khktmd 2015






Đạo học làm việc lớn là ở chỗ làm rạng tỏ cái đức sáng của mình, thương yêu người dân, đạt tới chỗ chí thiện. Đại học chi đạo, tại Minh Minh Đức, tại Tân Dân, tại chỉ ư Chí Thiện. 大學之道,在明明德,在親民,在止於至善。












Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2019

Yến Tử đi sứ - Tác giả Cao Thoại Châu



Thời Xuân Thu nước Tề nhỏ, nước Sở lớn có quan hệ với nhau, thường thực hiện giao lưu nhân dân, đôi khi trao đổi đoàn cấp cao…Lần nọ vua Tề phái Tể tướng Yến Tử đi sứ sang Sở. Bọn cận thần vua Sở đua nhau hiến kế cốt để làm nhục sứ giả và chứng tỏ nước Sở mạnh.

Yến Tử tới, cổng vào hoàng cung đóng kín, cạnh đó có khoét một lỗ nhỏ vừa một người chui. Quan chủ nhà mời sứ qua lỗ ấy, Yến Tử thản nhiên nói lớn “Đây là lỗ chó không phải cổng thành, vậy đây là thành Chó chứ không p...hải hoàng cung Sở! Tôi đi sứ sang nước Sở chứ không sang nước Chó, xin cho biết đây là nước gì, Chó hay Sở?”

Vua Sở nghe tâu lại thấy hơi bị nhục, ra lệnh mở cổng thành rước sứ. Khi tiếp sứ vua Sở hỏi “Nước Tề không có ai hơn ông hay sao?”. Yến Tử thản nhiên đáp “ Vua nước tôi tùy việc mà chọn người, tôi là loại tầm thường nên được chọn đi sứ sang quý quốc”.

Vua Sở nhục quá, sau buổi tiếp sứ bèn chửi cho bọn cận thần một mẻ “Giờ ta biết nước Tề nhỏ nhưng rất mạnh nhờ có những người khí tiết như Yến Tử. Sở ta lớn mà yếu vì có một bọn ngu dốt, hèn kém như các ngươi. Cút!". Nghe theo bọn hèn kém thì vua nước Sở cũng là đồng bọn! Nước mạnh hay yếu không phải ở diện tích hay dân số!

Mình cúi thấp thì người ta cao, thế thôi!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét