khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Bức thư của Thủ Tứơng Anh Margaret Thatcher gửi Tổng Thống Singapore Lý Quang Diệu về người tỵ nạn CSVN vào thời điểm gần 30 năm trước







Thư đề ngày 29/5/1979, đóng dấu Tài Liệu Mật và đã được giải mật vào năm 2009.

Kính thưa Ngài Thủ tướng,

Tôi và các đồng nghiệp vô cùng lo lắng về gánh nặng ghê gớm mà chính phủ Việt Nam đang vứt ra thế giới bằng việc tống đi những người dân mà họ không muốn giữ, trong những điều kiện hoàn toàn thê thảm và thậm chí chết chóc. Số lượng các thuyền nhân - chủ yếu là người gốc Hoa - phải đi tìm chốn nương thân ở các nước lân cận là rất kinh khủng. Tôi đặc biệt quan ngại cho Hong Kong, nơi mà áp lực phát sinh từ dòng người mới tới đã làm nguy ngập thêm tình hình vốn đã nghiêm trọng do tình trạng nhập cư, cả hợp pháp và bất hợp pháp, từ Trung Quốc sang.

Tôi không mấy nghi ngờ gì rằng làn sóng người tỵ nạn từ Việt Nam sẽ còn tiếp tục, bởi duy nhất lý do là chính phủ Việt Nam có vẻ quyết tâm đuổi toàn bộ người gốc Hoa đi. Nhiều người trong số này sẽ tìm cách tới Hong Kong. Thêm nữa, chúng tôi trông đợi là các tàu Anh sẽ cứu vớt thêm được những người bất hạnh này trên biển, và chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện nghĩa vụ cứu giúp những sinh mạng đang lâm cảnh nguy khốn. Một số quốc gia đã tiếp nhận rất nhiều người tỵ nạn. Về phần mình, chúng tôi đã tiếp nhận 984 người. Tuy nhiên, có những nước như Đài Loan vẫn khăng khăng từ chối nhận cho dù các quốc gia này có đủ chỗ.

Tôi tin rằng Ngài sẽ đồng ‎quan điểm với tôi, rằng Đài Loan cần phải chia sẻ gánh nặng với thế giới bằng cách mở cửa đón nhận ít nhất là một số người gốc Hoa đang bị buộc phải rời khỏi một đất nước cộng sản áp bức như Việt Nam. Có một con tàu của Anh hiện đang đậu tại một cảng Đài Loan với gần 300 người tỵ nạn trên khoang. Hầu hết trong số này là trẻ em. Như Ngài biết, chúng tôi không có quan hệ chính thức với giới chức nơi đó. Trong tình hình này, vốn đang ngày càng xấu đi với làn sóng ồ ạt rời Việt Nam, tôi vô cùng trân trọng lời cố vấn và sự giúp đỡ của ngài.

Chúng tôi đang kêu gọi công khai Đài Loan hãy thể hiện tính nhân đạo mà nhiều quốc gia Á châu khác đã làm, và hãy tiếp nhận một số lượng người tỵ nạn với tỷ lệ thỏa đáng. Nếu như Ngài có thể mở đầu cho việc nhấn mạnh vấn đề bằng một lời kêu gọi riêng để giới chức Đài Loan hồi đáp quan ngại của thế giới thì rất quí.

Tôi rất mong được biết những quan điểm cấp bách của Ngài và những nội dung mà Ngài có thể nêu ra với Đài Loan.

Kính thư,

Margaret Thatcher




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét