhân loại trong giai đoạn đầu của vụ án phức tạp và bị kết án tù chung thân vào năm 2014.

Khmer Đỏ bị chia rẽ trong bối cảnh các cuộc thanh trừng đẫm máu trong giai đoạn họ cầm quyền và nhiều thành viên từ các vùng phía đông đã trốn sang Việt Nam để tham gia với quân đội Việt Nam vào tháng 12 năm 1978, và lực lượng này đã lật đổ Khmer Đỏ.

Kể từ đó, Khmer Đỏ đã đổ lỗi cho Việt Nam vì tình cảnh của họ.

Khieu Samphan vào ngày thứ Sáu tái khẳng định rằng Việt Nam đã đưa ra khái niệm diệt chủng là một kiểu tuyên truyền để biện minh cho cuộc xâm lăng của họ với "sự hậu thuẫn của giới nhà lãnh đạo Campuchia lúc đó".

"Việt Nam chưa bao giờ hợp tác với tòa án này và cuối cùng đã phát minh ra ý tưởng không thể chấp nhận được về nạn diệt chủng Campuchia", ông nói.

Nhiều lãnh đạo hiện nay của Campuchia, bao gồm Thủ tướng Hun Sen, từng là thành viên của Khmer Đỏ, người đã trốn sang Việt Nam và sau đó được bổ nhiệm vào một chính phủ được Việt Nam hậu thuẫn ở Phnom Penh.

Nuon Chea đã không xuất hiện tại phiên tòa vào thứ Sáu do "đau lưng," tòa cho hay. Ông ra tòa qua video nối trực tiếp từ một phòng giam.

Khieu Samphan cho biết, người ta buộc phải làm việc trong các trại lao động vì "nhu cầu cấp thiết phải giải quyết vấn đề đói kém", và nói thêm: "Đây có phải là tội không? Tất nhiên là không."

Luật sư bào chữa quốc tế của Nuon Chea, ông Victor Koppe, cho biết thủ tục tố tụng đối với thân chủ của ông là "một phiên xử theo khuôn mẫu nhằm phục vụ lợi ích của Việt Nam và Hoa Kỳ, là những "kẻ xâm lăng".

Sau khi bị buộc phải từ bỏ quyền lực, Khmer Đỏ đã trở thành một phần của một chính phủ được LHQ công nhận sống lưu vong phản đối Việt Nam chiếm đóng của Campuchia trong 10 năm. Tòa án chưa đưa ra ngày ra phán quyết.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét