khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Mỹ mở cửa toà nhà cao nhất của dự án Trung tâm thương mại thế giới mới



Mười ba năm sau vụ tấn công khủng bố 11/09, Trung tâm Thương mại Thế giới One World Trade Center một lần nữa đã được hồi sinh trở lại – đánh dấu một cột mốc đầy cảm xúc cho những người dân New York và trên toàn Hoa Kỳ.


Toà nhà One World Trade Center là trọng tâm của dự án World Trade Center mới bao gồm bốn toà nhà khổng lồ và các  công trình khác, được xây dựng trên vùng đất của toà tháp đôi cũ

Toà nhà mới của Trung tâm Thương mại Thế giới mới này có tổng cộng 104 tầng lầu, là toà nhà cao nhất Tây bán cầu với chi phí xây dựng lên đến 3.9 tỷ Mỹ Kim. Toà nhà được xây dựng ngay phần trung tâm của toà tháp đôi cũ, nơi mà 2700 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín năm 2001 và bị chôn vùi dưới đống đổ nát của khói bụi.
 
Theo Patrick Foye, giám đốc điều hành của Port Authority, hãng sở hữu trung tâm thương mại khổng lồ cho hay:
 
“Đường chân trời của thành phố New York một lần nữa lại được thiết lập. Một trung tâm thương mại khổng lồ lại xuất hiện tại Lower Manhattan.”
 
Foye cho biết toà nhà mới này đã được thiết kế, xây dựng theo những theo chuẩn khắt khe để bảo đảm tính bền vững. Và rằng việc mở cửa đưa vào hoạt động toà nhà là một cột mốc quan trọng để đưa Lower Manhattan trở lại làm khu phố thịnh vượng 24/7.”
 
Foye cũng tự hào khẳng định đây sẽ là toà nhà văn phòng an toàn nhất Hoa Kỳ. Được biết hiện nay 60% diện tích của trung tâm này đã được cho thuê. Cơ quan General Services Administration của chính phủ cũng đã thuê 275,000 feet vuông trong trung tâm này để mở văn phòng. Ngoài ra tại đây còn có một trung tâm thương mại và văn hoá Trung Quốc mang tên China Center rộng 191,000 feet vuông. 
 
Nếu đứng ở góc đông bắc của toà nhà, người ta có thể nhìn thấy đài tưởng niệm và bảo tàng National September 11 Memorial & Museum, nơi được xây dựng để tưởng nhớ về các nạn nhân của vụ tấn công. 
 
Trong nhiều năm, vị trí này từng được mệnh danh là vùng đất ‘ground zero’ của các cuộc khủng bố tấn công từ trên không, nơi mà các nhân viên cứu hộ đã phát hiện ra hàng ngàn thi thể của các nạn nhân trong vụ khủng bố năm 2001. Thế nhưng đến nay, ngọn tháp One World Trade Center đã trở thành một ngọn hải đăng cho các máy bay bay qua thành phố. Nếu đứng trên tầng cao nhất của toà nhà, tầm nhìn có thể trải dài từ Manhattan đến New Jersey và Connecticut và thậm chí là đến Đại Tây Dương.
 
Vào ban đêm, ánh sáng của ngọn đèn sợi đốt bằng thép và kính khổng lồ có thể được nhìn thấy từ cảng New York gần Manhattan. Toà nhà này cũng sẽ dành riêng ra một nơi để khách tham quan có thể đến và ngắm cảnh.
 
Dự án xây dựng One World Trade Center trước khi chính thức được khởi công đã phải trải qua nhiều năm tranh giành chính trị, tài chính và pháp lý, đe dọa đến dự án này. Và rồi sau tám năm xây dựng, toàn nhà cao 1.776 feet cuối cùng đã được hình thành và mở cửa hoạt động. Dự án sử dụng nền đất cũ của toà tháp đôi để dựng lên bốn toà nhà với tên gọi là World Trade Center, trong đó toà nhà Four World Center đã được mở cửa vào ngày 13 tháng 11 năm 2013. Hai toà nhà Two World Trade Center và Three World Trade Center hiện đang được xây dựng và One World Trade Center (vừa mới hoàn thành) được xem là điểm nhấn của cả dự án khổng lồ này. 
 
Trong những năm gần đây, sự thịnh vượng đã trở lại với vùng đất này và đã vượt qua sự tưởng tượng của nhiều người. Hiện tại có thêm khoảng 60,000 người dân đến sinh sống ở đây, gấp ba lần so với dân số trước khi sự kiện 11/09 xảy ra. Vùng đất này đã trở thành vùng đất không ngủ khi mà đường phố, cửa hàng và nhà hàng mở cửa hoạt động ngay cả sau khi Wall Street và các cơ quan khác đã đóng cửa sau ngày làm việc.
 
Tuy vậy, dự án World Trade Center được gọi là một dự án của buồn vui lẫn lộn, các kiến trúc sư đã tạo ra toà nhà One World Trade Center với một ý niệm về toà tháp đôi cũ. T.J. Gottesdiener của hãng Skidmore, Ownings & Merrill – hãng chịu trách nhiệm về thiết kế cuối cùng của toà nhà – cho hay rằng toà nhà được xây dựng vượt trên những tiêu chuẩn về xây dựng hiện hành của thành phố để bảo đảm nó có thể đứng vững trước những vụ tấn công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét