khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Năm loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe trí não




Phần lớn chúng ta vẫn quan tâm nhiều đến sức khỏe thể lực, tức là sức khỏe của cơ thể nói chung. Nhưng có một phần rất quan trọng trong cơ thể, chịu sự ảnh hưởng trực tiếp, và có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả những bộ phận còn lại, đó chính là não bộ. Sức khỏe tinh thần chính vì thế mà đóng vai trò vô cùng quan trọng và thực phẩm là 'con đường' ít tốn kém nhất để duy trì sức khỏe tinh thần.

Trong thời đại mới, ngoài các chứng bệnh nan y như tiểu đường, các bệnh về tim mạch, thì sức khỏe tinh thần mỗi lúc lại càng nảy sinh ra nhiều vấn đề.

Cả thế giới đang chứng kiến các bệnh về tâm thần càng lúc càng gia tăng với mức độ đáng báo động. Tính trên toàn cầu, con người đang chi mức phí lên đến $2.5 Mỹ kim một năm cho các phương thức điều trị tâm lý và thuốc men.

Các chứng bệnh về tâm thần có thể kể đến như trầm cảm, lo lắng quá độ, suy nhược thần kinh, và nhiều chứng bệnh năng hơn thế nữa. Các chuyên gia tâm lý hay các bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên về mặt tinh thần, điều trị bằng thuốc men, thế nhưng giữa trí não và thực phẩm mà cơ thể hấp thụ có một mối liên kết vô cùng quan trọng mà phần lớn chúng ta đều bỏ qua.

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra được một số loại thực phẩm có ảnh hưởng đến tinh thần, giúp duy trì sức khỏe của trí não. Tăng cường hấp thụ những chất có trong các thực phẩm này không chỉ giúp tinh thần tốt lơn mà còn giúp cho chúng ta giảm đi các chi phí để điều trị về các bệnh tâm lý.

 

Carbohydrates phức hợp


Nghe thì có vẻ như phức tạp, nhưng nói đơn giản là thành phần carbon phức hợp lấy từ đường có trong các thực phẩm thường thấy như trái cây, rau củ, ngũ cốc.

Nếu như quý vị thường cảm thấy vô cùng phấn chấn sau khi uống một chai nước ngọt chứa quá nhiều đường, và sau đó khoảng nửa tiếng thì thấy cơ thể mệt mỏi và tâm trạng vô cùng tồi tệ, đó là khi quý vị trải qua quá trình ‘sugar crash’, tức là khi cơ thể cạn kiệt đường đột ngột.

Khác hoàn toàn với các loại đường có trong thực phẩm chế biến sẵn, glucose tự nhiên trong các thượng phẩm tự nhiên rất tốt cho cơ thể và não bộ. Khi tiêu thụ các thực phẩm này, lượng glucose được phân giải một cách chậm rãi vào trong cơ thể, giúp duy trì lượng đường ở mức vừa phải, cân bằng tâm trạng.

Điều này có nghĩa là quý vị nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn hoặc ngừng uống nước ngọt, tăng cường ăn các thực phẩm tự nhiên, đó đã là bước đầu tiên để giúp duy trì sức khỏe của não bộ.

 

Chất chống oxi hóa


Oxi hóa là một quá trình bìnhthường trong hoạt động của các tế bào. Trong quá trình oxi hóa, một phần năng lượng được sản sinh ra để cung cấp cho hoạt động của cơ thể và não bộ. Không may là trong quá trình này, các chất gây căng thẳng cũng được sinh ra nhiều nhất trong não bộ và một số bộ phận khác của cơ thể.

Các chất hóa học có thể hỗ trợ các cảm giác giải tỏa căng thẳng, đem lại trạng thái thư giãn cho não bộ như dopamine và serotonin có thể bị giảm đi trong quá trình oxi hóa này, từ đó dẫn làm cho sức khỏe tinh thần cũng giảm theo.

Chất chống oxi hóa được tìm thấy nhiều nhất trong các loại trái cây và rau củ màu sáng sẽ giúp làm giảm đi quá trình sinh ra chất gây căng thẳng trong não và cơ thể.

 

Omega 3


Omega 3 là một loại axit béo không bão hòa, tham gia vào quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Chúng rất quan trọng để duy trì sức khỏe của não bộ. Omega 3 được tìm thấy dễ dàng trong các thực phẩm như các loại cá nhiều dầu, các loại hạt,maafmm, rau xanh, trứng và các loại thịt từ động vật được nuôi bằng cỏ.

Omega 3 được cho là giúp tăng cường hoạt động của não, làm giảm đi sự phát triển của chứng mất trí nhớ, cũng như là ngăn ngừa đi các triệu chứng của chứng trầm cảm.

 

Các loại vitamin B


Dòng họ nhà vitamin B đóng một vai trò rất lớn trong quá trình hoạt động của não bộ, các thành phần hóa học làm tăng cường cảm giác vui vẻ và thư giãn cho não bộ như serotonin và dopamine có thể tìm thấy trong rau xanh, đậu, chuối và củ dền.

Khẩu phần ăn nhiều vitamin B6, B12 và folate được biết đến là một phương pháp chống lại trầm cảm.

 

Prebiotics và Probiotics


Hàng tỷ các loại khuẩn cả tốt lẫn xấu đều đang sống trong hệ tiêu hóa của chúng ta, và chúng cũng có ảnh hưởng đến tâm trạng, hành động và sức khỏe não bộ của con người.

Các chất hóa học sản sinh ra trong quá trình tiêu hóa thực sự có tác động lớn đến cảm xúc, cảm giác ngon miệng cũng như các phản ứng khác của cơ thể.

Prebiotic và Probiotic tìm thấy nhiều trong sữa chua, phô mai và các thực phẩm lên men như các loại dưa cải muối xổi, kim chi. Cả hai chất này đều được xem là giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, làm giảm đi tình trạng căng thẳng của não bộ, hạn chế trầm cảm và chế ngự sự lo lắng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét