khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Đường xe điện ngầm Metro Bến Thành Suối Tiên



Dự án metro số 1 (tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên) là một trong số những tuyến tàu điện ngầm có vốn đầu tư lớn được đầu tư xây dựng đầu tiên tại TPHCM.

Người dân TP kỳ vọng chủ đầu tư sẽ hoàn thành công trình đúng tiến độ, đưa công trình vào khai thác như dự kiến (2018), góp phần giải quyết ùn tắc giao thông và cải thiện trục đô thị dọc tuyến xa lộ Hà Nội.

Sắp hoàn tất GPMB

Thiết kế metro số 1 đi qua các quận 1, Bình Thạnh, Thủ Đức, 2, 9 (TPHCM) và một phần qua thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Công trình chiếm tổng diện tích đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 676.835m2. Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án là 384.485m2; diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng xa lộ Hà Nội là 292.350m2.

Tổng kinh phí bồi thường GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật là 6.097 tỷ đồng do ngân sách TP thực hiện. Công tác GPMB trên địa bàn quận 1, Bình Thạnh, 2, 9 và địa bàn Thủ Đức (thu hồi đất trên quận Thủ Đức thực hiện trong dự án mở rộng xa lộ Hà Nội) đến thời điểm này đạt 93%. Quận Thủ Đức còn vướng lại 66 hộ và tỉnh Bình Dương 5 hộ. Dự kiến, trong tháng 10 này sẽ hoàn tất bồi thường để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Trong quá trình thực hiện tuyến metro số 1, TP đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2,4 tỷ USD. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - trước đây là JIBIC) là 2,2 tỷ USD, chiếm 88,4% tổng mức đầu tư; vốn đối ứng từ ngân sách TP là 289 triệu USD, 11,6 % tổng mức đầu tư.

Vốn đầu tư dự án hiện đã ký được 2 hiệp định vay vốn với tổng số vốn vay 65,1 tỷ yen (0,67 tỷ USD). Hiệp định số 1 năm 2007 có tổng vốn vay 20,8 tỷ yen, trong đó xây lắp 10,5 tỷ yen. Hiệp định số 2 ký năm 2012 có tổng số vốn vay 44,3 tỷ yen.

Đúng tiến độ

Metro số 1 có 5 gói thầu chính gồm gói thầu tư vấn chung; gói thầu số 1 xây dựng đoạn đi ngầm (được chia thành gói thầu 1a và 1b); gói thầu số 2 xây dựng đoạn đi trên cao và Depot; gói thầu số 3 là mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng; gói thầu số 4 là hệ thống công nghệ thông tin văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng.

Gói thầu số 1a hiện đã xong khảo sát xây dựng (địa hình, địa chất, thủy văn, tiện ích...). Theo kế hoạch, TP sẽ phê duyệt thiết kế FEED và hồ sơ mời thầu trong năm 2013, tổ chức đấu chọn thầu trong năm 2014. Với gói thầu 1b, đã tiến hành đánh giá hồ sơ dự thầu và trình phê duyệt. Dự kiến hoàn tất đàm phán, ký kết hợp đồng trong quý I-2014.

Khởi công từ tháng 8-2012, gói thầu số 2 được nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco6 khảo sát xây dựng, lập thiết kế kỹ thuật, thi công khoan cọc đại trà (đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Trạm 2) từ cuối tháng 4-2013. Hạng mục thi công khoan cọc nhồi phần cầu cạn được khoảng 500/3.000 cọc (đạt 17%).

San lấp mặt bằng Depot được 270.000/350.000m3 (đạt 77%). Nhà thầu hiện đang thi công đài cọc, trụ và ga Thảo Điền, ga Phước Long. Hạng mục san lấp bãi đúc dầm cũng hoàn tất và có thể tiến hành đúc dầm vào quý I-2014.

Có 5 cầu đặc biệt đang trong giai đoạn thiết kế, riêng cầu vượt đường Điện Biên Phủ dự kiến thi công vào tháng 11-2013, cầu qua sông Sài Gòn vào quý II-2014.

Đối với gói thầu số 3, các bên đã hoàn tất đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng với Công ty Hitachi vào ngày 11-6-2013. Hiện nhà thầu Hitachi bắt đầu thiết kế chế tạo, thời gian khoảng 30 tháng.

Ngày 18-9-2013, nhà thầu đã báo cáo thiết kế kỹ thuật sơ khởi và hiện đang phối hợp với nhà thầu Sumitomo-Cienco6 của gói thầu số 2 để thiết kế tích hợp giữa 2 gói thầu. Riêng gói thầu số 4 dự kiến triển khai năm 2017.





Ý dân từ phương xa nhìn về quê hương:

"Đây chỉ mới là dự án (project) mà thôi. Với 20 km mà số vốn đầu tư (dự kiến) đã lên đến 2,4 tỷ USD. Quá tốn kém.
 
Nên cất thêm bệnh viện, đưa dân ra khỏi thành phố, cho bớt ô nhiễm v.v. Thấy nước người ta có, thì mình cũng muốn có, nhưng bây giờ thì chưa phải lúc nên làm. Thiết nghĩ, chưa cần thiết và chưa cấp bách.

Ý Kiến? "

Dân Đen trả lời:

"Một trong những nguyên tắc căn bản của lớp Introduction to Leadership 101 dạy  làm "lảnh tụ tối cao" là phải biết "how to set the prorities on limited resources". Xin nhất trí là xây Metro là ưu tiên rất thấp so với ưu tiên bảo vệ an toàn sức khỏe của toàn dân. Người ta ngày xưa làm y tá , biết gì đâu ! Lại bó tay ! 'Bằng lòng đi em, về với quê hương' với 15 ngàn Tiến Sĩ !!!!"

L.X. Ngụy:

Mấy thằng bây lộn xộn quá. Hồi năm 1974, lúc tụi mình học lớp Nguyên Tắc Quản Trị, thầy Nguyễn Duy Thu Lương "vẽ" chử Quản Trị từ chử Hán 博客  trên bảng đen  . Thầy giải thích dông dài bằng cách chiết tự nó cho tụi mình vỡ lẻ ra nghệ thuật khoa học quản trị của loài người văn minh tiến bộ. Lúc ấy "Y Công ở đất Mũi" chơi dép râu, vác cán tải thương binh bộ đội, có biết quản trị mô tê gì đâu !!! Rồi 39 năm sau thi hành nghị quyết :"Hy sinh đời bố, củng cố đời con" đất nước vươn vai ra Đông Hải bằng đường Metro là phải rồi . "Thôi đừng nói nửa em ơi !"
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét