khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Bắc thuộc kiểu mới - Tác giả Võ Long Triều




CON CHÁU HAI BÀ, thời nào cũng có
 

Trong chuyến viếng thăm Việt Nam, Chủ Tịch Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đến sân bay Nội Bài ngày 5 tháng 11, 2015, được Ủy Viên Bộ Chính Trị Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương Đinh Thế Huynh, Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh và Trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương Hoàng Bình Quân đón tiếp. Ông Tập và phái đoàn gồm hai ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng Ngoại Giao và phó Tổng Tham Mưu Trưởng, liền sau đó được Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng chào đón theo nghi thức cao nhất tại Phủ Chủ Tịch.

Ngay tại sân bay, ông tập Cận Bình tuyên bố: “Phía Trung Quốc hết sức coi trọng mối tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc với Việt Nam, kiên trì coi quan hệ Trung Việt từ tầm cao chiến lược và góc độ lâu dài, nguyện cùng với phía Việt Nam nhìn về đại cuộc, hướng về lâu dài, tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, cùng nhau thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện phát triển ổn định, lành mạnh và lâu dài.”

Lời giáo đầu mở đường và cũng đóng khung cho những sự bàn thảo, hô hào tình hữu nghị và hợp tác toàn diện kế tiếp của các nhà lãnh đạo Việt Nam, họ sẽ phải chiếu theo đó mà ăn nói cho đúng cung cách đã an bài từ bao nhiêu năm bởi 16 chữ vàng và 4 cái tốt.Trước chuyến công du của Chủ Tịch Tập Cận Bình sang Việt Nam, báo chí Trung Quốc đã rầm rộ ca ngợi tình hữu nghị “vừa là đồng chí vừa là anh em.” Truyền thông Trung Quốc cũng kêu gọi Bắc Kinh và Hà Nôi đừng bao giờ lưu ý đến các nổ lực gây hiềm khích của bên ngoài, bỏ qua các quan điểm thiển cận và ác ý dẫn dắt dư luận tới hố sâu của sự đối đầu.

Tại Phủ Chủ Tịch, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ngoan ngoãn trả bài, nói xuôi theo lời dẫn giải của Tập Cận Bình, rằng, “Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị với Trung Quốc, không để bất đồng trên biển ảnh hưởng tình hữu nghị truyền thống Việt-Trung,” ông Trọng còn khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc về mọi lãnh vực: Đảng, Quốc Hội, Mặt Trận Tổ quốc, các bộ ngành.

Một cựu quan chức cao cấp của Hội Hữu Nghị Việt-Trung, Tiến Sĩ Vũ Cao Phan, viện trưởng Viện Chính Trị và Nghiên Cứu Quan Hệ Quốc Tế của Đại Học Bình Dương nhận xét, “Rõ ràng trong quan hệ với Trung Quốc hình như là Việt Nam chịu sự dẫn dắc của Trung Quốc và thiếu chủ động.”

Tiến Sĩ Phan nói thêm rằng “nhìn về đại cuộc” quan hệ Việt-Trung rất mơ hồ, Việt Nam còn có vẻ “sợ” khiến Trung Quốc dựa vào đó để lấn át. Ông Phan còn mỉa mai, “Người dân người ta đánh giá có thể vì một lợi ích nào đó chăng?” Lợi ích gì? Lợi ích cho những cá nhân nào?

Trong khi lãnh đạo nhà nước tiếp rước trọng thể chủ tịch Trung Quốc thì người dân biểu tình cầm biểu ngữ đòi Tập Cận Bình trả lại Hoàng Sa và Trường Sa cho Việt Nam. Đoàn người biểu tình bị công an đàn áp dã man. Anh Trần Bang bị đánh gãy xương bên mắt trái, máu chảy dài trên mặt, anh hô to, “đây là vết máu của Tập Cận Bình,” hiện anh còn chữa vết thương tại bệnh viện.

Lời tuyên bố giáo đầu của Tập Cận Bình vô cùng gian trá và trơ trẽn! Khi ông mở lời tuyên bố coi trọng tình hữu nghị truyền thống Việt-Trung ông phải giả vờ quên mất ai đã xua quân đánh chiếm Gạc Ma của Việt Nam, ai liên tục đánh chìm ngư thuyền Việt Nam, cướp của, bắt người đòi tiền chuộc mạng, ai cắt dây cáp hai tàu khảo sát Bình Minh và Viking của Việt Nam? Và ông nguyện cùng với phía Việt Nam nhìn về đại cuộc, tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị. Thế mà khi Bắc Kinh đưa giàn khoan HD-981 vào lãnh hải Việt Nam, Hà Nội đã gởi nhiều công hàm, theo lời Tiến Sĩ Hoàng Ngọc Giao, viện trưởng Viện Chính Sách Pháp Luật và Phát Triển tiết lộ với BBC khoảng 20 công hàm, đề nghị tiếp xúc nhưng Bắc Kinh từ chối. Bây giờ ông Tập Cận Bình đề nghị hiệp thương hữu nghị, chắc chắn ông sẽ ép Việt Nam đi vào con đường “thương lượng song phương” chỉ để rêu rao với quốc tế rằng Việt Việt Nam là quốc gia bị mất biển đảo nhiều nhất mà đã chấp nhận bàn thảo song phương thay vì đa phương như ASEAN và quốc tế khuyến nghị nhiều năm qua. Tập Cận Bình đưa ra bốn phương hướng hợp tác Việt-Trung trong thời gian tới, phương hướng thứ ba là hai bên “kiểm soát bất đồng thông qua hiệp thương” để duy trì, gìn giữ ổn định trên biển.

Giáo Sư Carl Thayer, chuyên viên nghiên cứu thuộc Học Viện Quốc Phòng Australia, nhận xét về chuyến viếng thăm của Tập Cận Bình như sau: Ông Tập đưa ra thông điệp, Việt Nam sẽ được lợi rất nhiều nếu hợp tác với Trung Quốc, nhưng nếu Việt Nam gây khó thì quan hệ hai bên cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Ông Thayer cho rằng Tập Cận Bình sẽ tìm cách nhấn mạnh các điểm tích cực trong hợp tác song phương, đôi bên đều có lợi. Và Châu Á là của người Á Châu, tương lai sẽ phụ thuộc vào sự trổi dậy của Trung Quốc.

Báo chí lề phải của Việt Nam còn trích lời ông Tập Cận Bình nói rằng ,“Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng hữu nghị, núi sông liền một dải, chế độ chính trị giống nhau, con đường phát triển tương đồng, tiền đồ vận mệnh tương quan.” Lời phát biểu của ông Tập làm tôi nhớ lại bài viết của tôi “chừng nào Việt Nam trở thành khu tự trị” do Trung Quốc quản lý?

Cuối cùng trong cuộc hội kiến với Tập Cận Bình, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị “hai bên duy trì tiếp xúc và trao đổi cấp cao để tăng cường tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau.” Thủ Tướng Dũng sẽ thúc đẩy cơ chế giao lưu, hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương hai bên, tăng cường giao lưu giữa các thế hệ trẻ, đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thông hữu nghị Việt-Trung.

Hai bên ký kết nhiều thỏa thuận trong đó có kế hoạch hợp tác đào tạo cán bộ giữa hai đảng trong giai đoạn 2016-2020. Phải chăng là mưu đồ của Trung Quốc chuẩn bị đào tạo những cán bộ luôn ủng hộ và thi hành theo lệnh của Bắc Kinh.

Bản thông cáo chung trang trọng nhắc lại “ Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục kiên trì thực hiện tốt phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” hai bên luôn nắm vững phương hướng phát triển của quan hệ Việt-Trung.

Kết quả chứng minh ông Tập Cận Bình đã thành công mỹ mãn trong việc đặt để những quan “Thái Thú” người Việt cai trị thay mẫu quốc Trung Hoa theo đúng kế hoạch và chiến lược của Hán tộc trên con đường vươn lên làm bá chủ toàn cầu. Một cung cách Bắc Thuộc kiểu mới không cần phải chiếm đất đô hộ như thời xưa với cột “đồng trụ chiếc Giao Chỉ diệt.”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét