khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

ĐẠO DỊCH : Căn bệnh phổ biến của các Tiến Sĩ tại VN bây giờ?



Vụ “luộc” giáo trình của PGS-TS Phan Thị Cúc, khi đó GS-TS Trần Ngọc Thơ đã  viết một bài báo có tựa đề “Tham nhũng học thuật” mà giới nghiên cứu cho là “tuyên ngôn” chính thức của ông về vụ việc này. Trong đó GS Thơ với tư cách là “người bị hại”, đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hành vi “luộc” giáo trình của nhóm tác giả Phan Thị Cúc. Trong bài viết này, GS Thơ còn chỉ ra những nguyên nhân làm nảy sinh tệ nạn “đạo văn”, “luộc” sách  rất… chính xác! Ông nêu đích danh “chiến lược phát triển và phổ cập giáo dục ĐH đang bộc lộ những bất cập nghiêm trọng” đã góp phần làm cho chất lượng giáo dục ĐH đi xuống”. Sau bài viết này, nhiều bạn đọc đã chia sẻ cùng với GS-TS Trần Ngọc Thơ. Nhưng ngay lập tức có “cú đá hậu” trên mạng, làm GS-TS Trần Ngọc Thơ có thể bị knocked out, thậm chí có thể bị sốc mạnh hơn chuyện PGS-TS Phan Thị Cúc và nhóm cộng sự “luộc” giáo trình của chính GS-TS Trần Ngọc Thơ!

Việc GS-TS Trần Ngọc Thơ và cộng sự bị tố cáo ngược là “luộc” gần như nguyên xi giáo trình của GS Jeff Madura, tức là dịch lại mà không để nguồn, biến công trình của người khác thành của mình rõ ràng là hành vi “đạo văn”, không thể nói khác. GS Nguyễn Văn Tuấn (Viện Garvan - Australia) cho rằng hành vi như vậy là “đạo dịch”, có nghĩa là khi tác giả dịch ấn phẩm viết bằng một ngôn ngữ khác, của tác giả khác mà không ghi nguồn và xem như là tác phẩm của mình, là “đạo dịch”; về bản chất là “đạo văn”. Cũng theo GS Nguyễn Văn Tuấn, “nếu đạo văn là hành vi gian lận học thuật rất nghiêm trọng thì “đạo dịch” cũng là một hành động không thể chấp nhận được trong hoạt động khoa học. “Đạo văn” làm giảm uy tín của khoa học, làm tổn hại đến sự liêm chính và sự khách quan của khoa học. “Đạo dịch” có tác hại lớn hơn “đạo văn” bởi nó làm ảnh hưởng đến uy tín nền học thuật của một quốc gia”.

Một khi công luận đã lên tiếng, scandal “đạo dịch” này phải được làm sáng tỏ. Trách nhiệm này của ĐH Kinh tế TP HCM, của cả Bộ GD-ĐT và trên hết là chính GS-TS Trần Ngọc Thơ. Scandal của scandal này cũng đặt ra một vấn đề khác trong việc thẩm định các giáo trình ở các ĐH của chúng ta, khi mà dư luận nghi ngờ còn nhiều giáo trình khác cũng “chôm” của nước ngoài, dịch lại nguyên xi hoặc xào nấu tài tình, chêm vào vài ba ví dụ “có tính chất VN”, để cuối cùng biến “tác phẩm” ấy thành của mình. “Tham nhũng học thuật”, như chính GS-TS Trần Ngọc Thơ đã sử dụng cụm từ này, trong trường hợp này sao mà nhức nhối đến vậy?

(Source: http://baodatviet.vn/giao-duc/bi-kich-giao-su-tien-si-bi-to-luoc-sach-cua-nguoi-la-2284252/)








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét