khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Ăn chocolate có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh tim mạch




Ăn chocolate ở mức độ vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ (atrial fibrillation), một triệu chứng bất thường của tim mà có thể dẫn đến đột quỵ nếu không được điều trị.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Heart cho thấy những người ăn chocolate thường xuyên có tỷ lệ mắc bệnh rung nhĩ thấp hơn, so với những người ăn ít hơn 30g chocolate (tức 1 khẩu phần) mỗi tháng, không phân biệt phái tính.

Mối liên hệ này trở nên rõ ràng nhất đối với những phụ nữ ăn 1 khẩu phần chocolate mỗi tuần, và với đàn ông thì là 2-6 khẩu phần.

Bệnh rung nhĩ là một hình thái rối loạn nhịp tim nhanh, có liên hệ với đột quỵ, suy tim và tử vong. Các triệu chứng bao gồm tim đập nhanh, mệt mỏi, thở dốc hoặc thở gấp.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Harvard và đại học Duke đã phân tích dữ liệu từ hơn 55,000 người tham gia, với độ tuổi từ 50-64 tuổi. Những người tham gia cung cấp thông tin về lượng chocolate tiêu thụ hàng tuần của họ (với 1 khẩu phần tương đương 30g), nhưng không nói rõ đó là loại chocolate gì.
Trong suốt thời gian 13 năm rưỡi của cuộc nghiên cứu, có 3,346 ca rung nhĩ được phát hiện. Sau khi tính đến các yếu tố gây bệnh tim khác, nhóm nghiên cứu xác định rằng: Nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ giảm 17% đối với những người ăn 1 khẩu phần chocolate/tuần; giảm 20% đối với 2-6 khẩu phần mỗi tuần; và giảm 14% đối với 1 khẩu phần mỗi ngày hoặc hơn.

Các tác giả gợi ý rằng chocolate đen là một món ăn vặt lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh rung nhĩ. Thế nhưng các bác sĩ từ trung tâm Duke cũng nhấn mạnh rằng những người tham gia khảo sát vốn đã có lối sống khoẻ mạnh và có học thức, là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét