khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

TỰ DO TÔN GIÁO Ở VN? Đức Cha Phaolô yêu cầu Ban tôn giáo giải trình lý do ngăn cản ĐHY Reinhard Marx đến Giáo Phận Vinh



Chiều qua 16.01.2016, ĐHY Reinhard Marx đã rời VN kết thúc chuyến viếng thăm lần đầu tiên của ngài đến Việt Nam bắt đầu từ ngày 08.01. ĐHY Reinhard Marx là Chủ tịch HĐGM Đức và nằm trong nhóm 9 Hồng Y cố vấn đặc biệt cho ĐTC về các vấn đề liên quan đến tôn giáo, chính trị, xã hội trên toàn thế giới.

Mục đích chính trong chuyến viếng thăm lần này của ngài đến VN là tìm hiểu đời sống tôn giáo và xã hội của một đất nước dưới chế độ Cộng Sản.

Trong nhiều địa điểm viếng thăm VN, đã được lên lịch trình trước, có hai điểm đáng lưu ý nhất là: Giáo phận Vinh và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, tọa lạc ở Q.2 Sài Gòn.

Tuy nhiên khi đến VN, ngài đã không thể đến được Giáo phận Vinh mà không rõ lý do vì sao. Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh và là Chủ tịch Ủy Ban CLHB trực thuộc HĐGMVN đã có Văn thư số 02.16 ký ngày 08.01.2016 gửi Ban Tôn Giáo Chính Phủ – Bộ Nội Vụ yêu cầu phải nói rõ lý do.

Trong Văn Thư, Đức Cha Phaolô cũng nhắc đến sự tài trợ rất lớn của Giáo hội Đức cho Giáo hội VN: “Mặt khác, sự tài trợ của Cộng hòa Liên Bang Đức đối với Việt Nam và sự giúp đỡ nhiệt tình của Giáo hội Công giáo Đức đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam là to lớn và cần được coi trọng.”

Phải chăng việc làm này của Ban Tôn Giáo Chính Phủ là tùy tiện và xem thường quyền tự do tôn giáo là quyền mà Hiếp Pháp đã công nhận?

Dưới đây là nguyên văn Văn Thư:
 
 
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét