khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

16 điều thú vị về thực phẩm




Tem dán trực tiếp trên rau củ có thể ăn được

Dĩ nhiên là việc ai cũng làm khi mua rau củ về, đó là gỡ tem dán ra và rửa sạch trước khi ăn. Nhưng thực sự những loại tem dán này được làm từ giấy có thể ăn được, ngay cả chất keo được sử dụng để dán tem cũng là loại ăn được. Thế nên nếu quý vị có lỡ...quên không gỡ bỏ tem mà ăn vào bụng rồi thì cũng đừng lo lắng quá nhé.

Những người ăn cay thường sống lâu hơn

Dựa theo một nghiên cứu của Harvard Medical School, khi quý vị ăn thức ăn cay thường xuyên mỗi ngày (so sánh với những người không ăn cay hoặc ăn ít hơn một lần một tuần), thì có thể giảm đi tỷ lệ tử vong đến 14%. Đó là vì các thành phần hoạt tính sinh học trong thức ăn cay giúp duy trì lượng cholesretol và triglyceride (thành phần chính của mỡ) ở mức vừa đủ cho cơ thể.

Không nên trữ cà chua trong tủ lạnh 

Việc trữ cà chua trong tủ lạnh có thể làm mất đi hương vị của nó. Những ai thường xuyên làm việc trong bếp có lẽ sẽ biết điều này, nhưng chỉ mới gần đây, một bài nghiên cứu đã thực sự chứng minh được việc trữ cà chua trong tủ lạnh (có nhiệt độ lạnh hơn nhiệt độ phòng) có thể làm mất đi khả năng phát triển đầy đủ hương vị của chúng.

Chanh chứa nhiều đường hơn dâu

Nhưng vì chanh chứa quá nhiều lượng acid chua (citric acid) nên chúng ta thường không nhận ra là chúng thực sự rất ngọt.

Sử dụng lò vi sóng là cách tốt nhất để giữ được chất dinh dưỡng và khoáng chất trong thực phẩm 

Khi quý vị hấp rau củ bằng cách dùng lò vi sóng và để một chén nước trong lúc hấp, những chất dinh dưỡng và vitamin trong rau củ được giữ lại nhiều hơn so với những cách nấu thông thường.

Lòng đỏ trứng chứa nhiều dinh dưỡng hơn lòng trắng

Thường ai cũng sẽ nghĩ lòng đỏ trứng chứa nhiều chất đạm, nhưng thực chất lòng trắng mới chứa nhiều đạm hơn, chính vì lý do đó mà chúng thường được sử dụng nhiều trong các thực đơn giảm cân. Tuy nhiên khi so sánh về hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất thì lòng đỏ trứng thực sự tốt hơn cả.

Ở Pháp, việc tự rót nước ngọt không giới hạn đã bị cấm 

Nhằm hạn chế bệnh tiểu đường, chính phủ Pháp đã ra lệnh cấm các dịch vụ tự rót nước ngọt trong các cửa tiệm thức ăn nhanh. Nếu quý vị muốn uống thêm nước ngọt, thêm soda, thêm đường và thêm cả calory thì quý vị phải trả tiền thêm.

Chỉ cần ngửi hương chocolate quý vị sẽ cảm thấy thư giãn

Mùi hương của chocolate nguyên chất (không pha, không có các chất khác) có thể giúp giảm đi những triệu chứng căng thẳng, và tạo nên cảm giác thư giãn.

96% thành phần của dưa leo là...nước

Không chỉ riêng dưa leo, rau xà lách, diếp xoăn và cả bí ngòi cũng chứa thành phần chính là nước.

Rau củ đông lạnh thực ra chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn 

Thường chúng ta sẽ nghĩ việc đông lạnh rau củ sẽ làm chúng mất đi các chất dinh dưỡng. Nhưng thực sự nếu rau củ ở độ vừa chín tới, giai đoạn mà chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, thì vừa được thu hoạch xong và đem đi đông lạnh ngay sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những loại rau củ để bên ngoài quá lâu.

Ở thành phố Seattle (Hoa Kỳ), việc bỏ thức ăn thừa vào thùng rác là trái pháp luật

Thậm chí là quý vị còn có thể bị phạt nếu bỏ thức ăn thừa vào thùng rác. Những công dân sinh sống tại Seattle có trách nhiệm phải ủ chất thải từ thực phẩm của họ để dành cho những mục đích khác tốt với môi trường (ví dụ như làm phần bón cho cây).

Có hơn 10,000 loại táo khác nhau trên toàn thế giới 

Những ai yêu thích táo nên lập một danh sách xem quý vị đã thử hết những loại táo nào trên thế giới trong số 10,000 loại táo. Chúng khác nhau ở kích cỡ, hình dạng, hương vị và cả màu sắc. Một số loại có thể giòn và ngọt, các loại khác có thể to hơn nhưng ít ngọt và không giòn bằng.

Mật ong không bao giờ bị hư

Thậm chí là các nhà khoa học đã từng tìm thấy loại mật ong từ cách đây 5,000 về trước, và nó vẫn có thể ăn được.

Muối biển thực ra không tốt hơn muối thường
Muối biển và muối thường về cơ bản là giống nhau, về hàm lượng dinh dưỡng, sodium.

Chocolate là phương pháp trị ho hữu hiệu

Thậm chí là nó còn có hiệu quả hơn cả thuốc ho.

Thức ăn thừa thường...ăn ngon hơn

Những thức ăn thừa được trữ lại cẩn thận, thường sẽ đậm đà hơn vì trong thời gian trữ, các chất hóa học trong thức ăn phản ứng với nhau, giúp phát triển ra hương vị mới. Có lẽ quý vị sẽ cân nhắc trữ thức ăn thừa của mình để đem theo vào hôm sau, vừa tiết kiệm tiền, vừa ngon nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét