khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Người chết để tiếng: Lời chia buồn của một binh nhì sư đoàn 18 Bộ Binh QLVNCH , Đỗ Khiêm, trước sự ra đi miên viễn của tướng tư lệnh sư đoàn Lý Tòng Bá



Thời gian tướng Lý Tòng Bá cầm sư đoàn 25 bộ binh miền Nam rất ngắn. Thời gian tôi trong quân số SĐ còn ngắn hơn. Tôi không gặp ông vào lúc đó cũng như không gặp ông lần nào sau này. Nhưng trong quân, tôi chỉ được nghe những lời đồn tốt đẹp về “Đường Sơn đại huynh”, ngược lại với 1 vị tư lịnh tiền nhiệm là “anh Tư mỏ lét”, cái gì mà anh gỡ ra được tại căn cứ Đồng Dù là anh đem bán tất.


Năm 1999, tôi được nghe 1 bạn trước thuộc sư 320B miền Bắc, 4/1975 là tiền sát pháo binh kể lại là các anh rất ngại khi biết tiến vào Sài gòn sẽphải đụng “Sư Lý Tòng Bá” tại Củ Chi. Khi anh đến nơi thì đã thôi đụng độ nhưng anh còn thấy mồ mả mới tinh nằm ngoài căn cứ củ các đồng đội đi trước.

Ông Bá từ trần 22/2/2015 tại Las Vegas. Khi tôi biết tang lễông là ngày 2/3 tại Orange County thì tôi đang ở ngoài nhà và đã 12 giờ, chỉ kịp vội đến dự lúc hỏa thiêu. Có lẽ phần lớn đã ra về trước đó, chỉ còn có mặt 1 sốniên trưởng thuộc thiết giáp (tướng Bá xuất thân từ binh chủng này) và 1 cựu Thiếu tá mang phù hiệu SĐ 23. Danh của ông Bá là chiến thắng Kontum năm 1972 khi ông chỉ huy SĐ 23.

Tướng Bá bị bắt ngày 29/4 trên đường về Sài gòn. Sự việc này có 3 bản khác nhau, do ông kể lại, và 1 bản của nữ du kích Củ Chi, 1 bản của bộ đội chính quy miền Bắc đều nhận là bắt sống được ông. Sau 13 năm cải tạo, ông Bá sang Mỹ diện HO và đoàn tụ với gia đình tại Las Vegas, bang Nevada.

Chúc ông an nghỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét