khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

Thông Minh Nhân Tạo Làm Thay Đổi Thị Trường Nhân Lực Tong Tương Lai Gần







Thông minh nhân tạo (A.I.) danh từ không còn xa lạ trong vòng 10 năm nay, trong ngôn ngữ thông thường của đời sống. Trong giới kỹ thuật. A. I. chiếm vai trò quan trọng từ kỹ thuật người máy, vi tính đến ngôn ngữ dùng qua điện thoại thông minh. Quan điểm không mới lạ, những dữ liệu thông tin do con người tao ra được Marvin Minsky và John Mc Carthy đặt tên, bắt đầu từ ngàn năm trước gắn liền với não bộ, trong các tế bào nhớ của óc, chỉ huy, hướng dẫn cách suy nghĩ của con người. Triết gia, các nhà toán học, thần học từ nhiều thế kỷ qua luôn luôn tìm cách giải thích tương quan giữa óc, trí nhớ con người và bộ máy. "Con người là con vật và cái máy biết suy nghĩ?” Năm 1956 khi Minsky và Mc Carty đặt danh từ A.I. sau hội nghị khoa học, các ông dự định trong tương lai A. I. sẽ có quyết định chính xác và nhanh chóng cho chúng ta những phàm nhân, người trần mắt thịt suy nghĩ chậm chạp.
 
Kỹ thuật thông tin và sinh học với A. I. có thể tái tạo kiến trúc bộ não và suy nghĩ của con người. Máy đã giúp vi tính nhanh hơn, thông minh hơn đưa đến những tiến bộ về khoa học thiên nhiên xã hội nhân văn, y học, tìm hiểu và phân tích tình cảm con người cùng những ước muốn, lựa chọn, giúp con người quyết định chính xác và nhanh trong những trường hợp cần thiết.
 
A. I. được áp dụng trong xe hơi tự động không người lái, máy bay Drone nay bước qua lãnh vực ngân hàng và luật với những dịch vụ căn bản không cần luật sư hay nhân viên ngân hàng v. v…
 
Bộ óc người máy với A. I. bắt chước cấu trúc bộ óc con người với hàng tỷ tế bào não (các hoạt động sinh hóa và toán của tế bào óc của loài người vẫn chưa được hoàn toàn qua các giai đoạn tiến hóa theo thuyết của Darwin từ khi con người rời rừng già Phi Châu bước chân qua các lục địa khác).
A I., với các kỹ thuật vi tính mới có thể tạo ra những người máy nhạy cảm với giọng nói, bộ mặt, cử động tay chân và phát mùi như cơ thể con người. Xe tự động không người lái trên lý thuyết có thể tránh tai nạn đến 90% và lỗi của con người mặc dù những tai nạn mới đây của Tesla khi chạy thử đã làm mọi người nghi ngờ. Bộ óc vi tính trong máy F. MRI có thể phân tích óc giỏi hơn bác sĩ thần kinh tâm lý. Áp dụng trên bộ óc của người tê liệt đã giúp các thương binh phục hồi nhanh.
 
Các kỷ sư đã phát triển kỷ thuật phần mềm có thể khám phá tình cảm con người dựa trên cử động mắt, bắp thịt mặt, biết trước lúc nào cười, lúc nào khóc. Y khoa thay đổi, cảm xúc không còn là cơ chế sinh hóa mà là dữ kiện toán. Tính toán (Algorithm) giúp giới trẻ học hỏi, lập gia đình, chọn người bỏ phiếu, hiểu cảm xúc quần chúng, chọn thực phẩm v.v…Bịnh nhân theo lời khuyên của A. I. nếu từ chối lời khuyên bảo hiểm sức khỏe sẽ từ chối không bán bảo hiểm cho họ!
 
Con người sẽ thành con “Chip” trong hệ thống điện tử vi tính vĩ đại của 6 đại công ty Wall St, Google, Amazon, Apple, Microsoft, IBM, Facebook và 3 đại công ty Trung Quốc BAT (Baidu, Alibaba, Tencent).
 
Thời xưa với lảnh chúa, đất đai quan trọng, đến thế kỷ 20, hảng xưởng và tư bản làm chủ, qua đến thế kỷ 21 các công ty Google, Facebook, Amazon, Baidu chạy đua làm chủ tư liệu và dữ kiện cá nhân. Con người không còn là khách hàng của họ mà chỉ là sản phẩm.
 
25% công nhân Hoa Kỳ lo sợ thất nghiệp vì A. I., lo sợ này không khác với mối lo hồi thế kỷ 19 khi máy, xe hơi và chế độ sản xuất dây chuyền ra đời. Nhưng sau cách mạng kỷ nghệ mỗi công việc mất đi vì máy lại có một việc mới được tạo ra thích hợp với tiến bộ mới và đời sống con người được cải thiện hơn giống như năm nay tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở số thấp nhất 4%. Máy có khả năng cạnh tranh với người về khả năng nhận thức và thông minh. Máy thay con người trong lãnh vực kỷ nghệ và canh nông nhưng con người vẫn làm chủ phần hồn, phân tích, lý trí, tình cảm và cảm xúc.
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét