khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Cánh đồng hoa hướng dương ở làng Rozsypne -- Thi sĩ Trần Mộng Tú





Cánh đồng hoa hướng dương(*) tháng bẩy
vàng đến tận chân trời

Những bông hoa khi nở hướng về phía mặt trời
đang giàn giụa khóc

Tôi mang cái giỏ hái hoa trên lưng
cúi xuống hái cánh tay em, hái bàn chân mẹ

cánh đồng hoa
cánh đồng hoa
cánh đồng hoa

những mảnh kim loại rơi xuống cánh đồng
uốn cong
giống những cánh hoa chớm nở

những đóa hướng dương bị chém ngang đầu
rơi như đầu em bé

bây giờ cánh đồng này
có thêm loài hoa mới
những đóa hoa thơm mùi thịt da người

Với chiếc túi trên lưng tôi đi lang thang trên cánh đồng hoa
ngước mặt về phía mặt trời

làm sao tôi nhặt được gần ba trăm tấm hình hài
đủ cả tay chân

tôi sẽ ráp thân thể kia vào chiếc đầu này
tôi sẽ ráp bàn tay này vào cánh tay kia
rồi tôi đắp những cánh hướng dương vàng trên vết cắt thịt da
như người ta dùng keo
dán những chiếc bình đã vỡ.

Ôi cánh đồng hướng dương màu vàng rực rỡ
hứng những mảng thịt cháy đen

và trái tim tôi nức nở.

Tháng 7/2014

(*) Cánh đồng hoa hướng dương ở gần làng Rozsypne trong khu vực Donetsk, Ukraine. Nơi chiếc máy bay của hàng không Malaysia MH-17 bị bắn rơi với 298 hành khách vào ngày 17 tháng 7 năm 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét