khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

PHƯỢT LÀ GÌ?



PHƯỢT !


Thực ra đây là một từ lóng được "gọt" trong 2 từ "lượt-phượt", có rất nhiều câu hỏi đặt ra Phượt là gì, và có rất nhiều định nghĩa về nó. Sau đây ad sẽ đưa ra định nghĩa của nhà trekkingfan cho anh chị em gần xa tỏ rõ PHƯỢT LÀ GÌ?

1. Những người đi phượt…

Vâng, chúng tôi đơn giản là những con người bình thường nhất. Chúng tôi ẩn trốn trong vỏ bọc thường nhật của những người bình dị. Có thể là 1 doanh nhân, 1 chủ cửa hàng, 1 kiến trúc sư, 1 nhà báo, một người lao động chân tay, một sinh viên… Có thể cao to vạm vỡ, có thể thấp bé nhẹ cân. Nhưng …….chúng tôi mang trong mình một niềm đam mê bất tận. NIỀM ĐAM MÊ VỚI NHỮNG CUNG ĐƯỜNG

Con người chúng tôi thích xê dịch, thích đi đây đi đó. Ngồi một chỗ là chồn chân, ngứa ngáy. Người ta gọi chúng tôi là những người có hoa chân nhiều hơn hoa tay.

Chúng tôi đi năm châu bốn biển, chui rúc vào những xó xỉnh mà ít có người nghĩ đến và biết đến.Chúng tôi có thể đi bằng máy bay, bằng tàu hoả, bằng ô tô, bằng xe máy, bằng xe đạp hay kể cả bằng đôi chân trần. Chỉ để làm sao thoả cái chí lượt phượt đó đây.

2. Nuôi sống niềm vui Phượt?

Như đã nói ở trên, chúng tôi là những người bình dị nhất. Chúng tôi có cuộc sống như bao người khác. Hàng ngày chúng tôi đi làm, đi học, đi chơi như mọi người. Chúng tôi cũng kiếm sống, cũng mưu sinh, cũng đặt mục tiêu kiếm tiền ….. KIẾM TIỀN như mọi người thôi.

Nhưng chúng tôi mắc cái bệnh kiếm được tí tiền lại đổ hết vào cái đam mê quái quỉ – PHƯỢT. Nào là trang bị cho mình một con xe tốt, đầy đủ phụ kiện. Nào là trang bị cho mình một hệ thống safety khi đi đường thật ngon để giảm rủi ro.Nào là sắm cho mình 1 con ba lô thật khủng để mang đồ thì nhiều mà chúng nó vẫn nghĩ rằng mình mang 1 tí thôi. Nào là cố sắm một con máy ảnh, từ con PS cà tàng giơ lên là chụp, đến con bán chuyên tay xách nách mang, súng ống lỉnh kỉnh …. để cố ghi lại những khoảnh khắc, những cảnh đẹp, những gì là thân yêu của đất nước, con người. Rồi thì hơn hết là đổ tiền vào việc xê dịch. Haizzzz khổ lắm ý.

3. Chúng tôi đạt được những gì?

Phải nói thật, đôi khi chúng tôi cũng chạnh lòng.Vì cái thú vui xê đi dịch lại mà chúng tôi mất khá nhiều thứ.Ít thời gian ở nhà. Cứ cuối tuần là biến mất.Ngày nghỉ thì bố bảo cũng không về quê. Có những ông còn viết sẵn giấy ly hôn để đầu giường nếu vợ phản đối không cho đi với anh em…Nói chung là mất nhiều thứ, hy sinh nhiều thứ.Nhưng chúng tôi nhận được cũng nhiều không kém.

Thứ nhất, chắc phải kể đến cái sướng của bản thân. Ôi chu choa ơi, còn gì thích hơn là được mò vào cái chỗ mà bao lâu nay thèm thuồng, nhìn ảnh cứ nhỏ nước miếng tong tong, thấy chúng nó đi rồi về khoe nọ khoe kia mà bầm gan tím ruột. Không sướng sao cảm giác một mình đứng trên đỉnh núi cao, phóng tầm mắt ra bốn phía chỉ thấy mênh mang đất với trời. Không sướng sao cảm giác vượt qua chính bản thân mình, vượt qua sức cản, sức ì của xã hội để đạt tới đỉnh đam mê …. Sướng lắm ý.

Thứ hai, chả phải các cụ bảo “Giàu vì bạn …”, “tứ hải giai huynh đệ”. Chúng tôi, những người biểu trưng cho lối sống xê dịch là những người có cơ hội đi nhiều, tiếp xúc nhiều, gặp đủ, chơi đủ với mọi kiểu người. Chúng tôi được học cách sàng lọc, được luyện tập sự va chạm, tiếp xúc. Qua đó chúng tôi có những người bạn mà chúng tôi nghĩ ngồi ở Hà Nội chắc chẳng bao giờ có. Còn gì vui sướng hơn khi đi đến đâu cũng có anh em bạn bè, cũng có người giúp đỡ, cũng được hưởng cảm giác ấm cúng như ở nhà mình. Rồi còn những người bạn đồng hành nữa chứ. Tính sơ sơ thôi nhé: Một năm chúng tôi đi khoảng ba chục chuyến, mỗi chuyến có trung bình 30 người…. Ôi trời ơi, thăm hỏi sao cho hết nhỉ. Thế đấy, cái đời đi nó sướng thế đấy.

Thứ ba, KINH NGHIỆM VÀ SỰ TỪNG TRẢI. Kinh nghiệm sống, kinh nghiệm va chạm tiếp xúc. Kinh nghiệm đi đường. Kinh nghiệm nhìn người, chọn bạn. Tất tần tật là tuốt tuồn tuột he he.Thứ nọ thứ kia nữa … nhiều quá.

4. Kết

Các bạn thấy đó.

Chúng tôi là như thế. Không quá ồn ào, không quá huênh hoang. Chúng tôi nhẹ nhàng, rón rén bước đi trên mọi con đường. Đối với chúng tôi ham muốn phiêu lưu để trải nghiệm không bao giờ tắt…. Các bạn, những người chưa từng rời xa Hà Nội hoặc có đi cũng chỉ là về quê. Các bạn hãy thử đi cùng chúng tôi, để tự kiểm chứng những con người Phượt. Hơn nữa để tự tìm cho mình một khả năng tiềm ẩn mà trước đây các bạn không khám phá được.

Nào cùng ĐI và TRẢI NGHIỆM. VÌ ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI….

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét