khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

Hoàng Oanh hát Mong Chờ, nhạc Xuân Tiên



Từ Kế Tường: "Ca khúc “Mong chờ” từ ca từ đến giai điệu đều thể hiện được giây phút thăng hoa của người nhạc sĩ, ca từ đã đẹp, ý nhạc đã sâu lắng và bối cảnh của “Mong chờ” trải ra trên một dòng sông nổi tiếng thơ mộng của Huế: sông Hương, trong một đêm trăng cuối mùa với con thuyền của ai đó lặng lờ trôi nhưng lại chở nặng hình bóng của người con gái đã không còn với cuộc tình xa xưa nữa của chính nhạc sĩ Xuân Tiên hay của bất cứ một người đàn ông nào vẫn còn thương nhớ, nặng lòng với một hình bóng đã mất.

Ca khúc “Mong chờ” với giai điệu Slow Rock chậm buồn, hợp âm La thứ nhịp 4/4 của Xuân Tiên sáng tác vào đầu thập niên 1950 đã được nhiều ca sĩ nổi tiếng thuộc thế hệ trước ca sĩ Hoàng Oanh hát nghe đã rất xúc động vì lời ca, ý nhạc dễ đi vào lòng người. Bây giờ, nghe ca sĩ Hoàng Oanh hát ca khúc này ở hải ngoại, trên một sân khấu ở hải ngoại với dàn nhạc và phần đệm sáo trúc của chính nhạc sĩ Xuân Tiên mới thấy được hết cái đẹp của một dòng Hương Giang. Dòng sông chở nặng trời Huế, đất Huế, đêm trăng mùa tàn phai của Huế và tôi cảm nhận được nỗi thổn thức, u hoài của một kẻ mong chờ một bóng hình không trở lại.

Sông Hương sầu mộng đêm trăng ấy và người ngồi đợi một bóng hình xa xôi, khuất nẻo đâu đó trên bờ sông Hương dưới bóng trăng với giọng hát trầm lắng, có khi lên cao vút nghe thoảng như tiếng gió lướt thướt, vụt qua trên mặt nước sông Hương nhuộm “ánh vàng tan” dẫu ai đó không về, trái tim đã chai đá theo thời gian và cuộc sống khác chắc cũng phải mềm lòng, để rơi nước mắt khóc cho cuộc tình đã không trọn, đời đã không có đôi và tình đã bay theo thiên lý, dặm trường.

Ca sĩ Hoàng Oanh bây giờ đã lớn tuổi, thuộc thế hệ của Thanh Thúy, Hà Thanh, Minh Hiếu, Phương Dung, Kim Loan… sắc vóc không còn như thủa thanh xuân, giọng hát không còn đầy nội lực nhưng lại có cái sâu lắng của năm tháng, thời gian, cách xử lý ca từ, giai điệu, luyến láy mượt mà và vẫn có sức thu hút lòng người, nhất là đối với những bài hát hợp với chất giọng của cô.

Không những thế, ca khúc “Mong chờ” của nhạc sĩ Xuân Tiên theo tôi cảm nhận chỉ đến khi ca sĩ Hoàng Oanh ở tuổi này, trong hoàn cảnh xa quê, sống đời viễn xứ mới lột tả hết tất cả những rung động của bài hát, tâm hồn nhạc sĩ muốn trải ra, gửi gắm không chỉ cho một hình bóng lãng đãng trên sông Hương một đêm trăng tàn, một người yêu dấu đã khuất nẻo muôn phương mà cho chính những người đồng điệu, đồng cảnh ngộ nơi đất khách, quê người.

“Kìa trăng lên cao đang soi sáng

Dòng Hương Giang kia như lơ đãng

Mặc thuyền bồng bềnh theo bóng thời gian

Thuyền ơi sao lênh đênh trôi mãi

Về đâu? Ngang qua hay dừng lại

Dừng lại để tôi nhắn ai vài câu…”

Đây là đoạn đầu của bài “Mong chờ” của nhạc sĩ Xuân Tiên được Hoàng Oanh thể hiện bởi giọng ca nấc nghẹn của mình khiến ai một lần nghe cô hát bài này cũng không khỏi chạnh lòng và theo tôi, không ai hát bài này qua nổi ca sĩ Hoàng Oanh, nhất là khi có phần sáo trúc của chính tác giả bài hát - nhạc sĩ Xuân Tiên. Cả người hát vẫn người sáng tác nhạc phẩm “Mong chờ” cách nhau một thế hệ nhưng đều đã ở ngưỡng cửa của cõi thiên thu."





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét