khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Gia đình lãnh đạo Trung Quốc che giấu của cải ở nước ngoài






Gia đình của một số lãnh đạo hàng đầu ở Trung Quốc bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình đã sử dụng các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài để che giấu của cải của mình. Đó là thông tin mới được tiết lộ trong tài liệu có tên là Panama được hãng tin Đức Sueddeutsche Zeitung thu thập được và chia sẻ với các hãng tin quốc tế thông qua tổ chức các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ).

Theo tài liệu này, có ít nhất 8 người trong hàng ngũ Bộ chính trị hiện tại và trước đó của Trung Quốc có liên quan đến hoạt động trốn thuế che giấu tài sản này.

Một trong số những người được nêu tên là em rể của Chủ tịch Tập Cận Bình tên là Deng Jiagui. Người này đã lập ra hai công ty ở đảo British Virgin vào năm 2009 khi ông Tập còn là ủy viên Bộ chính trị và chưa lên chức Chủ tịch nước.

Hồi năm 2012, hãng tin Bloomberg cho công bố một điều tra cho thấy tài sản khổng lồ của gia đình ông Tập Cận Bình. Theo điều tra này thì em rể của ông và vợ của người này đã có được hàng trăm triệu đô la trong cổ phần công ty và các bất động sản.

Hai năm trước, ICIJ cũng điều tra và phát hiện được gần 22.000 khách hàng nước ngoài đến từ Trung Quốc và Hong Kong, trong số họ có những người là họ hàng với cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và cựu Thủ tướng Lý Bằng, thậm chí cả ông Đặng Tiểu Bình.

Theo tài liệu Panama có đến 140 chính trị gia trên toàn thế giới có liên quan đến các tài khoản ở nước ngoài. Đây là con số thu được từ một điều tra đối với 11,5 triệu hồ sơ bị rò rỉ từ một công ty luật có tên Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama.

Trong số những tên tuổi được nói đến có Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tài liệu cho thấy những ngân hàng, công ty có liên quan đến những người thân cận của ông Putin. Theo tài liệu này, những người có liên quan đến ông Putin đã chuyển khoảng 2 tỷ đô la qua các ngân hàng và các công ty giả. Điện Kremli hôm qua lên tiếng cho rằng tài liệu Panama là một thủ đoạn nhằm làm mất ổn định nước Nga.

Tài liệu cũng cho thấy Thủ tướng Ireland, Sigmundur David Gunnlaugsson bí mật có đến hàng triệu đô la trong trái phiếu ngân hàng giữa khi nước này đang gặp khủng hoảng tài chính trước đây. Ông này sau đó lên truyền hình khẳng định ông không làm gì sai. Tuy nhiên ông đang phải đối mặt với những kêu gọi đòi ông phải từ chức.

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét