khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Máy bay B-52 của Mỹ đột nhập "vùng phòng không" của Trung Quốc - Radio France Internationale



 

Vào hôm qua, 26/11/2013, Lầu Năm Góc Hoa Kỳ chính thức loan báo : Hai oanh tạc cơ chiến lược B-52 không võ trang cất cánh từ đảo Guam, gần Philippines, đã thực hiện một phi vụ huấn luyện bình thường được dự kiến từ lâu. Tuy nhiên, hai chiếc B-52 này đã bay khoảng một tiếng đồng hồ trên vùng phòng không vừa do Bắc Kinh đơn phương áp đặt trên Biển Hoa Đông vào tuần trước.

Hai chiếc B-52 của Mỹ đã bay qua vùng "phòng không" theo cách gọi của Bắc Kinh, nhưng không hề báo trước như đòi hỏi của Trung Quốc. Theo thông tín viên Jean-Louis Pourtet tại Washington, đây rõ ràng là một động thái công khai thách thức Trung Quốc của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tokyo – đồng minh của Washington - và Bắc Kinh trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

« Ngay khi Trung Quốc thông báo vào thứ 7 việc thiết lập một vùng nhận dạng và phòng không, Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, đã lập tức lên tiếng phản đối, và Nhà Trắng đã đánh giá quyết định của Bắc Kinh là "dễ gây bùng nổ" ».

Khi để cho 2 chiếc B-52 bay qua vùng gây tranh cãi mà không đưa trước kế hoạch bay, Hoa Kỳ có thể là muốn trắc nghiệm phản ứng của Trung Quốc trước cuộc thao diễn quân sự Mỹ-Nhật trong khu vực. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, chuyến bay của hai chiếc B-52, nằm trong kế hoạch thao diễn dự kiến từ lâu, đã diễn ra bình yên, không sự cố.

Cho đến nay, Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo về quần đảo Senkaku. Tuy nhiên, Washington lo ngại là vùng nhận dạng và phòng không mới của Trung Quốc này có thể dẫn đến xung đột quân sự do tính toán sai lầm hay leo thang trong tranh chấp.
Và nếu Nhật Bản bị tấn công, thì Hoa Kỳ sẽ phải can thiệp đúng theo thỏa thuận phòng thủ ký kết giữa hai nước. Điều mà Tổng thống Obama không mong muốn chút nào là một cuộc phiêu lưu quân sự mới, lần này ở Châu Á, sau khi kết thúc chiến tranh ở Irak và sắp đóng lại trang can thiệp quân sự vào Afghanistan. »



                                                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét