khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Những bức tranh "khó thưởng thức" với giá cao nhất



Mi năm, dòng tin luân chuyn trong gii sưu tm ngh thut lên ti vài trăm triu đô la. Khi mt bc tranh hay mt tác phm điêu khc danh tiếng được chuyn t nhà sưu tm này sang tay nhà sưu tm khác, điu đó có nghĩa c mt gia tài khng l đang được chuyn giao.
Mc dù nn kinh tế thế gii năm 2014 vn chưa thoát khi khó khăn, songriêng trong lĩnh vc ngh thut, nhng con s “trên tri” vn được xướng lên đu đu. Thm chí, kinh tế càng khó khăn, nhng con s “không tưởng” đt vào các tác phm ngh thut li càng ln hơn, càng gây sng st hơn, bi nhiu nhà tài phit bt đu nhìn nhn vic sưu tm ngh thut như mt cách đu tư và gi tin an toàn nht. Trong năm 2014, người ta tiếp tc chng kiến nhng con s gây sc ti các bui đu giá ngh thut.
Trong s đó, có nhng bc tranh được đnh giá lên ti hàng vài chc triu USD, tương đương vi hàng ngàn t đng Vit Nam. Song nhng bc tranh giá khng này li khiến cho đa s người xem bi ri, vì không hiu tác gi ... v cái gì!
Dưới đây là ba bc tranh đt giá nht, khó hiu nht trong năm 2014: 
B
c tranh không tên - ha sĩ người M Cy Twombly (1970) - giá 69,6 triu đô la (gn 1,5 nghìn t đng):. Đây là mt bc trong lot tranh “bng đen” ca ha sĩ Cy Twombly. Các bc trong lot tranh này đu có mt đim chung là vi v được sơn màu xám, trên đó là nhng nét v nguch ngoc bng bút sáp trng. Dù rt khó hiu nhưng bc tranh không tên này đã đt được mc giá vượt ngoài s mong đi ca nhà đu giá.
Hai bc tranh không tên - ha sĩ người M Mark Rothko - giá 76 triu đô la (hơn 1,6 nghìn t đng). Bc tranh này cũng đt được gp đôi mc giá ước tính ban đu ca nhà đu giá.
Bc “La đen I” - ha sĩ người M Barnett Newman (1961) - giá 84,2 triu đô la (gn 1,8 nghìn t đng). Được bán cho mt người mua n danh, bc “La đen I” đã lp k lc v giá đi vi mt tác phm hi ha được thc hin bi mt ha sĩ M. Newman tng nói rng ông thc hin bc tranh này là đ “bênh vc” màu đen, đ nó cũng được coi là mt màu thú v trong hi ha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét