khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Chuyện thành công của “Boat people” ở xứ người trong bàn tiệc ở Korea - Tác giả Ts Nguyễn Văn Tuấn




Tối qua, trong buổi tiệc chiêu đãi ở Gangnam, chủ hỏi khách: “Tôi từng có thời làm postdoc ở Boston, gặp rất nhiều người Việt Nam cấp giáo sư, ai cũng nói họ là ‘boat people’. Thế anh cũng là ‘boat people’ à?” Chủ là chủ tịch Hội loãng xương Hàn Quốc, còn khách là tôi.

Tôi gật đầu trả lời yes, và nói một chút về lịch sử. Chủ trầm ngâm nghe và có vẻ suy tư. Hoá ra, thân phụ ông này từng tham chiến ở Việt Nam thời thập niên 1970 trong vai trò bác sĩ quân ...y. Chủ hỏi tiếp “Môi trường bên đó cạnh tranh rất ác liệt, làm sao boat people như mấy anh có thể ‘ngoi’ lên được cao như thế?” Tôi không trả lời trực tiếp mà chỉ nói “Từ một nước nghèo, đói và lạc hậu, mấy anh ở Nam Hàn ngày nay sánh vai cùng các nước tiên tiến; cái yếu tố chính là mấy anh có ý chí, và có các thể chế chính trị, xã hội và kinh tế tốt. Mấy người boat people anh gặp bên Mĩ cũng thế thôi.” Thế là chúng tôi nhậu Soju và nói chuyện Bắc Hàn, dòng họ Kim, dòng họ Lý Long Tường, Hồ Chí Minh, Mao, Castro, Đà Nẵng, Park Hang-seo, và chuyện ... xương.


Tôi kể cho họ nghe chuyện Hoàng tử Lý Long Tường là người “boat people” đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Họ không hề biết chuyện Lý Long Tường suýt bị chôn sống nên phải xuống thuyền đi tị nạn tận bên xứ Kim Chi, mà sau này còn làm đến cấp tướng nhờ đánh ... Tàu. Nghe tôi kể, họ chăm chú nghe và thích thú lắm. Tôi nói bên Mĩ có một ông boat people mới được thăng cấp tướng, và ông này từng làm chỉ huy lục quân Hoa Kì ở ngay Hàn Quốc này và nay được điều sang Nhật. Hai câu chuyện đó minh chứng cho mối liên hệ giữa thể chế và con người trong thể chế nào thì có thể ‘thành tài’.

Seoul mùa này nóng ghê. Hôm tháng 4 tôi ghé qua đây trời rất lạnh, nhưng lần này thì nhiệt độ lên đến 34 độ C! Nhưng đêm về thì nhiệt độ rất dễ chịu. Khu Gangnam về đêm cũng hay hay, quán ăn, quán bia, quán nhậu rất nhiều. Đi hai bên đường tương đối hẹp nhưng rất trật tự, thực khách đầy trong và ngoài các quán ăn. Chỉ khác Việt Nam mình là dân Hàn ở đây cũng nhậu nhiều nhưng họ không ồn ào như bên Việt Nam.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét