khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Chiếc phong bì có dán hình lá cờ Mỹ. Bên ngoài tấm thiệp có hình con đại bàng bên ngoài, bên trong là những hàng chữ viết tay: “Cám ơn tinh thần phục vụ đất nước tuyệt vời của chúng ta. Cầu Chúa ban phước lành đến ông cùng gia đình!” Ký tên: Một người Mỹ tự hào và biết ơn.




Joe Stroot, một cựu binh Mỹ tham gia chiến tranh Việt Nam, nhìn thấy chiếc phong bì kẹp trên kiếng xe khi đi ra từ chợ Hugo ở East Grand Forks, tiểu bang Minesota. 
 
Hoàn toàn bất ngờ, bên trong là một tấm thiệp cám ơn và một tờ bạc $100 đô. 
 
“Chưa có việc gì tương tự như vậy xảy ra với tôi trước đây,” ông Stroot chia sẻ về câu chuyện diễn ra vào ngày 2 tháng 11 vừa qua. 
 
Ông ngồi trong xe chờ khoảng 10 phút, xem xem thử liệu mình có phát hiện ra ai đã để chiếc thiệp cám ơn lại, nhưng “không có ai trông có vẻ như đang quan sát tôi cả,” Stroot nói. 
 
Ông Stroot – 66 tuổi – cư dân Euclid, tiểu bang Minnesota, gắn chiếc Huy chương Chiến thương Bội tinh trong thời gian phục vụ quân ngũ ở Việt Nam của mình lên bảng số xe. Có lẽ vì vậy mà người nào đó đã quyết định để lại tấm thiệp trên xe của ông. 
 
Chiếc phong bì có dán hình lá cờ Mỹ. Bên ngoài tấm thiệp có hình con đại bàng bên ngoài, bên trong là những hàng chữ viết tay: “Cám ơn tinh thần phục vụ đất nước tuyệt vời của chúng ta. Cầu Chúa ban phước lành đến ông cùng gia đình!” Ký tên: Một người Mỹ tự hào và biết ơn. 
 
“Ai đó đã có cử chỉ này thật đáng kinh ngạc,” Stroot nói, “Rõ ràng là người đó đã có sự chuẩn bị trước khi tới chợ Hugo, chứ không phải đơn giản do nhìn thấy bảng số xe của tôi. Tính toán trước cả rồi.”
 
Ông không chắc mình nên làm gì. Khi trông thấy tấm thiệp, bạn bè và người thân của ông có những phản ứng khác nhau. “Có người người khóc khi đọc tấm thiệp,” Stroot kể.
 
“Một số thực sự có lòng yêu nước mạnh mẽ,” ông nói, “Tôi muốn cám ơn ơn họ!”
 
Stroot đang nghĩ tới việc sẽ có cử chỉ như vậy, để lại một tấm thiệp tương tự cùng với tiền cho ai đó. 
“Cảm giác khi mở tấm thiệp ra thật đáng yêu, và tôi muốn có ai đó cũng trải nghiệm được cảm xúc giống mình,” ông chia sẻ. 
 
Stroot không quên nhấn mạnh, tấm thiệp không chỉ cám ơn mỗi một mình ông, mà gởi đến tất cả mọi người đã từng phục vụ trong quân ngũ và là cựu chiến binh. 
 
Stroot từng có mặt ở chiến trường Việt Nam trong khoảng thời gian 1967 và 1968 sau khi đăng lính vào năm 17 tuổi. Ông cho biết mình làm tài xế xe ủi, trực thuộc đơn vị công binh sư đoàn 9th .  Nhiệm vụ của Stroot là “làm quang đãng khu vực cho đơn vị pháo binh sử dụng, và giúp trực thăng quan sát được bộ binh di chuyển.”
 
Ông nhận được Huy chương Chiến thương Bội tinh khi chiếc xe ủi đang lái bị dính gần một quả lựu đạn tăng lực dành cho hỏa tiễn, khiến ông mất 5 tháng nằm trong bệnh viện ở Nhật chữa trị lưng và rách màn nhĩ. Sau khi ra viện, ông vẫn tiếp tục phục vụ tại căn cứ quân sự Fort Riley, tiểu ban Kansas ba năm trước khi rời quân ngũ.
 
Stroot quay trở về nông trại ở Euclid, vui với thú điền viên, trồng củ cải đường, lúa mì và đậu nành. 
Stroot cho biết, trước đây ông từng nhận được những lời cám ơn cho tinh thần phục vụ quốc gia, nhưng chưa bao giờ nhận được thiệp như lần này. “Tấm thiệp rất đáng quý,” Stroot nói, “và tờ $100 đô còn nhiều hơn thế nữa.”
 
Quan chức tại Hội Cựu chiến binh Viễn chinh ở East Grand Forks cho hay họ không thể nhớ nếu như có chuyện tương tự từng xảy ra trước đây. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét