khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Làm sao viết một câu văn -- Người viết: Gấu



NGUYỄN HƯNG QUỐC: Tôi chơi Facebook (FB) khá muộn, chỉ từ đầu năm 2014, sau khi bị bạn bè dụ dỗ. Chỉ một thời gian ngắn, tôi khám phá ngay ra facebook có một thứ văn hóa đọc khác hẳn sách báo trên giấy cũng như với cả blog. Sách báo dài bao nhiêu cũng được. Blog không thể dài bằng sách báo nhưng cũng không giới hạn số câu một cách quá nghiệt ngã. FB thì khác. Khác ở hai điểm chính: Một, ở đó, hình ảnh quan trọng hơn ngôn ngữ; và hai, trong ngôn ngữ, FB hoàn toàn dị ứng với kiểu viết dài. Khám phá ra điều ấy, mỗi ngày tôi cố viết vài đoạn văn thật ngắn. Có khi chỉ có một câu. Quyển sách này được hình thành chủ yếu từ những câu đã đăng trên facebook ấy. Nhất là những đoạn bình luận về chính trị. Về văn học, ngoài những câu hay đoạn mới viết, tôi trích lại từ một số các quyển sách đã xuất bản của tôi trước đây. Nguyên tắc của việc trích dẫn này là: những câu có hàm lượng thông tin và ý tưởng được nén lại thật chặt chẽ, có thể đứng một mình. Như những câu hay đoạn văn độc lập. Nhưng như vậy các câu hoặc các đoạn sẽ mất đi ngữ cảnh chung quanh thành ra có khi trở thành khó hiểu. Viết ngắn, do đó, là ký thác việc tái hiện ngữ cảnh ấy vào tay của độc giả...
 
NHQ, như thế là mới “chơi” FB.
Nên nhớ FB ai cũng có thể mở, như vậy, ở đâu ra cái thứ “văn hóa đọc” này? Sở dĩ những mạng xã hội khác không địch lại FB, vì những mạng khác, mỗi mạng mỗi có 1 tí bất tiện, không so được với FB, quá nhiều phương tiện, tiền bạc, quá dễ sử dụng....Tuy nhiên, những mạng khác, Twitter, thí dụ, hơn FB, vì FB ô hợp quá.
Đội ngũ FB, theo Gấu, còn rất rành nghề chơi, thành ra hơn hẳn các mạng khác, về mặt đại chúng, phổ thông
 
Lấy riêng trường hợp Gấu, thí dụ, cũng mới “chơi” FB, vậy mà SN, FB đi 1 đường Happy Birthday GCC, chứng tỏ, FB hẳn có biết trang TV hiện diện trên 10 năm!
 
FB không chỉ có stt, mà còn có notes, được người viết bỏ công viết thành 1 bài viết đàng hoàng, khác hẳn stt, nói cho cùng, là 1 thứ mail. GCC sở dĩ mở FB, là để khỏi mất công gửi mail cho những người bạn cũng có FB. 

Gặp 1 stt mới, có tí hứng, bèn bàn góp, ngữ cảnh ngữ kiếc cái con khỉ!
Bịp thì cũng vừa vừa thôi. Bịp dở quá, khiến thiên hạ bịt mũi!
 
NQT
FB hoàn toàn dị ứng với kiểu viết dài. Đúng là phán loạn cào cào châu chấu!  Gấu post thơ, truyện ngắn dài dài trên FB chẳng thấy dị ứng cái con mẹ gì hết! Một mạng xã hội, ai cũng có thể gia nhập, vậy mà, dị ứng với cách viết ngắn, mở ra một văn hóa đọc mới, trọng hình ảnh hơn chữ viết…             
Đúng là 1 tên khùng, vậy mà cũng có 1 lũ con nít, chúng tôi phục Thầy lắm lắm!
 
Trong lịch sử văn học thế giới có lẽ chỉ có 1 người không làm sao viết dài được, Borges. Ông viện lý do, lười. Nhưng, theo Calvino, đó là do đằng sau Borges, là cả 1 thế giới: sách.
Cavino viết, Borges là 1 vị thầy của sự xúc tích gọn gàng, a master of  concision, tay tiết kiệm thần sầu về diễn đạt, và đây là 1 nghệ thuật viết. Nietzsche cũng đã từng nói, chúng viết cả 1 cuốn sách, tớ chỉ cần 1 dòng! Bài của Calvino về Borges, trong cuốn Gấu mới bệ về từ tiệm sách cũ, cũng thật là tuyệt, Gấu cũng đã từng chôm, từ bản tiếng Tẩy, cho 1 bài viết trong mục Tạp Ghi trên tờ Văn Học của Nguyễn Mộng Giác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét