khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Linh mục Trần Học Hiệu





Lực Lượng Nhân Dân Vũ Trang Phục Quốc Việt Nam hình thành ngay sau tháng 5/1975 bởi Linh Mục Trần Học Hiệu và Thiếu Tá Biệt Động Quân (QLVNCH) Nguyễn Bá Đề.

Cha Joan Baptist Trần Học Hiệu vốn là Cha Tuyên Úy Công Giáo, vị chủ chăn giáo xứ Tân Dân, gần Liên Khu Thương Phế Binh Bảy Hiền Saigon. [Năm 1972, Đức Tổng Giám Mục Saigon Phaolô Nguyễn Văn Bình cử Cha Trần Học Hiệu về coi sóc đoàn chiên “Liên Khu Thương Phế binh Bảy Hiền”].

Tạm căn cứ theo tài liệu khoe khoang của Việt cộng sau khi phá được tổ chức này thì Thiếu Tá Nguyễn Bá Đề cùng Cha Trần Học Hiệu khởi động ở vùng Hố Nai, Biên Hòa (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của VC hiện nay, 2015). Cùng hai vị đầu đàn của tổ chức còn có các cựu sĩ quan QLVNCH Nguyễn Văn Cán, Âu Quỳnh Lưu... kết tập với các hạ sĩ quan, binh sĩ và cựu viên chức miền Nam trong tổ chức kháng cộng sớm nhất sau tháng 4/1975.

Bộ chỉ huy tối cao của tổ chức là Linh Mục Trần Học Hiệu (giữ chức Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo tối cao, kiêm Tổng Tư Lệnh) và Thiếu Tá Nguyễn Bá Đề làm Tham Mưu Trưởng. Các Tiểu đoàn 1 và Tiểu đoàn 2 Quyết Thắng do các sĩ quan Âu Quỳnh Lưu và Nguyễn Phước Đương làm Tiểu Đoàn Trưởng.

Tổ chức đã soạn thảo cương lĩnh, điều lệ, chọn quốc kỳ, quốc ca và đã cử hành lễ ra mắt với hình thức “cắt máu ăn thề” quyết tử.

Tháng 8 và 9/1975, tổ chức đã khởi binh tấn công các đơn vị cộng quân trú đóng ở Long Khánh và vài nơi khác thuộc tỉnh Đồng Nai khiến chính quyền mới của Hanoi (còn dưới dạng "Ủy ban quân quản" vừa yếu về tổ chức vừa lơ là về việc binh trong không khí kiêu căng chiến thắng của đoàn quân cộng sản) đã bất ngờ và tổn thất nhiều nhân mạng (đám cán bộ dân sự Việt cộng "tăng cường" từ miền Bắc vào Nam sau 1975, bộ đội chính quy Bắc Việt) và vũ khí, đồng thời những hoạt động quân sự này cũng đã tạo được tiếng vang, gây thức tỉnh trong quần chúng và gợi hứng cho các phục quốc quân khác..
.
Ngày 22/10/1975 trên một ngọn đồi thuộc xã Bình Lộc, Xuân Lộc, Đồng Nai, Việt cộng tổ chức phản công vào 2 Tiểu đoàn Quyết Thắng đang trú đóng tại đó. Các phục quốc quân của tổ chức đã chống trả mãnh liệt và sau khi tổn thất quá nhiều chiến hữu, đã phải tan vỡ. Linh Mục Trần Học Hiệu và Trung Tá Nguyễn Bá Đề bị bắt cùng khoảng 30 binh sĩ, không kể các chiến hữu đã hy sinh và luợng đạn dược bị rơi vào tay địch ...

CSVN xử vụ này trong âm thầm vì chúng sợ tình hình bất lợi do tiếng tăm của phong trào phục quốc có thể lan rộng, do đó hiện nay chúng ta có rất ít tài liệu về vụ xử này. Theo các tín hữu lớn tuổi của giáo xứ Tân Dân nay kể lại thì Cha Trần Học Hiệu bị VC xử tử ngày 5/11/1979 tại Saigon. Hiện Phần Mộ Cha Hiệu an vị tại Đất Thánh Giáo xứ Bùi Vĩnh - Biên Hoà


.


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét