khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2023

Hoàng Oanh hát Lý Ngựa Ô


Bài “Lý Ngựa Ô” là một bài dân ca miền Nam mà Hoàng Oanh rất thích. Ngày xưa, trước 1975, Hoàng Oanh có thu bài nầy trong băng nhạc cassette của chú nhạc sỹ Y Vân khi chú thực hiện cuốn băng nhạc về dân ca cổ truyền và cải biên. Lúc đó, Hoàng Oanh hát với chú ca sĩ Thanh Vũ.
Sang Hoa Kỳ, khi thực hiện cuốn video số 2 cho riêng mình, thì Hoàng Oanh có chọn bài nầy để thu lại và nhờ ê-kíp quay hình của nhóm “Việt Nam Program” của chị Nam Trân lo dùm. Đầu tiên thu thanh với giàn nhạc của giáo sư Nguyễn Thuyết Phong gồm toàn những nhạc khí cổ truyền, thể hiện được tính chất văn hóa từ ngàn xưa để lại. Anh Nguyễn Thuyết Phong cũng đã dặn dò và hướng dẫn cho Hoàng Oanh cách luyến láy cho đúng với dân ca Nam bộ, điển hình nhất là mấy câu ngâm dạo đầu trước khi vô bài hát. 
Đến ngày quay hình, cả đoàn dắt nhau từ quận Cam đi xe đến San Jose chuẩn bị quay, ông đạo diễn Jim Werhly và nhóm quay của ông rất là sốt sắng và nhiệt tình. Ở San Jose lúc đó có một nhóm các em trong ban vũ “Dân Tộc” rất dễ thương thuộc họ đạo nhà thờ San Jose, được hướng dẫn bởi “sư huynh” Frère Phong. Ông đã bỏ công chỉ đạo cho cả đoàn tập dượ̣t phần vũ cho bài “Lý Ngựa Ô”.
Hoàng Oanh nhờ chị Nam Trân cố vấn sắp xếp các thứ, và nhờ chị mướn cho một con ngựa đen (ngựa ô) để quay cho đúng ý nghĩa của bài hát. Để thực hiện cảnh quay lễ cưới, Hoàng Oanh phải đặt mua một con heo quay, hái một quày cau nhỏ và chuẩn bị mấy mâm quà cưới cho đủ lễ vật. Trong phần vũ, Hoàng Oanh cũng có tham gia để vũ một vài đoạn với các em cho vui. Nhưng đến đoạn ngồi võng thì Hoàng Oanh làm mất cây quạ̣t cầm tay nên không thể diễn tả được nhiều, vậy là chỉ có thể ngồi cười cười làm duyên  mà thôi.
Khi con ngựa ô được đem đến chỗ quay hình, nhìn dáng của nó cao lớn , nhìn ai cũng hết hồn, không ai dám leo lên cỡi ngựa để đóng vai chú rể, nhìn quanh quất chỉ có mình Dượng Ba Hiếu (Bác Sĩ Nguyễn Văn Hiếu, người em bà con của Hoàng Oanh) là đủ can đảm tình nguyện leo lên lưng ngựa. Do chỉ là lần đầu chứ không có tập dượt trước, nhất là khi ngựa có lúc phải đi xuống đồi dốc, dượng ba nói: “Lúc ngựa đi xuống dốc, tôi ngồi sợ muốn chết, ngoài mặt làm tỉnh để quay phim nhưng trong bụng tôi hồi hộp, đánh lô tô sợ ngựa dở chứng hất mình xuống đất thì nguy to”. Kỷ niệm nầy cũng khá là vui. 
Đến chiều khi quay xong bài, mọi người quây quần, chia nhau thưởng thức con heo quay thật là ngon, để ăn mừng bài hát vừa hoàn tất. Kỷ niệm nầy Hoàng Oanh nhớ mãi, một bài hát dân ca  mà tốn kém cũng khá nhiều, nhất là công sức của cả ê-kíp. Nhưng bù lại có được một kỷ niệm khó quên.
Hoàng Oanh cũng không quên gửi lời cảm ơn đến Frère An Phong và các em trong đoàn vũ Dân Tộc đã góp công để hoàn thành buổi quay hình nầy. Cảm ơn Dượng Ba Hiếu đã đóng tròn vai chú rể can đảm trong video. Cảm ơn giáo sư Nguyễn Thuyết Phong với phần nghệ thuật cho bài hát. Cảm ơn ê-kíp quay hình của Jim Werhly. Cảm ơn chị Nam Trân đã cố vấn và lo  lắng mọi thứ để Hoàng Oanh hoàn thành bài hát kỷ niệm rất công phu nầy.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét