khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

"Sau khi đựợc cải tạo, thể hiện người có văn hóa"








"Sau trận đấu với Mã Lai, nhiều người chia sẻ đoạn video các cổ động viên Việt Nam nán lại khán đài dọn sạch rác trước khi ra về, rồi khen nức nở về cái gọi là "hành động đẹp" ấy. Vậy hãy thử nhìn sang khán đài nơi các cổ động viên Malaysia xem tại sao họ không nán lại dọn rác như chúng ta? Đơn giản vì khi họ đứng lên thì nơi họ vừa ngồi không hề có rác. Ngay từ đầu, họ đã có ý thức bỏ rác vô bịch và xách theo người để trên đường ra bỏ rác đúng nơi đúng chỗ thì lấy đâu ra rác tại chỗ ngồi để mà phải nán lại dọn.
 
Cũng kiểu hành động ấy, trong trận cầu Việt Nam - Philippines, mxh và các lều báo cũng ca ngợi hành động nán lại dọn rác sau khi trận cầu kết thúc ở điểm xem công cộng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (thành Hồ). Để rồi sau đó chia phe chửi nhau rằng Nam Kỳ Cẩu tại đường đi bộ Nguyễn Huệ có ý thức văn hóa hơn Bắc Kỳ Chó ở sân Mỹ Đình, cắn nhau loạn cả lên.
 
Chỗ tôi ở, có bà Tây sáng nào cũng dắt chó đi dạo. Bả lững thững đi sau con chó, tay cầm bọc nylon, hễ chó của bả ị ra cục nào là bả dùng bao tay nylon mang theo sẵn, lượm cục đó bỏ vô bịch rồi xách theo, khi đến thùng rác thì bỏ vô. Dĩ nhiên, bà Tây không chờ con chó ị ra rồi mới chạy về nhà lấy đồ hót phân ra dọn để được khen là "hành động đẹp" như các cổ động viên Việt Nam.
 
Tôi dám chắc rằng, 70-80% số rác dưới chân ghế ngồi ấy là do chính các bạn đang có "hành động đẹp" đã xả ra trước đó. Nếu là ở Singapore, bạn không tự giác làm cái gọi là "hành động đẹp" ấy, không chừng còn bị ban tổ chức ách lại bắt lao động vệ sinh công ích toàn bộ sân vận động không chừng, ở đó mà khen nhau.
 
Trước 1975, tại miền Nam đã tồn tại nền kinh tế tự do đúng nghĩa kinh tế thị trường. Bỗng nhiên, có 1 đám ở rừng ra, bắt tất cả phải theo kinh tế tập thể, kinh tế kế hoạch, ngăn sông cấm chợ. Để rồi khi mọi thứ tan nát, sản xuất đình đốn, họ bèn "cởi trói", bèn đổi mới... y như cũ. Vậy là được dân chúng cảm ơn, báo chí ca ngợi lên mây như là đấng sáng tạo vậy.
 
Cái trò ỉa xong trây trét thúi rùm, rồi bỗng một ngày biết ỉa đúng nơi đúng chỗ, ỉa xong biết chùi đít, dội cầu thì có gì đáng phải tung hô như thánh nhân?!!!"
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét