khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Kẻ phản thùng mang tên Kampuchea



Thủ Tướng Hun Sen của Campuchia và đảng Nhân Dân hiện đang cầm quyền ở Phnom Penh sẽ phản đối tất cả tuyên bố mà ASEAN đưa ra, nếu chưa đựng nội dung ủng hộ phán quyết liên quan đến Biển Đông mà Tòa Trọng Tài Quốc Tế sẽ công bố trong một ngày gần đây.


Điều này được người lãnh đạo đảng là Thủ Tướng Hun Sen nói tới trong bài phát biểu đọc tại Phnom Penh hồi sáng nay, nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng.

Ông Hun Sen nói và chúng tôi xin được trích nguyên văn như sau: “Trước khi Tòa đưa ra phán quyết, đã có một số nước bên ngoài giật dây, gây sức ép với các nước thành viên ASEAN, điều đó sẽ dẫn đến việc ASEAN chia rẽ và ảnh hưởng tới quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Ông Hun Sen còn gọi phán quyết mà Tòa Trọng Tài Quốc Tế sẽ đưa ra là “cấu kết chính trị tệ hại nhất của chính trường quốc tế”.

Xin được nhắc lại hồi 2013, chính phủ Philippines nộp đơn kiện Trung Quốc xâm chiếm chủ quyền ở Biển Đông.

Nhiều nguồn tin khác nhau được phổ biến hồi gần đây cho hay Tòa sẽ công bố phán quyết vào ngày mùng 7 tháng Bảy tới đây.

Ngay từ lúc đầu, Trung Quốc đã nói không tham gia vụ kiện, cũng không công nhận phán quyết mà Tòa đưa ra. Gần đây, Bắc Kinh còn đổ lỗi cho Hoa Kỳ, nói rằng cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Bắc Kinh với một số nước ASEAN đang được giải quyết theo chiều hướng tốt đẹp thì Hoa Kỳ nhảy vào khuấy động, khiến tình hình trở nên căng thẳng.

Cũng trong phát biểu mới đưa ra sáng nay ở Phnom Penh, Thủ Tướng Hun Sen còn nói rằng các cường quốc không nên can thiệp vào chuyện chính trị nội bộ của Campuchia.

Khi nói điều này, ông Hun Sen muốn ám chỉ đến việc tháng trước, Quốc Hội Âu Châu dọa sẽ duyệt xét lại khoản tiền nửa tỷ dollars viện trợ cho Campuchia, nếu chính phủ Phnom Penh tiếp tục chính sách đàn áp đối lập.

Theo giải thích của ông Hun Sen, cánh đối lập dùng thủ đoạn chính trị để kích động quần chúng, gây bất ổn cho quốc gia. Ông Hun Sen cũng nói rằng ông không hề chủ trương đàn áp những người chống đối chính phủ, nhưng những kẻ gây rối, phạm pháp, sẽ bị pháp luật trừng trị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét