khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

SV Việt Du Học Mỹ Vui Mừng Vì Obama Gỡ Cấm Vận Vũ Khí



Suy nghĩ gì về chuyến thăm của TT Obama tới Việt Nam?

Một sinh viên chương trình VEF (Vietnam Education Foundation) -- chương trình du học Hoa Kỳ từ quỹ VEF, một ngân sách thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ -- đã bày tỏ xúc động.

Đặc biệt, sinh viên này là con của một sĩ quan QLVNCH đã phải nỗ lực rất gian nan để vượt nhiều hàng rào do Hà Nội đưa ra để được học bổng này.

Khi sinh viên này đọc bài viết trên báo New York Times (NYT),  ký tên tác giả ba người -- Ngoại trưởng đương nhiệm John Kerry, Cựu Thượng nghị sĩ Bob Kerrey và Thượng nghị sĩ đương nhiệm John McCain -- tựa đề "Moving On in Vietnam, but Remembering Its Lessons" (Bước Tới Tại Việt Nam, Nhưng Hãy Nhớ Bài Học Cũ).

Giáo sư Nguyễn Viết Kim -- phu quân của GS Nguyễn Lâm Kim Oanh (Giám đốc chương trình ngoại ngữ cho Bộ Giáo Dục Liên Bang Hoa Kỳ -- và là Đại diện bộ trưởng giáo dục Hoa Kỳ)) -- cho biết về suy nghĩ của giới trẻ VN điển hình qua sinh viên này, trích:

"...vài ý nghĩ của một sinh viên VEF (Vietnam Education Foundation) sắp trình luận án tiến sĩ (satellite communication), em này đặc biệt vì là con của một sĩ quan QLVNCH, gia đình em được bảo lãnh qua Mỹ được 5 năm (lúc đó em ở Mỹ được 1 năm với học bổng VEF), nhờ những cố gắng của GS Kim Oanh (Đại diện bộ trưởng giáo dục Hoa Kỳ) và các presidential appointees (các viên chức VEF được Tổng Thống bổ nhiệm) gốc Việt trong VEF Board of Directors nên phần xét lý lịch rất nhẹ và số sinh viên từ miền Nam VN được tuyển nhiều hơn trước. Em này có hỏi ý kiến chúng tôi về khoa hoc và có những trao đổi thú vị về xã hội."

Sau đây là trích ý kiến từ sinh viên VEF này:

"Kính gửi thầy Kim,

Em cảm ơn lời hỏi thăm của thầy và cô. Em đang viết và sắp lên lịch bảo vệ luận án. Càng về cuối em làm càng ít nên cũng không vất vả gì lắm. Em tuy nhiều hoài bão nhưng ít tự tin nên có lẽ khi về Việt Nam đành "mơ cao xa, làm chừng mực". Mấy bữa nay đọc tin tổng thống Obama thăm Việt Nam và dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương mà em vui quá. Càng thú vị hơn khi biết 2 người làm trong bộ chính trị Việt Nam hiện nay đã từng qua Mỹ du học bằng học bổng Fulbright (bài viết bởi Ngoại trưởng John Kerry và Thượng nghĩ sĩ John McCain trên NYT.

Hy vọng Việt Nam ngày càng ít lệ thuộc vào Trung Quốc.

Em chúc thầy cô khỏe mạnh và mọi sự như ý."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét