khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Hãy dẫn con em đến thư viện đọc và mượn sách




Laptop và máy tính bảng có thể là một công cụ trợ giảng đắc lực cho trẻ em, nhưng nếu muốn khuyến khích trẻ đọc sách, cách tốt nhất vẫn là dùng những quyển sách thực sự.

Một quan điểm sai lầm phổ biến là trẻ thích đọc truyện trên các thiết bị điện tử như Ipad hoặc Kindles. Nhưng những nghiên cứu mới đã cho thấy điều này là không chính xác.

Theo một nghiên cứu đối với trẻ từ 4 – 6 tuổi, trẻ thường thích chơi với các thiết bị như Kindle, Ipad và điện thoại di động, nhưng lại không có khuynh hướng sử dụng những thiết bị này để đọc sách, và kết quả cũng tương tự với những trẻ đọc sách hàng ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy nếu trẻ sử dụng các thiết bị điện tử càng nhiều, trẻ sẽ càng ít đọc sách.

Theo kết quả nghiên cứu này, nếu chúng ta cho phép trẻ sử dụng các thiết bị điện tử nhiều sẽ có thể làm giảm thói quen đọc sách của trẻ .Trái lại, chính những quyển sách giấy mới là nguyên nhân giúp trẻ thích đọc sách.

Và quan trọng là, những trẻ mọt sách nhất không đọc trên thiết bị điện tử.

 

Tại sao chúng ta thường cho rằng trẻ thích sử dụng Ipad để đọc sách?


Theo giải thích của Marc Prensky, trẻ em có khả năng nhận thức các nội dung kỹ thuật số rất cao và có sở thích chung trong việc lướt màn hình.

Giả thuyết này đã có ảnh hưởng đến các quyết định về nguồn sách tại trường học và thư viện công cộng, cả ở Úc và Hoa Kỳ. Nhiều thư viện đã quyết định di dời toàn bộ sách giấy để lấy chỗ cho sách điện tử.

Nhưng bằng cách này, thư viện đã hạn chế trẻ em đọc sách theo cách chúng ưa thích, và có thể dẫn đến những ảnh hưởng bất lợi lên việc trẻ có thường xuyên đọc sách nữa hay không.

Trẻ em sẽ dần dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị điện tử hơn thông các các chương trình học ở trường, và phụ huynh thì đối mặt với việc phải luôn theo kịp công nghệ để hướng dẫn con cái ở nhà.

Trường học thì càng ngày càng được khuyến khích sử dụng thiết bị điện tử trong giáo trình giảng dạy. Trong khi sách điện tử có tính năng giải trí rất lớn nhưng chúng lại không đáng tin cậy về nội dung.

 

Tại sao trẻ thích sách giấy hơn?


Đọc sách điện tử thường dễ bị mất tập trung vì người đọc dễ dàng chuyển đổi qua các ứng dụng khác.

Đặc biệt đối với học sinh gặp vấn đề về tập trung, thì lợi ích của việc chơi game sẽ được thấy nhanh hơn so với lợi ích lâu dài của việc đọc sách.

Để sử dụng sách điện tử, trẻ cần biết cách sử dụng thiết bị trước khi có thể đọc. Trẻ cần phải biết cách truy cập những nguồn sách miễn phí hợp pháp thông qua các ứng dụng như Overdrive hay các trang mạng như Project Gutenburg.

 

Khuyến khích trẻ đọc sách bằng cách nào?


Nghiên cứu cho thấy việc đọc sách là một cách hiệu quả đề cải thiện và duy trì kỹ năng đọc hiểu, trái ngược với việc chỉ đọc những đoạn văn bản đơn giản.

Tuy các nghiên cứu quốc tế cho thấy rằng trẻ em đang ngày càng ít đọc sách hơn, nhưng vẫn có một số cách có thể khiến trẻ duy trì thói quen ích lợi này

- Trẻ thấy người khác say mê đọc sách. Nhiều trẻ không hề biết đến việc đọc sách cho đến khi chúng thấy thầy cô giáo của chúng thích đọc sách. Giáo viên say mê đọc sách có thể truyền cảm hứng khiến học trò đọc nhiều hơn và có niềm yêu thích với nhiều loại sách hơn.

- Tạo không gian đọc sách tại nhà và trường học. Môi trường ồn ào, đèn không đủ sáng và nhiều thứ cám dỗ sẽ không giúp tạo thói quen đọc sách cho trẻ, và sẽ dễ làm trẻ bị nản.

- Thầy cô và phụ huynh cần thảo luận về sách, chia sẻ suy nghĩ và giới thiệu sách cho nhau.

- Tiếp tục khuyến khích trẻ đọc sách để giải trí. Chúng ta biết rằng trẻ em sẽ mất dần sự gắn bó với sách theo thời gian, trong nhiều trường hợp phụ huynh không còn khuyến khích trẻ đọc sách nữa một khi trẻ đã có thể tự đọc. Điều này dẫn đến việc trẻ hiểu sai rằng việc đọc không còn quan trọng đối với chúng nữa. Duy trì việc đọc sách là rất quan trọng cho cả trẻ em và người lớn để xây dựng và duy trì kỹ năng đọc hiểu.

- Tìm hiểu xem trẻ thích đọc sách gì, và ủng hộ trẻ tiếp cận với nguồn sách ở trường và nhà.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét