khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Người thuận tay trái có nhiều khả năng trở thành thiên tài không?




Người ta vẫn luôn tin rằng có mối liên hệ giữa tài năng và việc thuận tay trái. Thực tế đã cho thấy trên thế giới có rất nhiều thiên tài thuận tay trái, có thể kể đến Leonardo da Vinci, Mark Twain, Mozart, Marie Curie, Nicola Tesla và Aristotle.

Hay như những nhân vật xuất chúng trong thế giới hiện đại có thể kể đến cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, tỷ phú Bill Gates hay cầu thủ túc cầu Lionel Messi.

Nhưng có phải người nào thuận tay trái cũng đều có khả năng trở thành thiên tài?

Ước tính khoảng 10% - 13.5% dân số thế giới là những người không thuận tay phải, rất ít người trong số đó sử dụng thuần thục cả hai tay, số còn lại là thuận tay trái.

Những người thuận tay trái thường có bán cầu não phải phát triển, nơi chịu trách nhiệm về khả năng không gian, nhận diện khuôn mặt và cảm thụ âm nhạc.

Bán cầu não phải cũng có thể xử lý các thông tin liên quan tới toán học, và đóng một phần vai trò đặc biệt trong ngôn ngữ, giúp ta giải thích bối cảnh trò chuyện và âm điệu của người đối diện.

Ngoài ra, người thuận tay trái thường có vùng kết nối giữa hai bán cầu não trái và phải to hơn. Điều này giúp người thuận tay trái tăng cường kết nối giữa hai bán cầu não, giúp khả năng xử lý thông tin nhanh hơn.

Một giải thích đó là, sống trong một thế giới được thiết kế đa phần cho người thuận tay phải, thì người thuận tay trái buộc phải sử dụng cả hai tay, do đó tính kết nối giữa hai bán cầu não được tăng lên.

Điều này cũng lý giải vì sao người thuận tay trái dường như xuất chúng trong nhiều ngành nghề và nghệ thuật. Thí dụ, có rất nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ, kiến trúc sư hoặc kiện tướng cờ vua là những người thuận tay trái. Có thể nói, khả năng xử lý thông tin và kỹ năng nhận diện không gian vượt trội rất cần thiết trong những ngành nghề này.

Thuận tay trái có liên quan đến khả năng toán học không?

Vấn đề này luôn là đề tài lý thú cho các nhà nghiên cứu. Hơn 30 năm trước, một cuộc nghiên cứu đã cho hay những người thuận tay trái là chỉ dấu cho thấy tài năng toán học. Cũng theo nghiên cứu này, trong số những sinh viên xuất sắc về môn toán thì tỷ lệ người thuận tay trái cao hơn số còn lại.

Tuy nhiên gần đây nhiều học giả đã bác bỏ kết quả nghiên cứu này. Một nghiên cứu đã phát hiện những trẻ thuận tay trái thể hiện khả năng dưới mức trung bình khi thực hiện một loạt bài kiểm tra trong thí nghiệm.

Một phúc trình khác cho rằng trong số những người thiểu năng trí tuệ thì số người thuận tay trái nhiều hơn. Và một nghiên cứu nhóm trẻ từ 5 đến 14 tuổi thì phát hiện những trẻ thuận tay trái thể hiện kém về khả năng toán học.

Không thể kết luận độ thông minh dựa vào việc thuận tay nào

Nhưng tất cả các cuộc nghiên cứu trước đây đều có chung một điểm là không rõ ràng trong việc kiểm tra tay thuận và không biết những người tham gia nghiên cứu được phân loại thế nào, một số nghiên cứu chỉ đơn thuần hỏi người tham gia xem họ thuận tay nào.

Và điều quan trọng hơn cả là mỗi nghiên cứu có phương pháp tiếp cận khác nhau để đánh giá khả năng toán học, từ toán đại số đơn giản cho đến các loại bài giải quyết vấn đề phức tạp. Những khác biệt này có thể là nguyên nhân gây ra các kết quả khác nhau trong các cuộc nghiên cứu.

Cuộc nghiên cứu của tác giả được đăng trên tạp chí Frontiers, đã tiến hành một nghiên cứu trên 2,300 em học sinh từ cấp tiểu học đến trung học.

Nghiên cứu này đã sử dụng bảng câu hỏi giống nhau để đánh giá việc bên thuận tay của người tham gia, yêu cầu họ trả lời thường sử dụng tay nào để viết, vẽ, ném, quét và những việc khác.

Bảng câu hỏi sẽ nhằm đánh giá mức độ thoải mái khi sử dụng tay phải hoặc trái. Phương pháp này giúp xây dựng được các mẫu thống kê tin cậy và thuyết phục hơn.

Kết quả thu được cho thấy những người thuận tay trái biểu hiện vượt trội trong các bài toán giải quyết vấn đề khó, như kết nối các chức năng toán học với dữ liệu cho sẵn. Mẫu kết quả đặc biệt rõ ràng với những học sinh nam. Ngược lại, ở những yêu cầu không quá khó, như làm các bài tính đơn giản, thì không có sự khác biệt giữa những người thuận tay trái với tay phải.

Do đó, việc sử dụng tay nào chỉ là một sự thể hiện gián tiếp của chức năng não bộ. Một phần ba người có bán cầu não phải phát triển là những người thuận tay trái. Và rất nhiều người dùng tay phải có chức năng não bộ tương tư như người thuận tay trái. Kết luận là, chúng ta cần thận trọng hơn trong việc diễn dịch khả năng thuận tay của người khác, liệu đó có phải là dấu hiệu của thiên tài hay chỉ là dấu hiệu của việc thiếu khả năng nhận thức.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét