khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Sau 40 năm, thấy Hà Nội đứng lên: đả đảo đảng cộng sản - Tac gia Giao Chỉ, San Jose



Lang thang trên Mạng:

Bằng hữu thường nhận được tin tức và bài viết của chúng tôi nửa đêm về sáng. Những năm gần đây Giao Chỉ thường lang thang trên Mạng đến rất khuya. Tìm thấy biết bao nhiêu là câu hỏi và đồng thời cũng thấy biết bao nhiêu câu trả lời. Ngày hôm nay thấy hình ảnh của dân Hà Nội đứng lên sau 40 năm. Vô cùng xúc động.

Chuyện dân Việt biểu tình tranh đấu cho nhân quyền đã xảy ra nhiều năm. Chuyện dân oan đòi quyền lợi nhà đất đã xảy ra nhiều tháng. Chuyện các nhà đấu tranh cho dân chủ xuống đường vào tù ra khám đã xảy ra mỗi ngày. Thời đại điện toán và vệ tinh đưa hình ảnh toàn toàn cầu lại gần nhau. Người đấu tranh biết rằng hình ảnh của mình theo Mạng đi khắp thế giới, được như thế sống chết cũng cam lòng.

Sau 40 năm, Hà Nội đứng lên làm lịch sử.

Đoạn phim mới nhất bà con ta ở hải ngoại cùng xem là những người dân bình thường ở Hà Nội xuống đường đả đảo đảng cộng sản. Một người với nhân dáng hết sức bình dân thong thả cất tiếng kể tội đảng cộng sản Việt Nam. Đồng bào xuống đường cầm nhiều khẩu hiệu nhiệt thành hô đả đảo. Tiếng hô của phụ nữ nhiều hơn nam giới. Chậm rãi, thong thả và không kém phần quyết liệt. Không phải dân oan đòi quyền lợi.

Không phải các nhà dân chủ chỉ đòi nhân quyền. Không phải bà con né tránh mượn cớ chống Tàu để chống nhà nước. Bà con ta dân Hà Nội ở đây dứt khoát chống trực tiếp đảng cộng sản. Không chống tham nhũng. Không chống Trung quốc. Không chống công an. Không chống chính phủ. Trực tiếp chống đảng cộng sản Việt Nam. Không gián tiếp quanh co. Đả đảo cộng sản. Ông MC vỉa hè của chúng ta từ tốn đọc từng câu ngắn. Rõ ràng và bình tĩnh. Bà con tiếp lời hô đả đảo. Đó là hình ảnh đã phổ biến khắp thế giới.

Tôi quả thực không hiểu họ thuộc đảng phái nào. Bà con thuộc tổ chức nào. Ai là người phối hợp. Ai là người kêu gọi hẹn nhau xuống đường đông đảo. Ai quay phim và ai phổ biến ra ngoại quốc. Ai ghi nhận được và ai chuyển hình ảnh đến cho tôi. Lang thang trên mạng đến 3 giờ sáng. Không thể nhắm mắt bỏ hết tất cả mọi thư tín gồm cả tin tức bậy bạ. Tôi không thể tự động xóa hết những lời thiên hạ chửi bới đánh phá.. Không xem kỹ mà cứ nhắm mắt delette tất cả thì làm sao tìm thấy những viên kim cương trong đống rác vẫn đến với ta mỗi ngày.

Xem được hình ảnh của bà con Hà Nội đứng lên, tôi thấy tiếc cho các bác của thời Nhân Văn Giai Phẩm ngày xưa. Cụ Phan Khỏi có những ông Bình Vôi, bác Hoàng Cầm bên kia sông Đuống, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ, bác Hữu Loan làm thơ khóc vợ trong đồi tím hoa sim. Rồi cả ông Trần Dần chỉ thấy một màu cờ Đỏ. Cũng không quên bác Nguyễn Chí Thiện với những vần thơ bất khuất. Những con người ở cái thời vài chục năm trước một cái tóc là một cái tội.

Phài chi quý ông còn sống để mà thấy ngày hôm nay bà con Ha Nội biểu tình mắng chửi đảng cộng sản công khai. Quý vị đã ra di trước khi có email nên không thể bấm máy lên Mạng mà thấy được giấc mơ của một thời khốn nạn nay đã thành sự thực. Muốn hiểu được giấc mơ con người một thời bao cấp, chúng ta lại phải lên Mạng tìm về lịch sử để thấy sự phát triển và tàn lụi của chủ nghĩa cộng sản toàn thế giới biến chuyển ra sao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét