khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Linh mục Bửu Dưỡng đã được ông Thiệu và Hoa Kỳ giúp đỡ thiết lập Viện Đại Học Minh Đức


Trích :"Cuối cùng, một linh mục khác mà bà con Nguyễn Phước tộc hầu như ai cũng biết là Linh mục Bửu Dưỡng, vị cố vấn bí mật đặc trách Văn hóa Giáo dục cho chính quyền Thiệu. Bửu Dưỡng là người đã từng cùng với ông Ngô Đình Nhu khai sinh ra cái quái thai “Chủ Nghĩa Nhân Vị Duy Linh” và yểm trợ cho chế độ Diệm tiến hành sách lược “Công giáo hóa miền Nam”. Linh mục Bửu Dưỡng đã tự nguyện đến hợp tác với con chiên Nguyễn Văn Thiệu   chỉ một ý đồ là phục hồi lại các nhân sự của chế độ cũ để nắm lấy guồng máy chính quyền mà trả thù Phật giáo. Linh mục Bửu Dưỡng đã được ông Thiệu và Hoa Kỳ giúp đỡ thiết lập Viện Đại Học Minh Đức để cùng với trường Đại học Chính Trị Kinh Doanh Đà Lạt của ông Ngô Đình Thục trước kia làm công việc “trồng người” cho chế độ Công giáo trị mới"
(Nguồn: http://giaodiemonline.com/2012/10/nvt01.htm)

Các bác KHKT-MĐ Khóa 1 đã từng ghi danh ở Viện Đại Học Minh Đức vào tháng 7 năm 1970, tại số 6 Hoàng Hoa Thám, Gia Định đễ thi tuyển vào Phân Khoa Khoa Học Thực Dụng , và học niên khóa đầu tiên 1970-1971 tại cơ sở trường trung học Đắc Lộ gần Ngã Tư Bảy Hiền, ít nhiều cũng đã gặp linh mục Bữu Dưởng một lần? Các bạn minh oan cho lời chụp mũ đầy ác ý trên đi chứ .  Bác Dũng (Diên Khánh) viết đi....

Xin đừng vô cảm!

Đễ trã lời cho sự gán ghép vô căn cứ: " Đại học Minh Đức đã được ông Thiệu và Hoa Kỳ giúp đỡ" , Cù Lần Lửa xin được trích một đoạn sau đây:

"Trong thời gian làm Giám Tỉnh, cha HENRI BẠCH VĂN LỘC (*) đã có nhiều hoạt động chăm lo đến việc đào tạo giới kế thừa trong Dòng. Đối với Giáo Hội Công  Giáo, cha đã có những đóng góp độc đáo mà rõ ràng nhất là Hiệp Hội các Bề trên cao cấp Dòng Nam tại Saigon và việc thành lập Đại Học Công Giáo mang tên Minh Đức.
   
Cha đã đóng góp lớn vào việc tổ chức Hiệp Hội (**) các Bề trên cao cấp các Dòng Nam tại Saigon. Ngoài thành viên các bề trên tỉnh các Dòng Tên, Đaminh, Phan Sinh, Chúa Cứu Thế, Don Bosco… Hiệp Hội còn có một nhóm được gọi là chuyên viên lấy từ 3 Dòng lớn: Chúa Cứu Thế với cha Nguyễn Tự Do, Đaminh với cha Đỗ Xuân Quế, Phan Sinh với cha Trương Đình Hòe. Hiệp hội đã lập một tờ nguyệt san mang tên là “TU SĨ VIỆT-NAM” do Cha đã đóng góp lớn vào việc tổ chức Hiệp Hội các Bề trên cao cấp các Dòng Nam tại Saigon. Ngoài thành viên các bề trên tỉnh các Dòng Tên, Đaminh, Phan Sinh, Chúa Cứu Thế, Don Bosco… Hiệp Hội còn có một nhóm được gọi là chuyên viên lấy từ 3 Dòng lớn: Chúa Cứu Thế với cha Nguyễn Tự Do, Đaminh với cha Đỗ Xuân Quế, Phan Sinh với cha Trương Đình Hòe. Hiệp hội đã lập một tờ nguyệt san mang tên là “TU SĨ VIỆT-NAM” do cha Tự Do phụ trách, sau được trao lại cho Dòng Đaminh với danh xưng mới là”Nhà Chúa”.


Riêng về Đại Học Minh Đức, do quyết định của Hiệp Hội, cuối cùng được trao cho cha Henri Lộc. Cha đã thành lập viện Đại Học Công Giáo này tại Saigon, cùng với sự hợp tác của các cha Gioan Nguyễn Văn Thính, Ignatio Bùi Quang Diệm. Đại học này đang tiến triển tốt đẹp thì sau 30-4-1975 các cơ sở của viện đã do nhà nước quản lý. 

( Nguồn:http://luocsu.chuacuuthe.com/?p=627#!/)


(*) Linh mục Bửu Dưỡng làm Viện Trưởng Viện Đại Học Minh Đức trong niên khóa đầu 1970-1971. Linh Mục Bạch văn Lộc thay thế linh mục BD trong chức vụ này từ năm 1971 cho đến ngày 30/4/1975.

(**) Hiệp Hội Minh Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét